Các giải pháp phát triển thị trường cho ngành nông nghiệp

Để mở rộng cơ sở khách hàng và tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp thì bạn phải có kế hoạch tiếp thị, có lộ trình phù hợp để đưa sản phẩm, dịch vụ tiếp cận với thị trường. Bên cạnh tạo ra những trưng bày hấp dẫn sản phẩm nông nghiệp của bạn tại các lễ hội và chợ nông sản thì việc xây dựng kế hoạch cho các sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp hoặc muốn cung cấp trong tương lai là rất quan trọng, nhất là trong thời đại công nghệ số. Dưới đây là các giải pháp phát triển thị trường giúp bạn có cái nhìn tổng quan và định hình lại doanh nghiệp mình nên như thế nào, bắt đầu từ đâu.

1. Xác định thị trường về các sản phẩm mà bạn cung cấp

Nếu được hỏi câu hỏi, “Bạn đang tiếp thị sản phẩm của mình cho ai?” bản năng đầu tiên của bạn có thể là nói “Bất kỳ ai sẽ mua.” Nhưng nếu bạn suy nghĩ về nó, bạn sẽ nhận ra câu trả lời phức tạp hơn nhiều như:

  • Phụ nữ hay nam giới mua hàng của bạn thường xuyên hơn? 
  • Khách hàng của bạn là trẻ, trung niên hay nhóm người đã nghỉ hưu? 
  • Họ có thuộc đặc thù văn hóa nào đó không? 
  • Người mua của bạn có xu hướng ở một mức thu nhập nhất định không? 
  • Họ sống trong một khu vực cụ thể hay họ phân tán về mặt địa lý?

Nếu sản phẩm của bạn đã có khách hàng, hãy nghĩ đến những người tốt nhất của bạn. Họ là ai và bạn sẽ mô tả họ như thế nào? Nếu bạn mới bắt đầu và chưa có khách hàng, hãy quan sát các đối thủ cạnh tranh tiềm năng và cơ sở khách hàng của họ. Bằng cách biết khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng của bạn là ai, bạn có thể tăng khả năng họ sẽ mua hàng của bạn bằng cách điều chỉnh thông điệp tiếp thị của bạn cho phù hợp với nhu cầu và mong muốn của họ.

Hãy nhớ rằng nhân khẩu học mục tiêu của bạn có thể khác nhau đối với các sản phẩm và dịch vụ khác nhau mà bạn cung cấp. 

Xác định thị trường về các sản phẩm mà bạn cung cấp

>>> Xem thêm: Phương pháp chọn kênh phân phối phù hợp cho ngành nông nghiệp

2. Tạo ra sự khác biệt về sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp

Điều quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào là phải thiết lập đề xuất bán hàng độc đáo của mình, “Tại sao ai đó nên kinh doanh với tôi thay vì đối thủ cạnh tranh của tôi?” Trang trại của bạn cung cấp những lợi ích độc đáo nào? Tính mới, chất lượng, dịch vụ cá nhân, độ hiếm… tất cả đều có thể là một phần của bạn.

Bây giờ bạn đã xác định được những gì bạn đang bán, bán nó cho ai và điều gì làm cho nó khác biệt, bạn đã sẵn sàng đi sâu vào các khía cạnh thực tế của việc thực hiện một kế hoạch tiếp thị. Hầu hết các kế hoạch tiếp thị đều kết hợp nhiều thành phần khác nhau. Trong số những người bạn sẽ cần xem xét bao gồm logo, khẩu hiệu, trang web, thành viên hiệp hội, quảng cáo, sự kiện, dịch vụ khách hàng, thời gian và ngân sách.

