Giải quyết bài toán tuân thủ của đội ngũ bán hàng bằng iDMS

Khanh Nguyen

Ngành bán lẻ là ngành mà số lượng nhân viên kinh doanh đi thị trường tiếp xúc với các điểm bán rất lớn. Do vậy, nếu không kiểm soát được đội ngũ bán hàng là lỗ hổng rất lớn của doanh nghiệp. Việc nhân viên không thực hiện đúng quy trình bán hàng, không đúng tiến độ hoặc sai sót trong việc chốt đơn làm ảnh hưởng lớn đến kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Vậy tuân thủ của đội ngũ bán hàng là gì?

Tuân thủ bán hàng là đảm bảo rằng tất cả các giao tiếp bán hàng trong tổ chức của bạn tuân theo các quy tắc do công ty bạn đặt ra, đảm bảo rằng thông tin liên lạc tuân theo các quy định thích hợp trên tất cả các điểm tiếp xúc của chuỗi cung ứng mà nhân viên bán hàng giao tiếp trực tiếp với người tiêu dùng.

Không dễ để có được sự tuân thủ từ đội ngũ bán hàng

>>> Xem thêm: 12 lợi ích to lớn khi sử dụng hệ thống quản lý phân phối

Giải pháp cho doanh nghiệp là gì?

Để giải quyết bài toán về tính tuân thủ thì DN cần đầu tư ứng cụng công nghệ vào quản lý hệ thống phân phối (DMS). Hệ thống quản lý phân phối sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng được công việc quản lý linh hoạt các địa điểm bán hàng và thời gian làm việc cũng như đồng bộ đơn hàng của nhân viên bán hàng để tạo ra hiệu suất tốt hơn cho doanh nghiệp.

Dưới đây là những tính năng cần có của hệ thống quản lý phân phối để giải quyết được bài toán về tính tuân thủ và hiệu quả của đội ngũ bán hàng:

  • Quản lý thống nhất và tập trung các thông tin liên quan tới đội ngũ bán hàng ở trụ sở chính: Đối với hệ thống quản lý phân phối hiện đại, thông tin nhân viên bán hàng được quản lý bởi công ty. Tất cả các thay đổi hay cập nhật từ đội ngũ kinh doanh đều phải được cập nhật trên biểu mẫu, sau đó được gửi đến người quản lý hệ thống phân phối ở Head-office để cập nhật vào hệ thống.
  • Tuyến bán hàng: Mỗi nhân viên bán hàng đều được gán vào một tuyến bán hàng nhất định. Điều này sẽ giảm bớt công việc của người vận hành hệ thống phân phối khi người quản lý cập nhật hệ thống đối với nhân viên bán hàng nghỉ hoặc đổi tuyến bán hàng với nhau.
  • Chuẩn hóa quy trình bán hàng: Các bước bán hàng cần được thiết lập sẵn trên hệ thống, có những bước bắt buộc phải thực hiện, có những bước có thể thực hiện hoặc không tùy vào ngành hàng, chính sách của mổi công ty.
  • Khóa tọa độ: Nên khóa tọa độ bắt buộc để nhân viên bán hàng phải đứng trong khoảng cách cho phép đối với điểm bán mới thực hiện bán hàng được. Tất cả theo chính sách của khách hàng quy định để bảo đảm chuẩn hóa quy trình bán hàng, tăng tính chuyên nghiệp cho đội ngũ NVBH.
  • Kiểm soát thông tin: Kiểm soát thông tin lịch sử của khách hàng, hạn chế rủi ro khi NVBH nghỉ việc và rút ngắn thời gian bắt kịp tiến độ của NVBH mới thay thế. Khi NVBH sử dụng ứng dụng cài trên điện thoại để viếng thăm điểm bán, các thông tin liên quan tới Khách hàng đều được ghi nhận trên hệ thống, thông tin Khách hàng và thông tin chi tiết đơn hàng sẽ được gửi về hệ thống để xử lý. Thông tin liên quan tới viếng thăm, tuân thủ và đơn hàng sẽ được gửi đến cho Giám sát bán hàng quản lý và theo dõi.
  • Quản lý tốt hơn về an toàn dữ liệu và theo dõi các hoạt động bán hàng bởi các cấp quản lý thông qua việc cấp quyền theo vai trò người dùng: Giám sát bán hàng chỉ có thể quan sát các NVBH của mình trên phạm vi của mình quản lý đã được thiết lập từ người quản trị hệ thống.
Hệ thống quản lý phân phối giúp DN giải bài toán tuân thủ của đội ngũ bán hàng

>>> Xem thêm: Tầm quan trọng của hệ thống quản lý phân phối

  • Đo lường hiệu quả cả NVBH và Quản lý thời gian biểu làm việc của NVBH (Timesheet):
    • Đo được hiệu quả của NVBH trong việc ghi nhận thời gian đồng bộ đầu ngày
    • Thời gian ra thị trường
    • Thời gian kết thúc bán hàng
    • Thời gian ghé thăm 1 điểm bán
    • Thời gian di chuyển giữa điểm bán này đến điểm bán khác
  • Quản lý lộ trình thực tế:
    • Vị trí gần đây nhất của NVBH
    • Điểm bán NVBH đã viếng thăm hay chưa
    • Điểm bán viếng thăm có đơn hàng hay không
    • Lộ trình viếng thăm
  • Thông tin chi tiết cuộc viếng thăm:
    • Thời gian vào/ra
    • Khoảng cách viếng thăm
    • Độ dài cuộc viếng thăm
    • Khoảng cách di chuyển
    • Kết quả đơn hàng
    • Lý do không có đơn hàng
  • Tự động gửi email định kỳ cho cấp quản lý bán hảng: Thông tin đồng bộ và bán hàng gửi tự động theo định kỳ đến các cấp quản lý bán hàng nhằm có hành động kịp thời.
  • Quản lý trạng thái GPS, 3G, và Airplane Mode: Tại mỗi lần viếng thăm để đảm bảo tính nhất quán trong hệ thống trong quá trình hỗ trợ NVBH.
  • Kiếm soát năng suất của cuộc viếng thăm: Số lượng điểm bán viếng thăm theo kế hoạch, số lượng điểm bán đã viếng thăm, tổng số lượng đơn hàng, tổng số SKU, tổng doanh thu theo đơn hàng, % viếng thăm, % đơn hàng theo ngày hoặc tháng.

Trước bối cảnh đại dịch Covid-19, một năm 2020 đầy bão táp đã qua đi nhưng dịch bệnh COVID-19 vẫn còn là mối đe dọa lớn trong nữa đầu năm 2021 đã làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu nói chung và Việt nam nói riêng. Với phần mềm IRS DMS quản lý hệ thống phân phối & hỗ trợ trong việc quản lý tính tuân thủ của đội ngũ bán hàng mà Apzon phát triển sẽ giúp các công ty giải quyết được các vấn đề trăn trở hiện nay.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được tư vấn phù hợp với nhu cầu của bạn.

Thông tin liên hệ:

Công ty Apzon IRS Vietnam
Địa chỉ: Tầng 8 – 102 Cống Quỳnh, P. Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam
Hotline: +84 28 7306 6336
Website: https://idms.vn
Email: info@idms.vn

error: Alert: Content is protected !!