Rủi ro tài chính trong chuỗi cung ứng và cách quản lý nó

Từ những ngày đầu tiên của thương mại việc xác định và giảm thiểu rủi ro tài chính đã là một phần không thể thiếu trong quản lý chuỗi cung ứng. Rủi ro đó có thể bắt nguồn từ bên ngoài doanh nghiệp của bạn hoặc bên trong. Các công ty đầu tư vào quản lý rủi ro chuỗi cung ứng hiểu được vai trò mới của hoạt động trong tổ chức của họ và thực hiện hành động để đảm bảo nguồn giá trị chiến lược mạnh mẽ này tạo ra lợi nhuận tối đa với mức rủi ro tối thiểu. Điều này giúp bạn duy trì hoạt động kinh doanh liên tục trong khi vẫn theo đuổi các mục tiêu của mình để tăng trưởng và lợi nhuận.

Xử lý rủi ro tài chính trong chuỗi cung ứng là rất quan trọng đối với sự liên tục của kinh doanh

Kinh doanh trong những năm 2020, 2021 là một chặng đường đầy chông gai đối với nhiều doanh nghiệp. Ngay cả trước khi đại dịch COVID-19 gây ra những làn sóng chấn động thông qua các chuỗi cung ứng toàn cầu. Các công ty thuộc mọi loại hình, quy mô đã phải đối mặt với sự gián đoạn kinh doanh, chuỗi cung ứng chưa từng có do thiên tai và biến đổi khí hậu. Ngoài ra còn có xung đột quốc tế và những khó khăn về tìm nguồn cung ứng liên quan đến mua sắm có đạo đức và tính bền vững.

Các mối đe dọa rủi ro cao khác bao gồm sự thất vọng đã được kiểm chứng qua thời gian như:

  • Trộm cắp và thất thoát hàng tồn kho.
  • Những thách thức về quy định.
  • Chi tiêu và gian lận hóa đơn.
  • Các nhà cung cấp đóng cửa do gián đoạn kinh doanh không lường trước được.
  • Khách hàng đóng cửa do gián đoạn kinh doanh không lường trước được.
  • Nhân viên thiếu chuyên môn trong việc đánh giá và giảm thiểu rủi ro.
Xử lý rủi ro tài chính trong chuỗi cung ứng thì rất quan trọng đối với sự liên tục của kinh doanh

Về cơ bản, sự xuất hiện của một đại dịch toàn cầu chỉ đơn giản là làm trầm trọng thêm mọi vấn đề. Vì vậy, giảm thiểu rủi ro chuỗi cung ứng luôn là ưu tiên của các chủ doanh nghiệp hiểu biết. Nhưng trong một thế giới và thị trường ngày càng được xác định bởi chuyển đổi kỹ thuật số và quản lý dữ liệu, quản lý rủi ro trong tài chính chuỗi cung ứng đã có tầm quan trọng mới.

Do đó, việc cố gắng đạt được sự minh bạch, chính xác và trách nhiệm giải trình tối đa trong mọi bước của chuỗi cung ứng là điều rất quan trọng. Vấn đề là, sự biến động vốn có đối với thương mại quốc tế, và sức khỏe tài chính, khả năng tồn tại lâu dài và tính liên tục của công ty gắn liền trực tiếp với kỹ năng đánh giá và giảm thiểu rủi ro của công ty.

>>> Xem thêm: Chuỗi cung ứng bền vững và những xu hướng phát triển

Những trở ngại đối với quản lý rủi ro chuỗi cung ứng hiệu quả

Hiện nay, nhiều công ty gặp phải trong việc đạt được mức độ minh bạch của chuỗi cung ứng cần thiết để thực hiện đánh giá rủi ro chính xác và đầy đủ, chưa nói đến việc thực hiện hành động khắc phục. Nếu không có các công cụ hỗ trợ trong quản lý, các nhà quản lý rủi ro và nhóm mua sắm của họ không có tất cả thông tin họ cần. Nếu các nhà cung cấp không có khả năng hoặc không sẵn sàng chia sẻ dữ liệu chuỗi cung ứng của họ, thì cơ hội để đánh giá rủi ro hiệu quả còn thu hẹp hơn nữa.

Công việc cần thiết để phát triển và thực hiện các chiến lược giảm thiểu rủi ro cũng có thể gây khó khăn. Các chuỗi cung ứng toàn cầu thường nhiều tầng và phức tạp. Một thành phẩm duy nhất có thể nằm ở phần cuối của chuỗi cung ứng liên quan đến hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm nhà cung cấp. Việc truy tìm mọi nguồn rủi ro có thể xảy ra (hoặc ít nhất là hầu hết trong số chúng) từ việc tìm nguồn cung ứng nguyên liệu thô thông qua việc giao hàng hóa thành phẩm đòi hỏi thời gian và công cụ để làm cho nó có thể kiểm soát được.