3. Tạo logo cho doanh nghiệp

Biểu trưng của doanh nghiệp có thể đơn giản như tên trang trại của bạn bằng phông chữ đặc biệt hoặc có thể phức tạp hơn và bao gồm các yếu tố minh họa liên quan đến sản phẩm hoặc tên trang trại của bạn. Một logo nên thể hiện hình ảnh doanh nghiệp dựa trên mục tiêu của bạn, đồng thời gợi ra cảm giác chung cho thương hiệu của bạn. Ví dụ: nếu bạn có một trang trại hoa phục vụ khách hàng nữ, bạn có thể muốn biểu trưng của mình gợi lên sự lãng mạn, sử dụng màu sắc nhẹ nhàng, tự nhiên (xanh cỏ, vàng hướng dương, xanh da trời hoặc phấn màu) và phông chữ nữ tính hơn để đạt được điều này. 

Mặc dù bạn có thể tạo biểu trưng nông trại trên máy tính phù hợp để in trên máy tính để bàn, nhưng nếu bạn có kế hoạch mở rộng nỗ lực tiếp thị sang bao bì, tài liệu in chuyên nghiệp và biển hiệu, bạn có thể muốn nhờ sự trợ giúp của một nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp. Các nhà sản xuất bảng hiệu, thợ thêu và máy in thương mại đều có các yêu cầu cụ thể về định dạng và chất lượng tệp mà khó đạt được với hầu hết các phần mềm gia đình hoặc doanh nghiệp nhỏ. Một nhà thiết kế đồ họa có thể giúp bạn đạt được giao diện bóng bẩy hơn và sẽ có thể cung cấp cho bạn các định dạng tệp cụ thể mà bạn sẽ cần sau này.

Nếu bạn quyết định thiết kế logo của mình một cách chuyên nghiệp, việc tìm kiếm nhà thiết kế phù hợp là rất quan trọng. Họ có biết doanh nghiệp của bạn hoặc các doanh nghiệp tương tự như doanh nghiệp của bạn không? Họ có phong cách mà bạn thấy hấp dẫn không? Nếu bạn muốn các yếu tố minh họa trong biểu trưng của mình, họ có thể thiết kế những yếu tố này cho bạn không hay họ bị giới hạn trong việc sử dụng các clip art sẵn có?

4. Viết khẩu hiệu

Tốt nhất, khẩu hiệu của bạn nên được điều chỉnh phù hợp với thương hiệu của bạn đến mức các đối thủ cạnh tranh không thể thay thế tên của họ trong đó. Bắt đầu quá trình suy nghĩ về dòng giới thiệu của bạn bằng cách để ý những gì bạn thấy hàng ngày trên TV, trong các quảng cáo trên tạp chí và trên đài. 

Hãy nghĩ về những gì bạn muốn thương hiệu nông trại của mình truyền đạt bằng khẩu hiệu của nó. Bắt đầu đưa ý tưởng ra giấy. Đừng lo lắng về việc ban đầu một số ý tưởng có vẻ ngớ ngẩn như thế nào, chỉ cần đưa chúng ra giấy và lựa chọn phù hợp sẽ xuất hiện.

5. Xây dựng và khởi chạy một trang web

Xây dựng một website chuyên nghiệp

Không thể phủ nhận một điều đó là người nông dân ngày nay cần phải hiểu biết về công nghệ và đối với hầu hết chúng ta, một kế hoạch tiếp thị trang trại hiệu quả bao gồm việc có một website. Một trang web có hiệu quả về chi phí và tiếp cận được nhiều khách hàng. Cho dù bạn sử dụng trang web của mình làm tài liệu quảng cáo trang trại tĩnh để quảng cáo tên tuổi của bạn hay thực sự bán sản phẩm trực tuyến, một trang web có thể giúp đưa hoạt động tiếp thị của bạn lên một tầm cao mới mà không cần đầu tư lớn. Một trang web dạng đơn giản giới thiệu những khách hàng tiềm năng về trang trại và động vật của nó, mà không đi sâu vào chi tiết cụ thể về những thứ có sẵn để bán tại bất kỳ thời điểm nào, đã đủ để tạo ra phản hồi tốt.

