10 bí quyết giúp điều hành doanh nghiệp bán buôn thành công

Ngành phân phối Việt Nam đang có sự phát triển mạnh mẽ, cùng với sự hội tụ của công nghệ vào lĩnh vực bán lẻ. Thị trường bán lẻ hiện đại tại Việt Nam ngày càng trở nên cạnh tranh và hấp dẫn hơn với sự xuất hiện những xu hướng mới như bán hàng trực tuyến, bán hàng đa kênh (omni channel)… Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của các kênh bán lẻ hiện đại, bán hàng trực tuyến, các kênh bán lẻ truyền thống thì doanh nghiệp cũng cần cải tiến nâng cao tính tự chủ trong điều hành để đạt hiểu quả tốt nhất.

Dưới đây là 10 lời khuyên hữu ích giúp cho việc điều hành doanh nghiệp bán buôn được thành công.

1. Tuyển dụng đúng người

Mặc dù nó có vẻ là một cách hiển nhiên, nhưng đối với nhiều doanh nghiệp thường không nỗ lực đủ vào quá trình tuyển dụng. Quyết định tuyển dụng là một trong những quyết định quan trọng nhất mà bạn sẽ thực hiện cho doanh nghiệp của mình. 

Đảm bảo rằng bạn đang đánh giá điểm chuẩn phù hợp cho từng vị trí mới và đánh giá từng ứng viên dựa trên điểm chuẩn đó, chứ không phải đánh giá lẫn nhau.

Nhân sự chất lượng là nguồn lực rất quan trọng của doanh nghiệp

2. Ngừng quản lý đơn hàng theo cách thủ công

Có quá nhiều nhà phân phối bán buôn vẫn đang nhận đơn đặt hàng đối với các loại bìa kẹp hồ sơ cổ và đơn đặt hàng viết bằng giấy. Một số đã thực hiện nửa bước trong việc sử dụng công nghệ với biểu mẫu đặt hàng PDF và bảng tính Excel, nhưng những phương pháp này cũng cồng kềnh.

Với sự phổ biến của công nghệ di động trong cuộc sống của chúng ta ngày nay, nhiều doanh nghiệp phân phối bán buôn thành công đang ứng dụng công nghệ đặt hàng trên thiết bị di động, cho phép đại diện bán hàng truy cập thông tin khách hàng, danh mục sản phẩm và giao diện viết đơn hàng ngay trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng của họ.

>>> Xem thêm: 9 kỹ năng cần thiết cho người quản lý bán hàng

3. Kiểm soát hàng tồn kho của bạn

Bạn không thể điều hành một doanh nghiệp phân phối bán buôn B2B có lãi nếu bạn không có kỹ năng quản lý hàng tồn kho tốt. Ứng dụng công nghệ vào quản lý kho là cách tốt nhất giúp cho doanh nghiệp trong việc kiểm soát về giá trị, số lượng vật tư, hàng hóa tồn kho, việc luân chuyển, sử dụng vật tư, tránh thiệt hại trong lưu trữ. Lập và kiểm soát phiếu nhập/xuất vật tư, hàng hóa trong sản xuất và lưu thông.

4. Cung cấp cho các đại diện bán hàng những gì họ cần để bán hàng

Các đại diện bán hàng của bạn có tất cả thông tin họ cần khi đến các cuộc hẹn bán hàng không? Các nhà bán buôn, nhà sản xuất và nhà phân phối có tư duy tiến bộ hiểu rằng để đạt được doanh số bán hàng trong thời đại ngày nay, các đại diện bán hàng cần phải tăng thêm giá trị cho các cuộc trò chuyện bán hàng của họ, chứ không chỉ thực hiện các động tác hỏi viết lại đơn hàng.

Các công ty đang trang bị cho các đại diện bán hàng của họ khả năng truy cập dễ dàng vào các thông tin quan trọng, như lịch sử đặt hàng của khách hàng, các mặt hàng được đặt hàng nhiều nhất và lượng hàng tồn cho từng sản phẩm. 

Họ cũng đang cung cấp cho các đại diện bán hàng của họ các danh mục kỹ thuật số với mức giá dành riêng cho khách hàng đã được tích hợp sẵn, để các đại diện không phải mất thời gian ghi nhớ dữ liệu hoặc tra cứu giá cả. Thay vào đó, họ có thể tập trung vào những gì họ thực sự ở đó để làm: bán hàng.

