Gia tăng doanh số với chiến lược phân phối được tối ưu hóa phần 2

Tại sao tối ưu hóa chiến lược phân phối là cần thiết

Chúng tôi đã đề cập ở phần 1 rằng bạn không chỉ chọn một trong ba loại chiến lược trên là đủ mà bạn cần phải tối ưu hóa tốt hơn cho việc lập kế hoạch phân phối của mình. Bởi vì thương hiệu của bạn là duy nhất, là thứ để đảm bảo được thị trường mục tiêu của mình.

Khách hàng trung thành được ví như kho vàng đối với doanh nghiệp. Họ chi tiêu nhiều hơn và bạn sẽ tốn ít chi phí để giữ họ ở lại điều này tốt hơn là thu hút những khách hàng mới. Đó là lý do tại sao phân phối được tối ưu hóa là điều cần thiết.

Trên hết, nhiều khách hàng của bạn cũng sẽ trở thành những người ủng hộ thương hiệu. Họ sẽ dành những lời khen ngợi cho bạn bè, người thân, đồng nghiệp,…  Và bạn đã cho họ những sản phẩm họ muốn bằng cách mà họ muốn.

Cải thiện chiến lược phân phối hiệu quả

1. Lựa chọn các kênh phù hợp

Lựa chon đúng các kênh phân phối để cải thiện chiến lược phân phối

Một phần không thể thiếu trong chiến lược phân phối là việc lựa chọn chính xác kênh phân phối vì đây là con đường hiệu quả nhất đến người tiêu dùng. Bạn dựa vào những dữ liệu khách hàng đã thu thập để trả lời những câu hỏi sau:

  • Khách hàng của bạn thích mua sắm bằng cách nào, khi nào và ở đâu?
  • Nếu bạn không phải là nhà sản xuất, bạn có thể lấy sản phẩm của mình từ đâu?
  • Người dùng cuối có thể cần hỗ trợ gì sau khi mua hàng? Các nhà bán lẻ hoặc nhà cung cấp bên thứ ba có thể cung cấp không?
  • Bạn có cần khám phá các kênh khác nhau cho các sản phẩm cụ thể không? Hoặc ở các khu vực địa lý hoặc lãnh thổ khác?

Tập trung vào khách hàng luôn là một nguyên tắc chung. Tuy nhiên, khi xác định chiến lược phân phối, bạn cũng nên xem xét các mục tiêu thương mại của mình. Các kênh được chọn phải khả thi liên quan đến ngân sách và kế hoạch tương lai.

2. Cân bằng và sắp xếp các kênh

Nói về sự cân bằng. Khi bạn đã chọn các kênh phân phối, bạn cần đảm bảo rằng chúng được xếp trật tự. Mỗi kênh phải phục vụ một phân khúc, nhóm đối tượng khách hàng cụ thể.

Người tiêu dùng sẽ không muốn biết rằng họ có thể mua sản phẩm của bạn rẻ hơn nếu họ mua sản phẩm đó thông qua một kênh khác.

Giá cả, định vị và khuyến mãi trên các kênh phải được cân đối cẩn thận. Bạn cũng phải xem xét cách tốt nhất để đáp ứng nhu cầu thông qua tất cả các con đường. Các nhu cầu về chuỗi cung ứng của bạn có thể khác nhau tùy theo kênh.

3. Kết hợp và liên kết các phòng ban cùng với quy trình

Liên kết các phòng ban tốt là cách để cải thiện chiến lược phân phối hiệu quả

Về bản chất, chiến lược phân phối của bạn sẽ có nhiều mặt. Đối với mỗi kênh, bạn phải xem xét các yếu tố đa dạng như tiếp thị, bán hàng, hậu cần, dịch vụ khách hàng,… Điều quan trọng là tất cả các lĩnh vực kinh doanh cùng một hướng.

