Vì sao ERP lại cần thiết cho doanh nghiệp phân phối bán buôn?

Ngành phân phối bán buôn thay đổi nhanh chóng khi thị trường trực tuyến, số hóa dần hình thành trong hành trình của người mua. Ngoài ra, dữ liệu yêu cầu theo thời gian thực và thậm chí cả trí tuệ nhân tạo đang gây áp lực buộc các doanh nghệp phân phối thay đổi để phát triển hoặc tụt hậu trên thị trường.

Trọng tâm của sự phát triển là có một hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) hiện đại để chạy các hoạt động phụ trợ. ERP đóng vai trò là trung tâm kỹ thuật số cho các nhà phân phối bán buôn hàng đầu bao gồm: kế toán, phân tích tài chính, quản lý mua bán hàng, quản lý tồn kho, hoạch định và quản lý sản xuất, quản lý hậu cần, quản lý quan hệ với khách hàng, quản lý nhân sự…

Dưới đây là 10 trọng điểm mà ERP giúp cho doanh nghiệp phân phối bán buôn của bạn trở nên cạnh tranh và phản ứng nhanh hơn với những biến động của thị trường.

1. Nắm bắt thông tin quản trị nhanh chóng và chính xác

ERP giúp nắm bắt thông tin quản trị nhanh chóng và chính xác

ERP giúp các nhà quản lý dễ dàng tiếp cận các thông tin quản trị đáng tin cậy để có thể đưa ra các quyết định dựa trên cơ sở có đầy đủ thông tin. Nếu không có hệ thống ERP, một cán bộ quản lý cấp cao phải dựa vào nhiều nguồn để có được thông tin cần thiết dùng cho việc phân tích tình hình tài chính và hoạt động của công ty.

Với hệ thống ERP hiện đại, dựa trên điện toán đám mây, dữ liệu từ toàn bộ doanh nghiệp và tất cả các khâu trong chuỗi cung ứng của nhà phân phối bán buôn được theo dõi và quản lý trong thời gian thực bởi một hệ thống duy nhất. 

Điều này cho phép các hoạt động chính xác hơn và cái nhìn sâu sắc hơn về những gì đang xảy ra với doanh nghiệp và cải thiện việc ra quyết định chiến lược để các nhà phân phối bán buôn có thể điều chỉnh khi giá cả, hậu cần và điều kiện thị trường thay đổi.

2. Công việc kế toán chính xác hơn

Phần mềm ERP với phân hệ kế toán được tích hợp các thông tin đầy đủ từ các nguồn, giúp các công ty giảm bớt những sai sót mà nhân viên thường mắc phải trong cách hạch toán thủ công. Phần mềm cũng giúp các nhân viên kiểm toán nội bộ và các cán bộ quản lý cao cấp kiểm tra tính chính xác của các tài khoản.

>>> Xem thêm: ERP và DMS – Phép cộng tối ưu cho nhà quản lý phân phối

3. Quản lý hàng tồn kho tốt hơn

Quản lý hàng tồn kho là trung tâm của mọi doanh nghiệp phân phối bán buôn. Với ERP, các nhà phân phối bán buôn có thể giảm bớt các quy trình thủ công và cải thiện độ chính xác của hàng tồn kho thông qua việc theo dõi tập trung, theo thời gian thực.

ERP cho phép dễ dàng theo dõi và quản lý hàng tồn kho trên nhiều kho hàng và đơn vị tiền tệ trong thời gian thực, với các đơn đặt hàng và theo dõi tự động. Doanh nghiệp cũng có thể tra cứu được tồn kho một cách chính xác và có thể lên số lượng đặt hàng nhanh chóng, giảm tình trạng hàng hóa tồn quá nhiều hoặc thiếu hụt.

4. Cải thiện báo cáo và quản lý Hóa đơn

Lập hóa đơn cho khách hàng và tạo báo cáo không còn là công việc quá khó khăn khi doanh nghiệp đã sử dụng ERP. Thay vì tập hợp các báo cáo từ bảng tính và nhiều hệ thống, ERP giúp doanh nghiệp phân phối bán buôn của bạn tiết kiệm thời gian và cải thiện độ chính xác bằng cách tạo báo cáo bằng một vài thao tác từ một cái nhấp chuột. 

Các báo cáo tùy chỉnh có thể được tạo mà không cần sự trợ giúp từ bộ phận CNTT, sau đó được lưu lại để sử dụng liên tục. Với tất cả dữ liệu bán hàng được lưu trữ trong hệ thống, bạn cũng có thể tạo và gửi hóa đơn tự động, đảm bảo thanh toán kịp thời và chính xác.

