Kinh nghiệm đào tạo đội ngũ bán hàng cho Doanh nghiệp

Khanh Nguyen

Xây dựng các chương trình để đào tạo đội ngũ bán hàng là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với bất kì một lĩnh vực kinh doanh nào. Để giúp khách hàng nhận biết, tiếp cận sản phẩm và ra quyết đinh mua hàng thì doanh nghiệp phải chú trọng vào yếu tố con người – đội ngũ bán hàng là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng đó.

Vì vậy, làm cách nào để xây dựng được đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, trung thành, Apzon mời bạn cùng tìm hiểu tiếp phần dưới đây:

Xác định nhu cầu đào tạo là gì?

Để có thể xác định nhu cầu huấn luyện, doanh nghiệp có thể trả lời những câu hỏi sau:

  • Thách thức của môi trường kinh doanh đặt ra trong thời gian ngắn hạn và dài hạn là gì?
  • Nhân viên có thể đáp ứng được những yêu cầu của thị trường hay không?
  • Nhân viên còn thiếu những kỹ năng gì để có thể thực hiện được chiến lược trong tương lai của doanh nghiệp?
  • Phân tích về năng lực hiện tại của nhân viên cũng như các kỹ năng mà doanh nghiệp mong muốn, thì sẽ biết được rằng cần phải đào tạo cái gì cho nhân viên.
Xác định nhu cầu đào tạo là gì?

Xác định mục tiêu đào tạo

Mục tiêu đào tạo NVBH trong một doanh nghiệp thường bao gồm:

  • Đào tạo để phục vụ mục tiêu ngắn hạn của doanh nghiệp
  • Đào tạo để phục vụ mục tiêu trung và dài hạn của doanh nghiệp
  • Tăng cường kiến thức cho NVBH
  • Nâng cao kỹ năng bán hàng
  • Củng cố tinh thần làm việc của NVBH trong doanh nghiệp
  • Cải thiện mối quan hệ khách hàng
  • Cải thiện hiệu suất của NVBH

Xác định đối tượng cần được đào tạo

Xác định đối tượng đào tạo thông qua hai đối tượng đó là:

  • Đối tượng đào tạo đội ngũ bán hàng
  • Đối tượng được đào tạo.

>>> Xem thêm: Giải quyết bài toán tuân thủ của đội ngũ bán hàng bằng iDMS

Kinh nghiệm thiết kế chương trình đào tạo

Cần tính toán thời gian đào tạo, địa điểm tổ chức chương trình, các hình thức và phương pháp sử dụng để đào tạo. Nội chung chương trình đào tạo, các phương tiện phục vụ cho chương trình và các tài liệu cần sử dụng.

Thiết kế chương trình đào tạo phù hợp với mục tiêu đào tạo

Ước lượng chi phí đào tạo

Tùy theo phương pháp đào tạo mà chi phí đào tạo sẽ khác nhau. Thông thường, khi tính toán chi phí đào tạo, nhà quản trị cần phải tính toán các khoản chi sau:

  • Chi phí thuê địa điểm đào tạo (nếu có). Nếu doanh nghiệp tổ chức đào tạo tại văn phòng hội sở thì sẽ không tính đến chi phí này.
  • Chi phí thuê thiết bị hỗ trợ như hệ thống âm thanh, ánh sáng, đèn chiếu, bảng biểu,
  • Chi phí in ấn tài liệu.
  • Chi phí ăn uống, đi lại.
  • Chi phí thuê các chuyên gia đào tạo bên ngoài, có thể tính thêm chi phí phiên dịch nếu chuyên gia đào tạo là người nước ngoài.
  • Chi phí trả lượng cho nhân viên suốt thời gian đào tạo dù họ không đi làm việc.
  • Chi phí tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của nhân viên.

Quy trình đào tạo

Khi doanh nghiệp xây dựng quy trình đào tạo nhân viên bán hàng thành công sẽ giúp được nhân viên nâng cao các kĩ năng bán hàng mang lại doanh thu lớn, đồng thời giữ gìn được uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường:

  • Đào tạo về sản phẩm
  • Đào tạo về văn hóa làm việc cho nhân viên
  • Đào tạo các kỹ năng bán hàng (Giao tiếp, đàm phán, thuyết phục, nắm bắt tâm lý khách hàng, xử lý tình huống.
  • Hướng dẫn đào tạo nhân viên sử dụng các thiết bị bán hàng mà doanh nghiệp đang sử dụng
  • Đào tạo nhân viên tự xây dựng một môi trường làm việc thân thhiện và năng động

Đánh giá hiệu quả chương trình đào tạo

Đánh giá chương trình đào tạo là một trong những yếu tố quan trọng để doanh nghiệp biết được hiệu quả khi bỏ tiền ra đào tạo, huấn luyện. Cần xem xét 4 hạng mục dùng để đánh giá chương trình đào tạo như sau:

  • Đánh giá nội dung chương trình và phương pháp huấn luyện.
  • Đánh giá kết quả học tập của nhân viên.
  • Đánh giá hành vi của nhân viên.
  • Đánh giá kết quả hoạt động của NVBH.

>>> Xem thêm: 9 kỹ năng cần thiết cho người quản lý bán hàng

Những sai lầm trong quá trình đào tạo NVBH dẫn đến làm việc không hiệu quả

Chương trình đào tạo quá nặng có thể gây tiếp thu không hiệu quả
  • Chương trình đào tạo quá nhiều
  • Khóa đào tạo không có môi trường thực tế áp dụng
  • Nội dung đào tạo quá khó so với trình độ nhân viên của Doanh nghiệp
  • Nội dung không được update thường xuyên theo tình hình thực tế của thị trường
  • Không đưa ra đánh giá trước khi bắt đầu đào tạo cho NVBH
  • Không xây dựng một quy trình tư vấn bán hàng cụ thể
  • Không lập kế hoạch bán hàng ngắn hạn trung hạn và dài hạn

Xây dựng quy trình đào tạo là một quá trình liên tục và lâu dài, các công việc hằng ngày sẽ có những thay đổi khách quan. Vì vậy người đào tạo cũng như NVBH đều phải không ngừng cải tiến không ngừng học hỏi để nâng cao khả năng và kỹ năng của bản thân.

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho doanh nghiệp có cái nhìn tổng thể về tổ chức đội ngũ bán hàng. Để chiếm lĩnh thị trường thì phải tạo ra sự khác biệt, khác biệt  trong cách quản lý nhân viên, về bán sản phẩm, khác biệt trong cách quản lý đơn hàng và bán hàng. 

>>> Tham khảo thêm: Ứng dụng phần mềm quản lý phân phối iDMS cho nhân viên bán hàng

Thông tin liên hệ:

Công ty Apzon IRS Vietnam
Địa chỉ: Tầng 8 – 102 Cống Quỳnh, P. Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam
Hotline: +84 28 7306 6336
Website: https://idms.vn
Email: info@idms.vn

error: Alert: Content is protected !!