May mắn thay, những khó khăn này không phải là không thể vượt qua. Dữ liệu chất lượng cao, kết hợp với tự động hóa, phân tích và trí tuệ nhân tạo cần thiết để tận dụng giá trị của nó, có thể phá vỡ các lỗ hổng cản trở việc đánh giá rủi ro của nhà cung cấp và giúp các nhà quản lý chuỗi cung ứng đánh giá và giảm thiểu rủi ro ở tất cả các giai đoạn của chuỗi giá trị để bảo vệ công ty của họ bước chân cạnh tranh và tính liên tục trong kinh doanh.

>>> Xem thêm: Những rủi ro trong phân phối hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)

Cách hay nhất để giảm rủi ro tài chính trong chuỗi cung ứng là đầu tư vào giải pháp quản trị doanh nghiệp

Xử lý rủi ro tài chính trong chuỗi cung ứng thì rất quan trọng đối với sự liên tục của kinh doanh

SAP BUSINESS ONE là một giải pháp quản trị kinh doanh được  tích hợp và thiết kế đặc biệt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Lần đầu tiên từ trước đến nay các chủ doanh nghiệp có thể tận dụng một ứng dụng phần mềm duy nhất để tự động hóa quy trình hoạt động và có được cái nhìn chính xác, thống nhất về những thông tin quan trọng và cập nhật trong tất cả các lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp.

Trong đó, tầm nhìn toàn cảnh về bán hàng, tài chính, mua hàng, quản lý kho hàng, sản xuất cho phép doanh nghiệp đưa ra những quyết định vững chắc, nhờ đó nâng cao lợi nhuận doanh nghiệp và đạt đến một trình độ quản lý mới. Giải pháp giúp doanh nghiệp:

  • Thu thập và lưu trữ tất cả dữ liệu chi tiêu trên đám mây và cung cấp tích hợp đầy đủ tất cả dữ liệu liên quan đến chuỗi giá trị ở một vị trí duy nhất, tối đa hóa tính minh bạch trong khi cung cấp quyền truy cập phù hợp với vai trò cho tất cả các bên liên quan.
  • Loại bỏ các ngăn chứa dữ liệu bên trong và bên ngoài có thể cản trở cộng tác và làm giảm tiện ích và độ chính xác của phân tích trong việc đưa ra các quyết định sáng suốt.
  • Quản lý dòng tiền hiệu quả hơn để tăng tính thanh khoản khi đối mặt với sự gián đoạn.
  • Cung cấp các công cụ tự động hóa để loại bỏ lỗi của con người (và sự cần thiết của hầu hết sự giám sát của con người) khỏi các nhiệm vụ khối lượng lớn đồng thời tăng độ chính xác, tốc độ và chất lượng dữ liệu.
  • Cung cấp các công cụ phân tích, dự báo và báo cáo nâng cao có thể chuyển đổi dữ liệu từ các nguồn khác nhau thành thông tin chi tiết có thể hành động thông báo trực tiếp cho các chiến lược giảm thiểu rủi ro.
  • Giúp dễ dàng hơn trong việc xác định, sắp xếp và giải quyết các yếu tố rủi ro bên ngoài (ví dụ: rủi ro tín dụng đối với nhà cung cấp và khách hàng) và nội bộ (chi tiêu thấp, quy trình không hiệu quả) bằng cách sử dụng các số liệu có thể tùy chỉnh cho hiệu suất, tuân thủ và hơn thế nữa.

Khi đề cập đến rủi ro, tài chính chuỗi cung ứng có thể là một cơ hội vàng để bảo vệ công ty của bạn trước sự biến động hoặc một lỗ hổng nghiêm trọng có thể làm tê liệt doanh nghiệp của bạn khi đại dịch xảy ra. Đầu tư vào giải pháp quản trị doanh nghiệp, giải pháp quản lý kênh phân phối sẽ giúp doanh nghiệp đo lường và giảm rủi ro trong chuỗi cung ứng từ đầu vào cũng như đầu ra. Với việc đầu tư hợp lý, cách tiếp cận chủ động, bạn sẽ có được sự minh bạch và kiểm soát cần thiết để giảm thiểu rủi ro tài chính trong chuỗi cung ứng của mình.