Đảm bảo rằng các phòng ban của bạn đều được chia sẻ thông tin. Các đại lý dịch vụ khách hàng phải biết về các chương trình khuyến mãi tiếp thị cho các sản phẩm cụ thể. Nhân viên kinh doanh của bạn phải được thông báo về chương trình rõ ràng để truyền tải đến khách hàng.

Cách tốt nhất để tạo liên kết giữa các phòng ban là tự động hóa quy trình hoạt động và có được cái nhìn chính xác, thống nhất về những thông tin quan trọng và cập nhật trong tất cả các lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp. Trong đó, tầm nhìn toàn cảnh về bán hàng, tài chính, mua hàng, quản lý kho hàng, sản xuất cho phép doanh nghiệp đưa ra những quyết định vững chắc, nhờ đó nâng cao lợi nhuận doanh nghiệp và đạt đến một trình độ quản lý mới

>>> Xem thêm: Công nghệ 4.0 trong quản lý kênh phân phối

4. Xây dựng và nuôi dưỡng mạng lưới của bạn

Khi bạn quyết định các kênh sẽ sử dụng như một phần trong chiến lược của mình, bạn cần biến nó thành hiện thực. Điều đó có nghĩa là tạo ra một mạng lưới đối tác để giúp bạn phân phối hàng hóa của mình như bạn mong muốn.

Ví dụ, bạn có thể phải liên hệ với các nhà sản xuất, nhà bán buôn hoặc nhà bán lẻ. Đó là chưa kể các hãng hoặc nhà cung cấp dịch vụ khác như nhà phát triển web hoặc chuyên gia hậu cần của bên thứ ba.

Nếu bạn là nhà sản xuất, bạn cũng có thể đào tạo về sản phẩm cho các nhà bán lẻ. Khi họ biết sản phẩm của bạn từ trong ra ngoài, họ được trang bị tốt hơn để bán chúng. Họ cũng sẽ có thể hỗ trợ tốt hơn cho người tiêu dùng.

5. Đánh giá và cải thiện chiến lược của bạn

Đánh giá và cải thiện chiến lược phân phối tốt sẽ giúp gia tăng doanh số

Kinh doanh, bất kể thị trường ngách hay ngành nào của bạn, không bao giờ tĩnh. Điều đó có nghĩa là ngay cả khi bạn đã có một chiến lược phân phối được tối ưu hóa, công việc của bạn vẫn chưa hoàn thành. Bạn cần phải giữ cho nó hiệu quả nhất có thể và phải đánh giá chiến lược phân phối một cách liên tục.

Bạn phải tiếp tục thu thập dữ liệu khách hàng. Đăng ký để xem các kênh bạn đã chọn đang hoạt động như thế nào. Người tiêu dùng vẫn muốn mua hàng trực tuyến để được giao hàng tận nhà…

Đánh giá liên tục chiến lược điều này cho phép bạn thực hiện các cải tiến kịp thời. Bạn có thể phát triển thêm các kênh mới, cân bằng lại các kênh hiện có,… Đó là cách để đi trước các đối thủ của bạn.

Nếu bạn sản xuất hoặc cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ, cách bạn đưa chúng đến người dùng cuối của mình là rất quan trọng. Cung cấp đúng dòng sản phẩm, vào đúng thời điểm, bằng phương pháp tốt nhất là điều cơ bản để thành công. Đó là lý do tại sao việc phát triển một chiến lược phân phối được tối ưu hóa là điều cần thiết.

Thực hiện theo các ý mà chúng tôi đã nêu ở trên sẽ giúp bạn phần nào có thể cải thiện, điều chỉnh chiến lược của mình phù hợp với bất kỳ thị trường mục tiêu nào và mang lại sự hài lòng cho khách hàng của mình hơn.

>>> Xem lại phần 1

Thông tin liên hệ:

Công ty Apzon IRS Vietnam
Địa chỉ: Tầng 8 – 102 Cống Quỳnh, P. Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam
Hotline: +84 28 7306 6336
Website: https://idms.vn
Email: info@idms.vn