Tìm hiểu vai trò của CIO trong thực hiện chuyển đổi số

Tại Việt nam, chuyển đổi số được nhắc đến rất nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng và cũng là một trong những mục tiêu được quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp SMEs. Việc tận dụng sức mạnh công nghệ để thay đổi lĩnh vực công nghiệp truyền thống nhằm mang lại giá trị cao hơn đang trở thành xu hướng hiện nay. Tuy nhiên, để đạt được chuyển đổi kỹ thuật số thành công cho doanh nghiệp thì vai trò người CIO trong tổ chức là một phần không thể thiếu.

Vậy CIO là ai?

CIO viết tắt của Chief Information Officer – Giám đốc thông tin: chịu trách nhiệm về việc điều hành tổ chức tiến tới chuyển đổi kỹ thuật số triển khai CNTT cho doanh nghiệp. Là người phải chủ động và quyết định cách tiếp cận mà công ty sẽ thực hiện để đạt được chuyển đổi kỹ thuật số. 

Đó là một nhiệm vụ đầy thách thức bởi vì, trong bối cảnh hiện tại, công nghệ đang thay đổi với tốc độ nhanh và khách hàng cũng mong đợi nhiều hơn từ các công ty.

>>> Xem thêm: Bỏ túi 13 bí quyết chuyển đổi số cho doanh nghiệp SMEs

Vai trò chính của CIO trong thực hiện chuyển đổi số

Hệ sinh thái liên quan đến sự phát triển toàn diện của doanh nghiệp là tập hợp các mối quan hệ bên trong và bên ngoài, giữa khách hàng, đối tác, nhà đầu tư, nhà cung cấp và những bên liên quan khác. Do vậy, vai trò của CIO trong việc thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số cần: 

1. Đánh giá tình trạng hiện tại của doanh nghiệp

Đánh giá tình trạng hiện tại của doanh nghiệp

Mục đích là để đánh giá tình trạng kinh doanh hiện tại bằng cách xác định các yếu tố thuận lợi bên trong và bên ngoài. Dựa trên cơ sở này, để đưa ra lộ trình chuyển đổi số phù hợp. Để đánh giá hiện trạng các CIO thường dùng các phân tích SWOT, STEEP hoặc STEEPLE…

  • SWOT: đánh giá mọi nỗ lực kinh doanh, dự án hoặc chuyển đổi dựa trên Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội và Đe doạ giúp xác định các khả năng kỹ thuật số của tổ chức. 
  • STEEP: đo lường các yếu tố chính trị, xã hội, kinh tế, môi trường và công nghệ là một trong những phương pháp tốt nhất để phân tích các yếu tố bên ngoài.
  • STEEPLE:  giống như STEEP nhưng bổ xung thêm các yếu tố pháp lý và đạo đức giúp bạn xác định những khoảng cách về văn hóa và tính tuân thủ trong tổ chức để đưa vào lộ trình cải thiện.

2. Nắm rõ hệ sinh thái của doanh nghiệp để xây dựng tầm nhìn chiến lược phát triển công nghệ phù hợp

Sau khi phân tích thì đã biết tất cả những lỗ hổng và sai sót có thể của công ty. Lúc này, CIO cũng cần hiểu rõ thêm về hệ sinh thái, về chiến lược doanh nghiệp, chiến lược sản xuất, chiến lược kinh doanh và cả ngân sách của doanh nghiệp có thể, để xây dựng, hoạch định chiến lược phát triển công nghệ phù hợp với mục tiêu của tổ chức.

Trong khi lập kế hoạch, điều quan trọng nữa là phải xem xét các xu hướng Chuyển đổi kỹ thuật số mới nhất vì chúng sẽ đóng vai trò là cơ sở cho tương lai. Ngoài ra, điều chỉnh lịch trình và ngân sách phân bổ trong khi thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số là lĩnh vực cũng cần quan tâm. 