Đại diện bán hàng được trang bị những gì họ cần sẽ giúp họ tự tin bán hàng hơn

5. Phân biệt về dịch vụ khách hàng, không phải giá cả

Các nhà phân phối bán buôn ngày nay đang hoạt động trong một thị trường vô cùng cạnh tranh. Nhiều người cố gắng phân biệt thương hiệu của họ về giá cả với hy vọng rằng giá thấp hơn sẽ dẫn đến khối lượng bán hàng cao hơn. Tuy nhiên, cách tiếp cận này không phải là một chiến lược hiệu quả cho tăng trưởng dài hạn.

Thay vào đó, những công ty có thể tạo sự khác biệt cho thương hiệu của họ bằng cách cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời. Hãy nghĩ về cách bạn có thể tạo ra trải nghiệm hiện đại, tiện lợi cho khách hàng của mình. Làm cách nào để bạn có thể hoàn thành đơn đặt hàng nhanh hơn và thay thế hoạt động giao dịch bằng giá trị chiến lược?

6. Giữ cho dòng tiền của bạn được kiểm soát

Dòng tiền là huyết mạch của bất kỳ doanh nghiệp phân phối bán buôn nào. Một trong những sai lầm lớn nhất mà nhà phân phối bán buôn có thể mắc phải là cấp tín dụng quá mức cho khách hàng của họ. 

Điều quan trọng là phải luôn nhận thức được tình trạng tài chính của bạn tại bất kỳ thời điểm nào. Tạo báo cáo nhanh thường xuyên bao gồm các thông tin như khả dụng tiền mặt, doanh số hàng ngày / hàng tuần / hàng tháng / năm, khoản phải trả, hàng tồn kho chính, mặt hàng bán chạy nhất/ kém nhất.

7. Đầu tư vào thương mại điện tử B2B ngay bây giờ

Điều này là cực kỳ quan trọng. Những xu hướng này dẫn đến việc ngày càng có nhiều người chuyển sang mua sắm trực tuyến. Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự phát triển này nhanh hơn bao giờ hết, với mức tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng các DN đang bán hàng trên các sàn thương mại quốc tế. Thương mại điện tử B2B sẽ là liều thuốc giúp khơi thông những gián đoạn do giãn cách xã hội.

>>> Xem thêm: Áp dụng công nghệ 4.0 trong quản lý kênh phân phối

8. Ưu tiên quản lý lãnh thổ bán hàng phù hợp.

Lãnh thổ bán hàng là các khu vực địa lí riêng biệt được phân công cho mỗi người bán hàng cá nhân phụ trách.

Nhiều nhà phân phối bán buôn bỏ qua việc phân khúc khách hàng hiệu quả, theo dõi hoạt động bán hàng và cải thiện chiến lược thăm dò doanh số. Các thương hiệu thành công tạo ra các chiến lược phân khúc khách hàng chi tiết và các kế hoạch chi tiết cuối cùng phù hợp với mục tiêu tổng thể của công ty.

Quản lý khu vực bán hàng phải phù hợp với mục tiêu tổng thể của doanh nghiệp

9. Tăng tốc độ thực hiện đơn hàng.

Để thành công, các nhà phân phối bán buôn ngày nay phải số hóa quy trình và quản lý đơn hàng theo thời gian thực để tăng hiệu quả. Nếu bạn đang bán hàng qua nhiều kênh, như bán hàng tại hiện trường và cổng Thương mại điện tử B2B, hãy đảm bảo hợp nhất các đơn đặt hàng đó để hoàn thành nhanh hơn.

10. Xây dựng mối quan hệ lâu dài.

Cuối cùng, điều sẽ giúp bạn thành công với tư cách là nhà phân phối bán buôn là khả năng hình thành mối quan hệ bền vững và lâu dài với khách hàng. Bằng cách ưu tiên dịch vụ khách hàng, gia tăng giá trị trong các cuộc trò chuyện bán hàng và ưu tiên thực hiện đơn hàng nhanh hơn.

>>> Tham khảo thêm các giải pháp về quản lý phân phối khác tại: https://idms.vn/giai-phap-dms/

Thông tin liên hệ:

Công ty Apzon IRS Vietnam
Địa chỉ: Tầng 8 – 102 Cống Quỳnh, P. Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam
Hotline: +84 28 7306 6336
Website: https://idms.vn
Email: info@idms.vn