Kinh nghiệm triển khai thành công những dự án DMS

Những năm gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, truyền thông cùng với nhiều ngành công nghệ cao khác đã và đang làm biến đổi sâu sắc đời sống kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội của Việt nam. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản trị hệ thống kênh phân phối doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả là việc cần thiết và hết sức quan trọng.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã đặt hết tâm huyết, tiền bạc để đầu tư vào dự án DMS nhưng kết quả không được như mong đợi. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thất bại nhưng không doanh nghiệp nào giống nhau. Do vậy, hãy cùng tìm hiểu thêm những liệt kê dưới đây để có sự chuẩn bị tốt trước quyết định khi chọn lựa và triển khai dự án DMS.

Lựa chọn giải pháp phù hợp với yêu cầu doanh nghiệp

Để triển khai thành công dự án công nghệ thông tin thì trước hết doanh nghiệp cần phải chọn đúng giải pháp đáp ứng đúng nhu cầu doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần xây dựng các tiêu chí đánh giá, tham khảo đề xuất của nhiều đối tác triển khai để từ đó đưa ra phương án đánh giá lựa chọn phù hợp.

Lựa chọn giải pháp phù hợp với doanh nghiệp

Chuẩn bị nguồn lực và truyền thông nội bộ sẵn sàng

Doanh nghiệp cần chuẩn bị nguồn lực xác định vai trò, vị trí của các thành viên tham gia dự án không phải ban đầu mà trong suốt cả giai đoạn triển khai. Các cán bộ chủ chốt của dự án có thể tham gia vào việc trao đổi, đồng thời đưa ra các ý kiến tự thực tế của Doanh nghiệp để xây dựng quy trình tốt hơn.

Ngoài ra, thực hiện tốt công tác truyền thông nội bộ để gia tăng sự quyết tâm, đồng lòng và nghiêm chỉnh thực hiện chỉ thị từ ban lãnh đạo.

>>> Xem thêm: Thách thức và kinh nghiệm khi triển khai DMS

Chọn đơn vị triển khai phù hợp

Doanh nghiệp cần chọnđơn vị tư vấn đủ năng lực chuyên môn, am hiểu đặc thù doanh nghiệp đáp ứng được nhu cầu đề ra. Ngoài ra, cầnquan sát tính chuyên nghiệp của đơn vị tư vấn cộng với kinh nghiệm đội ngũ nhân sự của đối tác được thể hiện qua các buổi trao đổi, tiếp xúc.

Tìm hiểu thêm về dịch vụ sau bán hàng của đối tác và ngân sách mà họ đề xuất. Để thực hiện tốt, Doanh nghiệp nên thành lập ban đánh giá có sự tham gia của các chuyên gia, để nhận được sự tư vấn tốt nhất.

Xác định rõ phạm vi dự án từ ban đầu

Doanh nghiệp cần xác định rõ phạm vi dự án và mong muốn ngay từ ban đầu để đảm bảo việc triển khai, ngân sách dự kiến đúng như kế hoạch đề ra. Phạm vi dự án là một danh sách tất cả những gì dự án phải làm và được liệt kê rõ ràng không nói bằng miệng.

Thêm vào doanh nghiệp cần tuân thủ và chấp hành đúng quy trình tư vấn từ nhà cung cấp, hạn chế tối đa việc đề xuất sửa đổi hoặc phát triển thêm so với phạm vi đề ra. Lãnh đạo cần theo sát các cột mốc của dự án đã đề ra để xác định điểm hoàn thành hoặc có sự điều chỉnh kịp thời.

Xác định rõ phạm vi dự án ngay từ đầu

Xây dựng sơ đồ tổ chức dự án nội bộ

Doanh nghiệp có thể phải cơ cấu nhân sự khi triển khai DMS, lựa chọn đội dự án có năng lực phù hợp để tham gia và tiếp nhận từ đơn vị triển khai. Ban lãnh đạo công ty phải là thành viên trong ban chỉ đạo dự án để có thể đưa ra các quyết định kịp thời để không ảnh hưởng đến tiến độ đề ra. Trách nhiệm của Ban Chỉ Đạo dự án là đảm bảo đạt được các mục tiêu của dự án đúng thời hạn và đúng ngân sách đã phân bổ.

>>> Xem thêm: Kinh nghiệm phát triển chiến lược kênh phân phối

Chuẩn bị cả ngân sách và con người cho hạ tầng

Doanh nghiệp cũng phải lường trước được hiện trạng về hạ tầng để đưa ra quyết định chọn lựa phương án phù hợp đảm bảo tính tối ưu về ngân sách. Ngoài ra đảm bảo rằng đội ngũ kỹ thuật, IT có các kỹ năng cần và đủ để vận hành hệ thống. Việc xây dựng hạ tầng có thể tận dụng cái hiện có hoặc nhờ bên cung cấp giải pháp đưa ra các đề xuất để phù hợp với hiện trạng doanh nghiệp.

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp cho bạn và doanh nghiệp có những bước đi đúng ban đầu cho việc chuẩn bị triển khai phần mềm quản lý phân phối. Để biết thêm chi tiết trong việc triển khai DMS cùng với các chuyên gia trên 15 năm kinh nghiệm, vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được tư vấn phù hợp với đặc thù của doanh nghiệp.