Khác biệt giữa Doanh nghiệp bán buôn & Doanh nghiệp sản xuất

Ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của xã hội nói chung và nền kinh tế Việt Nam nói riêng, các doanh nghiệp sản xuất và thương mại mọc lên ngày càng nhiều, đóng góp vai trò quan trọng trong việc phát triển nền kinh tế.

Trong bài viết, chúng tôi chỉ nêu ra 3 điểm chính về sự khác biệt trong chuyên môn, hình thức tiếp thị và tồn kho của hai loại hình doanh nghiệp trên.

Hiểu biết chung

Doanh nghiệp sản xuất là doanh nghiệp sử dụng nguồn lực, ứng dụng công nghệ để sản xuất ra các sản phẩm hàng hóa đáp ứng nhu cầu thị trường.

Doanh nghiệp bán buôn là doanh nghiệp hoạt động chủ yếu vào mua hàng hóa với khối lượng lớn từ một hay nhiều nhà sản xuất để dự trữ, phân loại, chia nhỏ và bán lại cho nhiều người bán lẻ với khối lượng nhỏ hơn. 

Sự khác biệt đáng kể nhất giữa một công ty sản xuất và một doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa là nhà sản xuất tạo ra hàng hóa để bán còn Doanh nghiệp bán buôn đóng vai trò trung gian giữa nhà sản xuất và người bán lẻ.

>>> Xem thêm: Tìm hiểu sự khác biệt giữa Logistics và Phân phối

Khác biệt về chuyên môn

Nên chọn kinh doanh bán buôn hay sản xuất đây?

Với chức năng chính là sản xuất hoặc mua hàng để bán lại, chuyên môn là điểm khác biệt cốt lõi giữa sản xuất và kinh doanh. 

Quy trình một doanh nghiệp sản xuất là sự kết hợp giữa nguyên vật liệu, nhân công và các trang thiết bị để tạo nên sản phẩm. Thành công của doanh nghiệp sản xuất là phát triển hoạt động sản xuất hàng hóa chất lượng cao, tạo ra sản phẩm giá trị và sau đó phân phối chúng. 

Quy trình Doanh nghiệp bán buôn: là mua lại hàng hóa, nâng cao giá trị của chúng và tiếp thị chúng đến người mua. 

Khác biệt về chiến lược tiếp thị

Chiến lược tiếp thị cho nhà sản xuất

Các nhà sản xuất thường sử dụng kết hợp chiến lược tiếp thị “đẩy” và “kéo”.

Tiếp thị “kéo” xảy ra khi nhà sản xuất quảng bá thương hiệu của mình cho khách hàng cuối cùng. Ý tưởng đó để tạo ra nhu cầu thị trường và kéo sản phẩm thông qua quá trình phân phối. 

Tiếp thị “đẩy” xảy ra khi nhà sản xuất quảng bá hàng hóa trực tiếp cho người mua hoặc người bán hàng. Điều này bao gồm sự kết hợp giữa việc trao đổi lợi ích và cung cấp các ưu đãi hoặc chiết khấu thương mại. Các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ tập trung vào việc quảng bá thương hiệu công ty và sản phẩm của họ cho khách hàng mục tiêu. Họ phải thu hút khách hàng để thực hiện bán hàng.

Chiến lược tiếp thị cho nhà bán buôn

Tiếp thị cho nhà phân phối bán buôn là việc quảng bá hàng hóa cho các nhà bán lẻ hoặc người mua về để bán lại hoặc để kinh doanh.

Để thành công với tư cách là nhà phân phối bán buôn, bạn cần tập trung vào 3 điều cơ bản sau:

  • Định giá
  • Chất lượng
  • Dịch vụ

Với những điều đã đề cập ở trên, hãy cùng khám phá 12 ý tưởng tiếp thị cho các nhà phân phối bán buôn.

Khác biệt về hàng tồn kho

Hàng tồn kho luôn là tài sản lớn của cả DN bán buôn và DN sản xuất

Hàng tồn kho hay hàng lưu kho bao giờ cũng là một trong những tài sản có giá trị lớn trên tổng giá trị tài sản của doanh nghiệp.

Đối với nhà sản xuất: hàng tồn kho sản xuất bao gồm nguyên vật liệu thô được sử dụng để sản xuất thành phẩm. Chi phí thấp và sử dụng hiệu quả hàng tồn kho thô là chìa khóa cho lợi nhuận của ngành sản xuất. Sau khi nguyên liệu thô được chuyển đổi, nhà sản xuất sẽ sở hữu một kho thành phẩm. 

Đối với nhà bán buôn: liên quan đến độ trễ thời gian trong chuỗi cung ứng và năng lực sản xuất theo chu kỳ dẫn đến cần tích trữ hàng. Người bán lại mua hàng hóa đã hoàn thành và giữ hàng tồn kho mới của mình trong trung tâm phân phối hoặc trong khu vực lưu trữ trong cửa hàng. Khi hàng hóa hoặc hàng tồn kho trên sàn tăng thấp, các công ty liên kết bán lẻ sẽ bổ sung hàng dự trữ.

>>> Xem thêm nhiều bài viết hữu ích khác mà Apzon Việt Nam chia sẻ tại đường dẫn: https://idms.vn/blog/

Thông tin liên hệ:

Công ty Apzon IRS Vietnam
Địa chỉ: Tầng 8 – 102 Cống Quỳnh, P. Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam
Hotline: +84 28 7306 6336
Website: https://idms.vn
Email: info@idms.vn