Bí quyết trưng bày hàng hóa trong ngành bán lẻ

Khanh Nguyen

Trưng bày hàng hóa (Merchandising) là một trong những điểm quan trọng nhất để chinh phục khách hàng tại điểm bán. Ngày nay, trưng bày sản phẩm cùng với chương trình hỗ trợ thương mại đang trở thành vũ khí mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn. Chương trình trưng bày sẽ đánh giá cả doanh số và chất lượng trưng bày của các điểm bán.

Vậy làm sao để có thể tối ưu hóa, hãy cùng tham khảo các bí quyết trưng bày khiến người mua chú ý mà iDMS chia sẻ dưới đây.

Nắm bắt nhu cầu khách hàng

Khi bạn xác định được khách hàng mục tiêu của mình là ai thì bạn sẽ chọn cách trưng bày theo sở thích, văn hóa, hành vi và phong cách sống nơi khu vực Bạn bán hàng.

Nắm bắt nhu cầu khách hàng giúp cho việc trưng bày sản phẩm tối ưu hơn

Thiết kế trưng bày dựa trên các giác quan

  • Nhìn: Thu hút ánh nhìn của Khách lần đầu tiên.
  • Nghe: Âm nhạc cũng là một trong những yếu tố cần nghĩ đến.
  • Xúc giác: là thứ thu hút và tạo cảm giác cho khách hàng muốn sở hữu.
  • Khứu Giác: Mùi là thứ nhanh nhất đến với cảm nhận của con người.
  • Vị Giác: Trải nghiệm thực tế, là thứ chinh phục khách hàng.

Sắp sếp hàng hóa

Phân loại theo ngành hàng, theo nhóm hàng, chủng loại, kích cỡ, giá trị, màu sắc…để giảm thời gian lựa chọn của khách hàng và kích thích mua hàng.

>>> Xem thêm: Kinh nghiệm xây dựng hệ thống quản lý bán lẻ thời Covid

Lấy khách hàng làm trọng tâm

Mọi hoạt động trong cửa hàng đều hướng về khách hàng, từng dòng sản phẩm phù hợp với đối tượng khách hàng mua như chiều cao vừa tầm nhìn…Để thu hút ánh nhìn vào sản phẩm, kích thích mua hàng. Tránh những điểm khuất mà người mua hàng không để ý.

Hiệu ứng ánh sáng

Ánh sáng tạo điểm nhấn cho sản phẩm, tạo sự thu hút khi khách hàng bước vào cửa tiệm khiến khách hàng chú ý đến sản phẩm mà mình muốn đẩy nhanh.

Thương hiệu

Tận dụng những nhãn hàng lớn để gia tăng sự chú ý của người mua hàng

Chương trình khuyến mãi

Áp dụng chương trình khuyến mãi hợp lý sẽ giúp thúc đẩy việc mua hàng

Đa dạng chương trình khuyến mãi được xem là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến việc mua hàng. Ví dụ như:

Theo dòng hàng

Khuyến mãi theo từng dòng hàng trên đơn hàng.

Ví dụ: Mua 10 hộp bánh sẽ được tặng 1 hộp bánh cùng loại.

Theo nhóm sản phẩm

Khuyến mãi theo 1 nhóm sản phẩm trên đơn hàng.

Ví dụ: Mua 20 hộp bánh bất kỳ được chiết khấu 10,000

Theo bộ sản phẩm

Khuyến mãi theo 1 gói sản phẩm trên đơn hàng.

Ví dụ: Mua 10 hộp sữa 350ml + 3 hộp sữa 120ml được tặng 1 hộp sữa 1 lít

Theo đơn hàng

Khuyến mãi theo giá trị đơn hàng.

Ví dụ: Mua 5,000,000 được chiết khấu 2%.

Theo nhóm sản phẩm có trọng số

Kết luận

Thiết kế trưng bày tại điểm bán là một thử thách nhất là khi có những ngành hàng lên đến cả trăm, triệu điểm bán. Đây là công việc mà người thiết kế cần rất nhiều sự sáng tạo, tư duy, logic, sự cảm quan và sự hiểu rõ thực tế ở thị trường.

Nên đầu tư thêm chuyên môn vào người bán hàng vì thời gian người mua dừng lại ở cửa hàng rất ngắn, nên lời giới thiệu từ người bán hàng là rất quan trọng. Hơn nữa, người bán hàng là trung tâm của hoạt động mua bán nên người mua hàng chắc chắn nhìn vào.

Để hiểu thêm về bức tranh kênh phân phối & nghệ thuật trưng bày trong ngành bán lẻ. Hãy liên hệ Apzon ngay để biết thêm thông tin về giải pháp.

error: Alert: Content is protected !!