Nếu bạn kiên nhẫn với phần mềm và ham học hỏi, có một số nền tảng trang web trực tuyến miễn phí, chẳng hạn như WordPress, có thể giúp bạn phát triển trang web của riêng mình bằng cách sử dụng các mẫu tạo sẵn. Hoặc nếu bạn theo đuổi sự hiện diện web chuyên nghiệp chất lượng cao, thay vì nỗ lực tự làm, bạn có thể tham gia các dịch vụ của một nhà thiết kế trang web.

Được trang bị ảnh, văn bản và hướng dẫn mà bạn cung cấp, một nhà thiết kế web sẽ làm việc để kết hợp các yếu tố này, cùng với biểu trưng và dòng giới thiệu của bạn, để tạo ra một trang web thống nhất phù hợp với phần còn lại của các nỗ lực tiếp thị trang trại của bạn. Chi phí sẽ khác nhau tùy thuộc vào mức độ phức tạp của nhu cầu của bạn, cho dù bạn có đang bán sản phẩm trực tuyến hay không, mức độ đầy đủ của thông tin bạn cung cấp và các sửa đổi tiếp theo.

>>> Xem thêm: Giá trị của công nghệ thông tin và truyền thông trong nông nghiệp

6. Tham gia các hiệp hội nông trại

Thành viên hiệp hội cũng có thể là một cách hiệu quả về chi phí để tiếp thị trang trại của bạn và các sản phẩm của nó. Phí thành viên nói chung là khiêm tốn và các lợi ích bao gồm đăng ký nhận bản tin và danh sách in hoặc dựa trên web trong danh bạ thành viên của hiệp hội. 

7. Tham dự các sự kiện liên quan đến nông trại

Có thể là lễ hội, chợ nông sản, hội thảo, trình diễn hoặc nhà mở nông trại, các sự kiện mang đến cho bạn cơ hội tuyệt vời để tiếp thị sản phẩm của mình trong môi trường thực hành. Cũng giống như một số người mua không cảm thấy thoải mái khi mua hàng từ danh mục, một số khách hàng của bạn có thể muốn tiếp xúc trực tiếp với bạn và các sản phẩm hoặc động vật của bạn trước khi đưa ra quyết định mua hàng.

“Nhiều người mua theo kiểu bốc đồng. Nếu điều gì đó hấp dẫn họ, họ sẽ mua nó. Họ nhìn thấy nó, thực sự thích nó, mua nó và sau đó quyết định xem họ sẽ làm gì với nó.

Các sự kiện khác, chẳng hạn như các hội chợ địa phương cũng có thể thúc đẩy công việc kinh doanh cho bạn. Liên hệ với tờ báo địa phương của bạn và xem liệu họ có quan tâm đến việc đề cập đến những gì bạn đang làm để tăng khả năng hiển thị của bạn hơn nữa hay không.

8. Bắt đầu quảng cáo

Quảng cáo hiển thị trên một tạp chí bóng bẩy có thể không nằm trong ngân sách của bạn, nhưng có lẽ là một quảng cáo phân loại nhỏ. Các chương trình và bản tin cũng có thể cung cấp các cơ hội quảng cáo hiệu quả về chi phí. Hãy nhớ rằng bạn chỉ có một khoảng thời gian giới hạn để thu hút sự chú ý của người đọc, vì vậy tiêu đề của bạn phải thu hút sự quan tâm của họ và khiến họ muốn đọc tiếp. 

Luôn đảm bảo bao gồm tên trang trại, số điện thoại và địa chỉ trang web của bạn trong bất kỳ quảng cáo nào bạn thực hiện. Nếu bạn có chỗ trống, hãy bao gồm cả biểu trưng và dòng giới thiệu của bạn.