5. Hoạch định nhu cầu hiệu quả

ERP giúp hoạch định nhu cầu hiệu quả hơn

Cân bằng hàng tồn kho với doanh số bán hàng đòi hỏi việc lập kế hoạch nhu cầu nguyên vật liệu phải tốt. ERP giúp cho việc lập kế hoạch này trở nên dễ dàng và chính xác hơn bằng cách tự động sắp xếp lại hàng bán và hiển thị mức tồn kho trong thời gian thực.

Với phân tích nâng cao và bức tranh đầy đủ về hoạt động, bạn cũng có thể dự báo nhu cầu trong tương lai tốt hơn bằng cách lấy từ cả dữ liệu bán hàng nội bộ và tập dữ liệu bên ngoài để tạo mô hình nhu cầu chính xác và tinh vi hơn. ERP làm cho việc lập kế hoạch nhu cầu trở nên chính xác hơn và dễ thực hiện hơn.

6. Tăng hiệu quả sản xuất

Phân hệ hoạch định và quản lý sản xuất của phần mềm ERP giúp các công ty nhận dạng và loại bỏ những yếu tố kém hiệu quả trong quy trình sản xuất. Chẳng hạn, nhiều công ty không sử dụng phần mềm ERP mà lên kế hoạch sản xuất một cách thủ công dẫn đến tính toán sai và điều này gây nên các điểm thắt cổ chai trong quá trình sản xuất và do đó do đó thường sử dụng không hết công suất của máy móc và công nhân.

>>> Xem thêm: Tối ưu hóa chuỗi cung ứng trong phân phối bán buôn

7. Cải thiện năng suất của nhân viên

Khi các quy trình được tự động hóa và tất cả dữ liệu có sẵn cho việc hoạt động, doanh nghiệp phân phối bán buôn của bạn sẽ tiết kiệm thời gian và cho phép nhân viên tập trung vào các nhiệm vụ chính hơn.

Các nghiên cứu điển hình thường xuyên cho thấy rằng hệ thống ERP giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn và gắn bó với doanh nghiệp hơn. Ít có lỗi hơn khi các quy trình thủ công được giảm bớt và ít bận rộn hơn vì hệ thống xử lý hầu hết các quy trình kinh doanh phổ biến chiếm nhiều thời gian của nhân viên trước khi triển khai giải pháp ERP.

8. Tự động hóa các quy trình

Như đã ngụ ý ở trên, ERP giúp doanh nghiệp phân phối bán buôn của bạn tăng cường đáng kể mức độ tự động hóa của nó. Với hầu hết các quy trình kinh doanh hiện nay là kỹ thuật số, ERP giúp bạn có thể dễ dàng tự động hóa các quy trình này vì tất cả các khía cạnh của hoạt động đều chảy qua hệ thống.

Thay vì nhập dữ liệu bán hàng và nhà cung cấp theo cách thủ công, theo dõi dữ liệu đó và xử lý những thứ như hậu cần, sau khi triển khai hệ thống ERP hiện đại, thay vào đó, bạn có thể tập trung vào các trường hợp ngoại lệ.

9. Tính di động và truy cập từ xa tốt hơn

ERP có tính di động và truy cập từ xa tốt hơn

Nhân viên không còn làm việc chỉ trong phòng làm việc của họ nữa. Với sự gia tăng của điện thoại thông minh và điện toán đám mây, công việc hiện nay diễn ra ở mọi lúc và mọi nơi. Hệ thống ERP dựa trên đám mây cho phép lưu trữ dữ liệu trên nền tảng đám mây, tại cụm máy chủ dữ liệu của nhà cung cấp. 

Người dùng còn có thể truy cập vào mọi lúc, mọi nơi chỉ với một thiết bị thông minh và tài khoản đăng nhập. ERP đám mây là một giải pháp quản lý năng động, dễ thay đổi, phù hợp nhất với doanh nghiệp phân phối. Với quyền truy cập cho phép, bất kỳ nhân viên nào cũng có thể nhận được dữ liệu họ cần và tham gia vào hoạt động doanh nghiệp bất kể thiết bị hoặc ở đâu.

>>> Xem thêm: 8 xu hướng công nghệ ứng dụng vào phân phối

10. Bảo mật cao

Phần mềm ERP hỗ trợ một số vấn đề bảo mật như: cho phép những người sử dụng khác nhau chỉ có thể truy cập những chức năng cụ thể hoặc những thông tin cần thiết cho công việc của họ mà thôi. Ngoài ra còn hỗ trợ ngăn chặn truy cập từ bên ngoài và lưu trữ thông tin dự phòng…

Để biết thêm về ERP và cách nó có thể giúp các nhà phân phối bán buôn như thế nào, hãy liên hệ Apzon để biết thêm thông tin.

Thông tin liên hệ:

Công ty Apzon IRS Vietnam
Địa chỉ: Tầng 8 – 102 Cống Quỳnh, P. Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam
Hotline: +84 28 7306 6336
Website: https://idms.vn
Email: info@idms.vn