Chiến lược tiếp thị cho nhà phân phối bán buôn

Khanh Nguyen

Trước khi thảo luận về các chiến lược tiếp thị cho các nhà phân phối bán buôn, chúng ta hãy tìm hiểu định nghĩa về tiếp thị bán buôn là gì? Tiếp thị cho nhà phân phối bán buôn là tất cả về việc quảng bá hàng hóa của bạn cho các nhà bán lẻ hoặc người mua về để bán lại hoặc để kinh doanh.

Để thành công với tư cách là nhà phân phối bán buôn, bạn cần tập trung vào 3 điều cơ bản sau:

  • Định giá
  • Chất lượng
  • Dịch vụ

Với những điều đã đề cập ở trên, hãy cùng khám phá 12 ý tưởng tiếp thị cho các nhà phân phối bán buôn.

1. Cung cấp ưu đãi cho việc giới thiệu khách hàng

Có nhiều ý tưởng để tiếp thị cho các nhà phân phối

Hầu hết các khách hàng hiện tại của bạn sẽ rất vui khi giới thiệu cho bạn một khách hàng mới. Làm sao? Đơn giản chỉ cần cung cấp cho họ một khuyến khích giới thiệu hấp dẫn. Vì vậy, các loại khuyến khích giới thiệu khác nhau mà bạn có thể cung cấp là gì ? Công việc sau đây là tốt nhất:

  • Chiết khấu thương mại cho đơn hàng tiếp theo
  • Chiết khấu tiền mặt khi thanh toán
  • Phần thưởng tiền mặt ngay lập tức
  • Tặng hàng hóa đính kèm miễn phí
  • Dịch vụ ưu tiên cho một số đơn hàng tiếp theo

Chất lượng khách hàng mà bạn nhận được với các chương trình giới thiệu này thường có chất lượng cao. Tại sao? Bởi vì chúng được khách hàng hiện tại của bạn tin tưởng và chứng thực.

Vì “chuỗi” giới thiệu luôn kết thúc bằng một giới thiệu mới. Khách hàng mới được giới thiệu có thể giới thiệu thêm một khách hàng mới và đưa chuỗi về phía trước. Do đó, ý tưởng này là một trong những chiến lược tiếp thị đơn giản và hiệu quả nhất cho các nhà phân phối bán buôn.

2. Tích cực tham gia triển lãm thương mại

Tham gia vào một triển lãm thương mại gần như là một cách chắc chắn để có được rất nhiều khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng đủ tiêu chuẩn. Như bạn có thể biết, triển lãm thương mại hoặc hội chợ là những khu chợ nơi người mua và người bán gặp nhau.

Bạn có thể kiểm tra các triển lãm thương mại hoặc hội chợ sắp tới trên tradepro.vn, hoặc trên secc.com.vn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia các hiệp hội ngành có liên quan. Để thành công trong một triển lãm thương mại đòi hỏi một sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn tập trung vào những điều sau:

  • Đặt chỗ hoặc vị trí đắc địa
  • Đầu tư vào bảng hiệu hoặc màn hình hấp dẫn
  • Hiển thị nhiều mẫu sản phẩm nhất có thể
  • Thuê một giám đốc bán hàng có kinh nghiệm với kỹ năng giao tiếp tuyệt vời
  • Chuẩn bị một bảng tính để ghi lại chi tiết của tất cả các khách hàng tiềm năng
  • Cung cấp chiết khấu hợp lý cho các đơn đặt hàng giao ngay

Nếu được lập kế hoạch và thực hiện hoàn hảo, không có nguồn khách hàng tiềm năng nào tốt hơn là tham gia hội chợ thương mại với tư cách là người bán.

>>> Xem thêm: 12 lợi ích khi sử dụng hệ thống quản lý phân phối hiệu quả

3. Lập danh mục sản phẩm bán buôn & phân phối kỹ thuật số

Chiến lược này bao gồm các bước sau:

  • Bước 1: Mua tên miền
  • Bước 2: Xây dựng cửa hàng trực tuyến
  • Bước 3: Chụp ảnh sản phẩm của bạn và tải chúng lên. Tất nhiên, bạn cũng sẽ cần thêm mô tả, giá cả,…
  • Bước 4: Tạo danh mục cho các loại hàng hóa.
  • Bước 5: Bây giờ, hãy bắt đầu quảng bá liên kết cửa hàng và danh mục trực tuyến của bạn giữa các khách hàng tiềm năng. 

Sử dụng các bước nêu trên, bạn có thể dễ dàng tạo danh mục sản phẩm bán buôn và phân phối kỹ thuật số cho khách hàng của mình. Ngoài ra, khách hàng của bạn cũng có thể đặt hàng trực tiếp từ trang web.

Cửa hàng bán buôn trực tuyến là một cách tuyệt vời để:

  • Cập nhật giá cho khách hàng
  • Trưng bày sản phẩm
  • Giới thiệu sản phẩm
  • Chấp nhận đơn đặt hàng và thanh toán online
  • Cập nhật tin tức và diễn biến ngành thường xuyên

4. Hợp tác với những người có ảnh hưởng

Hợp tác với những người ảnh hưởng để thu hút những người theo dõi họ

Influencer là những người ảnh hưởng đến quyết định của những người theo dõi họ. Hãy nghĩ họ như những bậc thầy của ngành công nghiệp tương ứng. Những người có ảnh hưởng quảng bá một sản phẩm mà họ thích hoặc ngưỡng mộ với khoản hoa hồng hoặc phí. Vì vậy, tại sao không hợp tác với họ.

Để tránh rắc rối, bạn cũng nên ký một thỏa thuận pháp lý với người có ảnh hưởng. Đảm bảo bạn bao gồm những điều sau đây trong thỏa thuận:

  • Thời gian khuyến mãi
  • Nền tảng quảng cáo
  • Bằng chứng về sự thăng tiến
  • Phí hoặc hoa hồng phải trả
  • Phương thức thanh toán
  • Tần suất thanh toán

Chất lượng của những khách hàng được giới thiệu bởi những người có ảnh hưởng thường có chất lượng cao. Ngoài ra, bạn không cần phải thuyết phục họ nhiều. (Vì người có ảnh hưởng đã làm dùm cho bạn).

5. Cách trưng bày và quảng bá hàng hóa

Hàng hóa trưng bày được sử dụng để thúc đẩy việc bán hàng hóa. Nói chung, chúng được tìm thấy tại các cửa hàng hoặc đại lý bán lẻ. Chúng có thể ở các định dạng như biển báo, bảng hiệu phát sáng, áp phích, khán đài, áo phông,…

Hãy làm cho nó đơn giản và rõ ràng. Sản phẩm của bạn sẽ chỉ bán khi mọi người mua biết về sản phẩm của bạn. Vật liệu hàng hóa phục vụ chính xác mục đích này. Đảm bảo các mặt hàng của bạn:

  • Độc đáo và hấp dẫn
  • Chứa thông tin liên hệ như số điện thoại và email
  • Hiển thị đậm logo thương hiệu và tên doanh nghiệp của bạn
  • Hiển thị nhiều loại sản phẩm của bạn

Buôn bán không chỉ giúp bán sản phẩm của bạn mà còn hỗ trợ tiếp thị. Nó giúp thương hiệu và sản phẩm của bạn thu hút được khách hàng.

>>> Xem thêm: Công nghệ 4.0 trong quản lý kênh phân phối

6. Cung cấp các chương trình khuyến mãi

Đưa ra các chương trình khuyến mãi là một trong những chiến lược tiếp thị mạnh mẽ nhất cho các nhà phân phối bán buôn. Chương trình khuyến mãi có thể là:

  • Khi mua số lượng bao nhiêu sẽ được tặng sản phẩm miễn phí
  • Chiết khấu doanh thu
  • Giải thưởng
  • Những món quà tặng

Như đã nói, các kế hoạch như vậy có tính chất tuần hoàn. Vì vậy, bạn có thể có các chương trình chạy hàng tuần, hàng tháng, hàng quý hoặc hàng năm. Nhiều thương hiệu hàng đầu sử dụng chiến lược này để đạt được mục tiêu bán hàng định kỳ của họ.

7. Trở thành nhà cung cấp Dropship bán buôn

Tận dụng nền tảng bán hàng trực tuyến để tiếp cận với khách hàng toàn cầu

Dropshipping là một mô hình bán lẻ trực tuyến trong đó nhà bán lẻ liệt kê các sản phẩm trên trang web thương mại điện tử của mình nhưng không nhất thiết phải giữ nguyên hàng tồn kho. Khi và khi đơn đặt hàng được nhận, nhà bán lẻ yêu cầu nhà cung cấp bán buôn giao sản phẩm đã đặt hàng trực tiếp cho khách hàng.

Vì vậy, mô hình dropshipping bao gồm 4 bên:

  • Bán lẻ trực tuyến
  • Nhà cung cấp bán buôn
  • Khách hàng
  • Nền tảng Dropshipping (kết nối nhà bán lẻ trực tuyến với nhà cung cấp bán buôn)

Vì vậy, sử dụng chiến lược này, tất cả những gì bạn cần làm là liên kết với các nền tảng hỗ trợ dropshipping bằng cách kết nối các nhà bán lẻ trực tuyến với các nhà cung cấp bán buôn. 

Truy cập trang web của các nền tảng nêu trên và đăng ký làm nhà cung cấp. Sau khi được chấp thuận, bạn có thể gửi sản phẩm của mình (thay mặt cho các nhà bán lẻ trực tuyến) cho hàng nghìn khách hàng trên toàn thế giới.

8. Kết hợp với một nhà xuất khẩu

Tại sao chỉ nhắm mục tiêu khách hàng trong nước ?. Tại sao không nhìn ra ngoài biên giới quốc gia? Đó là nơi thúc đẩy xuất khẩu. Nếu bạn có sản phẩm và dịch vụ chất lượng, xuất khẩu có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho hoạt động kinh doanh bán buôn của bạn.

Tôi biết bạn có thể nghi ngờ về việc xuất khẩu sản phẩm của mình vì nó liên quan đến thủ tục giấy tờ, giấy phép, rủi ro thanh toán, tai ương giao hàng…

Đừng lo!!!

Nhà xuất khẩu là cơ quan chuyên môn có thể đưa và tiếp thị sản phẩm của bạn cho khách hàng quốc tế. Họ có cơ sở khách hàng quốc tế tốt ở hầu hết các thị trường ngách. Ngoài ra, họ sẽ lo tất cả các thủ tục xuất khẩu như thủ tục hải quan, vận chuyển,…

9. Hợp tác với các nhà tiếp thị liên kết

Tiếp thị liên kết là mô hình tiếp thị trong đó nhà xuất bản (blogger hoặc vlogger) quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp để đổi lại hoa hồng.

Hầu hết các nền tảng liên kết này yêu cầu bạn phải có một trang web. Nếu không có điều tương tự, họ sẽ rất khó theo dõi chuyển đổi và trao thưởng cho các nhà tiếp thị liên kết. Vì vậy, nếu bạn sẵn sàng sử dụng chiến lược này thì tôi khuyên bạn nên xây dựng một trang web Thương mại điện tử. Quá trình xây dựng một cửa hàng trực tuyến đã được thảo luận ở điểm #4.

Tiếp thị liên kết gần như là một chiến lược không có rủi ro cho các doanh nghiệp. Tại sao? Bởi vì bạn sẽ chỉ phải trả tiền cho các nhà tiếp thị liên kết khi đối tượng của họ mua sản phẩm của bạn. 

>>> Xem thêm: Các giải pháp quản lý phân phối

10. Người mua là tổ chức mục tiêu

Đôi khi, các nhà bán buôn quá bận rộn với việc bán hàng cho các nhà bán lẻ đến nỗi họ quên mất những chiến lược đơn giản khác. Một trong những chiến lược như vậy để bán cho người mua là tổ chức. Nếu bạn không biết thì người mua tổ chức là những người mua số lượng lớn không thường xuyên giao dịch hoặc buôn bán sản phẩm được mua.

Ví dụ:

  • Bệnh viện
  • Công viên & thư viện
  • Ga xe lửa
  • Sân bay
  • Trường học, cao đẳng và đại học

Trường học có thể yêu cầu đồng phục mỗi năm một lần. Nếu bạn thích hàng may mặc, bạn có thể bán chúng cho các trường học với giá bán buôn.

Vâng, không dễ để nhận được đơn đặt hàng từ những người mua là tổ chức. Bạn phải kiên trì với các nỗ lực tiếp thị của mình và cũng có mạng lưới quan hệ tốt với ban quản lý. Tuy nhiên, doanh số bán hàng tổ chức rất đáng mừng cả về doanh thu và lợi nhuận.

11. Gửi những email đến những khách hàng tiềm năng

Email marketing là công cụ rất mạnh về quy mô và phạm vi tiếp cận

Chiến lược tiếp thị qua email này rất mạnh mẽ về quy mô và phạm vi tiếp cận. Vậy, chiến lược này hoạt động như thế nào ? Hãy để tôi chia nhỏ các bước cho bạn:

  • Bước 1: Sử dụng một công cụ để tìm địa chỉ email của khách hàng tiềm năng của bạn
  • Bước 2: Chuẩn bị nội dung email của bạn bằng word hoặc Google docs
  • Bước 3: Cung cấp nội dung email và danh sách địa chỉ email trong phần mềm tiếp thị email của bạn và gửi email hàng loạt cho khách hàng tiềm năng

Cảnh báo: Bạn không nên gửi thư rác cho khách hàng tiềm năng của mình. Do đó, hãy đảm bảo rằng email có giá trị và không chỉ mang tính chất quảng cáo. Và, hãy cẩn thận chỉ đưa các khách hàng tiềm năng được nhắm mục tiêu vào danh sách địa chỉ email của bạn. 

12. Tiếp thị truyền miệng

Bất kể bạn áp dụng chiến lược tiếp thị nào cho hoạt động kinh doanh bán buôn của mình, tại một số thời điểm, bạn sẽ phải dựa vào tiếp thị truyền miệng. Tiếp thị truyền miệng có nghĩa là các bên liên quan hài lòng của bạn (như khách hàng, nhân viên, bạn bè hoặc gia đình) giới thiệu doanh nghiệp cho bạn mà không nhận lại được gì. Hãy coi họ như những đại sứ thương hiệu MIỄN PHÍ.

Bạn có thể thu hút tiếp thị truyền miệng không? Không có gì. Điều đó xảy ra một cách tự nhiên khi sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn tuyệt vời. Khi các sản phẩm của bạn nói lên điều đó cho bạn, khách hàng sẽ bị thu hút bởi doanh nghiệp của bạn như nam châm hút sắt.

Vậy, tiếp thị truyền miệng diễn ra như thế nào? Dưới đây là một số mẹo bạn có thể áp dụng cho việc kinh doanh bán buôn của riêng mình:

  • Xây dựng thương hiệu của riêng bạn ít nhất thông qua nhãn hiệu riêng (ngừng bán sản phẩm của người khác)
  • Định giá sản phẩm của bạn một cách tốt nhất (Giá cả là yếu tố thành công quan trọng nhất trong kinh doanh bán buôn)
  • Kèm theo các chương trình cho các sản phẩm của bạn (Ví dụ: Chất lượng được đảm bảo, trả lại và hoàn tiền đầy đủ, giao hàng trong 24 giờ, đảm bảo giá tốt nhất,…)
  • Đối xử tốt với nhân viên của bạn
  • Cung cấp dịch vụ khách hàng hàng đầu
  • Không bao giờ nói dối khách hàng của bạn
  • Giữ liên lạc với khách hàng của bạn ngay cả khi đó không phải là nhu cầu kinh doanh (Ví dụ: Gửi lời chúc sinh nhật hoặc giáng sinh)

Kết luận

Kinh doanh bán buôn là một ngành công nghiệp thú vị. Với việc lập kế hoạch và thực hiện phù hợp, việc bạn tiếp thị cho nhà phân phối bán buôn có thể đạt được thành công to lớn.

Vì vậy, bạn nghĩ gì về các chiến lược tiếp thị nói trên cho các nhà phân phối bán buôn. Liên hệ Apzon hoặc truy cập vào idms.vn để nhận được những giá trị tư vấn thực tế từ chuyên gia của chúng tôi.

error: Alert: Content is protected !!