>>> Xem thêm: Đặc điểm của Marketing nông nghiệp và các chiến lược tiếp thị

9. Cung cấp dịch vụ khách hàng tốt

Nhiều khi phương pháp tiếp thị tốt nhất cũng rẻ nhất để thực hiện. Điều này không bao giờ đúng hơn lợi ích tiếp thị của dịch vụ khách hàng tốt. Dịch vụ khách hàng tốt không tốn thêm bất kỳ chi phí nào để cung cấp hơn dịch vụ khách hàng tồi, nhưng dịch vụ khách hàng tồi có thể khiến doanh nghiệp của bạn phải trả giá theo đúng nghĩa đen. Cho dù đó là đứng đằng sau một cuộc mua bán, trả lời thư thoại và email nhanh chóng hay viết tay một lời cảm ơn để đưa vào một đơn đặt hàng, những nỗ lực nhỏ cũng có thể tạo nên sự khác biệt lớn!

10. Lập ngân sách và lịch tiếp thị

Lập ngân sách và lịch tiếp thị

Trong những năm khởi nghiệp, ngân sách tiếp thị trang trại của bạn có thể là 5 đến 10 phần trăm tổng doanh số bán hàng của bạn, nhưng theo thời gian và việc truyền miệng bắt đầu có hiệu quả với bạn, ngân sách tiếp thị của bạn có thể giảm xuống còn 2 đến 3 phần trăm tổng doanh thu. việc bán hàng. Tạo ngân sách và lịch tiếp thị cho năm tiếp thị của bạn là một cách tốt để đặt mục tiêu và giữ cho bản thân đi đúng hướng.

Nếu doanh nghiệp nông trại của bạn có thời gian ngừng hoạt động tự nhiên (như nhiều trang trại khác), đây là thời điểm tuyệt vời để lập kế hoạch tiếp thị của bạn. Bạn sẽ ít bị sao nhãng hơn, bớt căng thẳng hơn và có thể nảy ra nhiều ý tưởng sáng tạo hơn so với khi bạn đang trong thời kỳ cao điểm của mùa bận rộn. Tiếp thị không khó để thực hiện, chỉ dễ dàng thực hiện khi có vẻ như hàng triệu nhiệm vụ cấp bách hơn.

11. Đánh giá thành công của bạn

Thành công của kế hoạch tiếp thị trang trại của bạn có thể được đánh giá theo nhiều cách khác nhau. Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau khi bạn đã cho kế hoạch tiếp thị mới triển khai của mình thời gian để hoạt động (thường là từ sáu đến 12 tháng):

  • Tôi đã bán nhiều hơn?
  • Tôi có kiếm được lợi nhuận lớn hơn không?
  • Sản phẩm trang trại của tôi có bán nhanh hơn không?
  • Có một số khách hàng tiềm năng có thể chuyển sang bán hàng trong năm tới do kết quả của hoạt động tiếp thị năm nay không?
  • Tôi có giữ chân được nhiều khách hàng hơn không?
  • Tôi có kiếm được khách hàng mới không?
  • Khách hàng hiện tại của tôi có hài lòng hơn không?
  • Công việc của tôi có dễ dàng và vui vẻ hơn không?

>>> Xem thêm: Giải pháp ERP SAP Business One cho ngành nông nghiệp

Theo thời gian, khi hoạt động kinh doanh trang trại của bạn lớn mạnh, chắc chắn bạn sẽ mở rộng tầm nhìn tiếp thị của mình, có thể là tạo ra bao bì sản phẩm của bạn, in tài liệu quảng cáo một cách chuyên nghiệp, gửi thông cáo báo chí hoặc nhận bảng hiệu cho cửa hàng trang trại hoặc gian hàng trưng bày của bạn. 

Sẽ luôn luôn có một loạt các khả năng tiếp thị để xem xét, hãy nghĩ thoáng ra. Nếu có điều gì đó bạn không thể biện minh về mặt tài chính ngày hôm nay nhưng nghĩ rằng đó sẽ là một ý tưởng tiếp thị tuyệt vời, thì trong một năm, doanh số bán hàng ngày càng tăng của bạn có thể sẽ thành hiện thực.