Thách thức và kinh nghiệm khi triển khai DMS

Những thách thức khi triển khai DMS

Không ai có thể phủ nhận rằng một trong những thách thức lớn phải đối mặt trong bất kỳ quá trình triển khai DMS là việc đưa các nhà phân phối của bạn vào cuộc. Trừ khi bạn là người có quyền lực trong ngành hàng tiêu dùng, nếu không bạn chắc chắn sẽ phải đối mặt với sự phản kháng gay gắt từ hầu hết hoặc một vài nhà phân phối, điều đó không phải là hoàn toàn không tốt.

Bạn nên kiên nhẫn để hiểu mối quan tâm của họ và sau đó giải thích cho họ thúc đẩy nhận thức và họ có thể gặt hái những lợi ích gì khi bắt đầu sử dụng DMS cho các hoạt động bán hàng. Để đạt được điều đó, trước tiên chúng ta hãy liệt kê những lý do điển hình khiến các nhà phân phối không đồng tình:

Giải pháp DMS – bệ phóng cho các nhà quản lý kênh phân phối bán hàng
  • Nhà phân phối đa thương hiệu: Hầu hết các nhà phân phối đang bán rất nhiều mặt hàng vì chỉ có rất ít nhà phân phối có đủ tiền và khả năng thương lượng để thực thi quyền phân phối độc quyền. Do đó, một nhà phân phối thực hiện trên các hệ thống khác nhau là một thách thức lớn, ít nhất là về mặt tinh thần.
  • Không thoải mái với công nghệ: Nhiều nhà phân phối này không hiểu biết nhiều về công nghệ vì những lý do khác nhau như thiếu tiếp xúc, vùng hoạt động xa xôi, rào cản tinh thần, v.v. Họ muốn điều hành công việc hoàn toàn thủ công vì họ đã thừa hưởng nó từ thế hệ trước và sẽ coi tự động hóa công nghệ chỉ dành cho doanh nghiệp.
  • Thiếu nguồn nhân lực có kỹ năng: Và ngay cả khi nhà phân phối sẵn sàng đi theo con đường tự động hóa, họ có thể phải đối mặt với những thách thức trong việc sử dụng đúng nguồn nhân lực, người cảm thấy thoải mái trong việc chạy phần mềm để quản lý dữ liệu chính, ghi lại tất cả các giao dịch và tải xuống các báo cáo có liên quan.
  • Tồn tại các thủ đoạn thao túng: Trong thực tế các nhà phân phối thực sự có lợi nhuận tư nhà sản xuất và nhà bán lẻ thông qua nhiều cách khác nhau. Nhiều khi họ không chuyển các chương trình khuyến mãi cho các nhà bán lẻ hoặc phóng đại việc trả lại hàng và gửi các yêu cầu sai sự thật. Do đó, tính minh bạch mà DMS sẽ mang lại trong kênh phân phối chắc chắn là nguyên nhân khiến họ quan tâm và đây có lẽ là vấn đề lớn nhất.

>>> Xem thêm: 12 lợi ích khi sử dụng hệ thống quản lý phân phối hiệu quả

Kinh nghiệm khi triển khai DMS

Là chủ sở hữu thương hiệu, bạn có trách nhiệm giúp đỡ các nhà phân phối của mình nhiều nhất có thể để vượt qua những thách thức nêu trên và cũng là chia sẻ cho họ những lợi ích mà họ có được.

Mặc dù có rất nhiều yếu tố, nhưng chúng tôi đã liệt kê ra 5 yếu tố quan trọng nhất theo quan điểm của một nhà phân phối:

Triển khai hệ thống DMS đòi hòi phải có kinh nghiệm nhất định
  • Dữ liệu kho trong tầm tay của họ: Một trong những thách thức lớn nhất mà nhà phân phối phải đối mặt là khả năng hiển thị đầy đủ về kho sản phẩm chi tiết trong các kho khác nhau. Thiếu sản phẩm đồng nghĩa với việc có sự can thiệp thủ công trong việc thực hiện đơn hàng và trong quá trình tạo yêu cầu đơn hàng chính, điều này sẽ dẫn đến tổn thất kinh doanh cho nhà phân phối.
  • Quản lý quy trình đơn hàng suôn sẻ: Cổng thông tin DMS là nơi nhà phân phối có thể đặt yêu cầu đơn hàng và theo dõi trạng thái đơn hàng cho đến khi giao đơn hàng. Ngoài ra, giao diện sẽ hiển thị đầy đủ về công nợ nhà phân phối đã trả và công nợ nhà phân phối cần phải trả.
  • Tự động hóa quy trình quản lý đơn hàng: Nhận đơn đặt hàng, xác nhận đơn hàng, tạo phiếu giao hàng, áp dụng chương trình khuyến mãi và xuất hóa đơn cho nhà bán lẻ là những việc mà nhân viên nhà phân phối dành nhiều thời gian nhất. Và, nếu bạn có thể tự động hóa toàn bộ quy trình đó, nhà phân phối có thể tiết kiệm tiền nguồn lực, tạo giá trị gia tăng cho khách hàng của mình.
  • Khả năng hiển thị đầy đủ các khoản phải thu: Một trong những khó khăn của tất cả các nhà phân phối là theo dõi khoản thanh toán nhận được từ nhà bán lẻ, hạn mức tín dụng, lịch sử tín dụng, v.v. Với giải pháp DMS tích hợp, nhà phân phối có thể thở phào nhẹ nhõm vì họ có thể kết xuất những sổ ghi chép kế toán đó và tải xuống báo cáo thu tiền thanh toán bất kỳ lúc nào chỉ bằng một cú nhấp chuột.
  • Đưa ra quyết định dựa trên các phân tích: Phân phối là quy trình khó khăn và chủ sở hữu cần phải đưa ra quyết định chiến lược như tính chu kỳ của đơn đặt hàng, số lượng tồn kho thấp, khách hàng nợ tín dụng cao, v.v. Một hệ thống DMS với phân tích mạnh mẽ có thể giúp các nhà phân phối đưa ra những quyết định quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: Công nghệ 4.0 trong quản lý kênh phân phối

Chúng ta đều biết rằng, nếu một giải pháp công nghệ không thành công trong bất kỳ tổ chức nào. Nó không chỉ tổn thất về tiền bạc, lãng phí thời gian của lãnh đạo cấp cao mà còn dấy lên một cuộc đổ lỗi gây tiêu hao năng lượng của toàn bộ các phòng ban mà không được lợi ích gì.

Nếu bạn cần một câu trả lời phù hợp thì hãy liên hệ với APZON, đội ngũ tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn.