Tìm hiểu sự khác biệt giữa Logistics và Phân phối

Logistic và phân phối là những thành phần quan trọng trong hoạt động hàng ngày của việc vận chuyển hàng hóa từ địa điểm này đến địa điểm khác. Cả hai đều liên quan đến việc nhập kho, kiểm soát kho hàng, giám sát dòng hàng hóa trước khi di chuyển.

Logistic và phân phối là những quá trình quan trọng trong việc đảm bảo rằng hàng hóa được giao đến đúng địa điểm, vào đúng thời điểm, trong khi vẫn tiết kiệm chi phí. Vì đây là hai việc rất khác nhau nhưng lại làm việc cùng nhau, nên nhiều người vẫn nhầm lẫn về sự khác biệt giữa của cả hai.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét các quy trình riêng lẻ liên quan đến logistic và phân phối, cũng như sự khác biệt giữa chúng.

Hiểu biết về Logistics

Logistics có vai trò quan trọng trong vận chuyển hàng hóa

Logistics thường đề cập đến việc lập kế hoạch vận chuyển, quản lý kho, quản lý hàng tồn kho và xử lý hàng hóa trong kho trước khi chúng sẵn sàng được đưa từ điểm đến này đến điểm khác thông qua các kênh phân phối. 

Đó là việc quản lý luồng hàng hóa giữa điểm xuất phát và điểm đến cuối, liên quan đến việc lập kế hoạch vận chuyển hàng hóa, chẳng hạn như vận chuyển trong nước, vận chuyển ra nước ngoài, xếp dỡ, sản xuất, đóng gói và quản lý hàng tồn kho, kiểm tra tổng số lượng và tình trạng của từng mặt hàng được giữ trong nhà kho.

Nói cách khác, Logistic liên quan đến chiến lược và kế hoạch tổng thể của dòng hàng hóa từ kho đến điểm cuối. Quá trình quản lý Logistic là một bước quan trọng của quản lý chuỗi cung ứng, lên kế hoạch thực hiện và kiểm soát sự di chuyển của hàng hóa từ bước đầu tiên của nguyên liệu thô cho đến khi vận chuyển hàng hóa đến đích.

 >>> Xem thêm: 12 lợi ích có được khi sử dụng hệ thống quản lý phân phối

Hiểu biết về phân phối

Phân phối có vai trò quan trọng trong việc đưa hàng hóa đến tay người dùng

Phân phối là quá trình cung cấp hàng hóa cho người tiêu dùng hoặc các doanh nghiệp khác khi cần thiết. Điều này bao gồm việc lưu trữ, thực hiện đơn đặt hàng và đóng gói hàng hóa, và đôi khi là việc xử lý hàng hóa bị trả lại.

Một điểm khác biệt cơ bản giữa Logistic và phân phối là Logistic liên quan nhiều hơn đến việc lập kế hoạch tổng thể, trong khi phân phối liên quan nhiều hơn đến sự di chuyển vật chất của hàng hóa từ người sản xuất đến người sử dụng. 

Mục tiêu của logistics là cải thiện các chức năng nội bộ với việc lập kế hoạch kỹ lưỡng, trong khi mục tiêu của phân phối là tìm ra những cách hiệu quả để hàng hóa đến tay người tiêu dùng theo cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất có thể.

Phân phối hàng hóa liên quan đến việc lấy hàng hóa từ vị trí lưu trữ và chuẩn bị cho việc vận chuyển với đầy đủ bao bì và tài liệu chính xác, là một bước quan trọng trong quản lý chuỗi cung ứng. Nó liên quan đến việc giám sát sự di chuyển của hàng hóa từ nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp đến điểm bán, bằng cách di chuyển hàng hóa từ nguồn của nó đến điểm đến.

>>> Tham khảo thêm những bài viết khác từ Apzon IRS Việt Nam tại: https://idms.vn/blog/

Thông tin liên hệ:

Công ty Apzon IRS Vietnam

Địa chỉ: Tầng 8 – 102 Cống Quỳnh, P. Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam

Hotline: +84 28 7306 6336

Website: idms.vn

Email: info@idms.vn