Để tránh các dự án kéo dài trở nên trì trệ, chúng cần phải được thiết lập lại các tiêu chí về tiến độ và chất lượng. Việc chia các dự án thành các giai đoạn để đạt được mục tiêu kinh doanh ngắn hạn và dài hạn sẽ giúp mang lại giá trị tốt hơn so với việc thực hiện cùng một lúc.

>>> Xem thêm: Tầm nhìn công nghệ dưới góc độ nhà quản trị doanh nghiệp

3. Xây dựng mối quan hệ và hợp tác với các bên liên quan

Với sự kỳ vọng đặt ra từ CEO cho mục tiêu của doanh nghiệp, CIO được xem như là cánh tay nối dài có trách nhiệm phối hợp và hỗ trợ triễn khai các giải pháp công nghệ thông tin cho các phòng ban trong tổ chức, nhằm đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh sản xuất.

Do vậy, kỹ năng giao tiếp và quản lý tốt sẽ giúp CIO thành công trong việc truyền đạt kỳ vọng từ CEO, hiểu mối quan tâm từ nhân viên, người dùng để tạo ra sự chuyển đổi được tối ưu hóa phù hợp với nhu cầu.

4. Am hiểu sản phẩm, khách hàng để từng bước triển khai các giải pháp công nghệ phù hợp

Am hiểu sản phẩm, khách hàng để triển khai các giải pháp công nghệ phù hợp

Lộ trình bắt đầu bằng việc tìm hiểu nhu cầu kinh doanh và tìm ra những lỗ hổng trong hệ thống hiện có để xây dựng chiến lược tránh những lỗ hổng này. CIO phải hiểu lý do tại sao khách hàng mua sản phẩm hoặc đăng ký dịch vụ của họ, tìm ra những hạn chế của hiện tại đồng thời đề xuất những giải pháp thay thế để có thể cung cấp chất lượng tốt nhất cho khách hàng và mang tính cạnh tranh cao.

CIO phải nhìn ra được những đổi mới kỹ thuật số mới nhất trong ngành. Vì hiện nay, các công ty đang bắt đầu triển khai công nghệ mới với tốc độ nhanh chóng để trao quyền cho lực lượng lao động của họ và giúp họ chuẩn bị cho bất kỳ sự thay đổi mạnh mẽ nào đối với ngành. 

Trong môi trường ứng dụng công nghệ với nhịp độ nhanh này thì buộc các công ty phải thích ứng để phát triển hoặc dừng lại và người cầm trịch cuộc chơi này thì cần phải có đủ tầm để xây dựng mô hình kiến trúc dữ liệu.

>>> Xem thêm: Các bước triển khai ứng dụng CNTT vào trong doanh nghiệp

5. Truyền thông và xử lý những vướng mắc trong tổ chức

Một phần thách thức của việc thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số là xử lý sự thúc đẩy của nhân viên đối với sự thay đổi. Sự phản kháng của nhân viên có thể gây ra gián đoạn trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của bạn và cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình đã thiết lập.

Đôi khi, nếu phần lớn lực lượng lao động không sẵn sàng cho sự thay đổi, thì có thể đó là mô hình thay đổi cần được sửa chữa. Các nhà lãnh đạo phải xử lý cẩn thận sự phản kháng của nhân viên để nỗ lực chuyển đổi của họ thành công. 

Do vậy, khả năng đối ngoại giao tiếp tốt trong hệ sinh thái doanh nghiệp là chìa khóa. Bạn phải truyền thông để nhân viên hiểu về lợi ích của sự thay đổi. Tạo động lực cho họ bằng cách cho họ thấy giá trị mà họ nhận được trong tổ chức.

6. Đổi mới phương pháp đào tạo

Đào tạo lực lượng lao động để được cập nhật kỹ thuật số là loại hình đầu tư đòi hỏi nhiều chuyên môn và tính liên tục cao. Chuyển đổi kỹ thuật số sẽ kéo theo những thách thức kỹ thuật của riêng nó. Bạn sẽ cần một công việc phù hợp với từng nhân sự và các phương pháp đào tạo phù hợp để đảm bảo lộ trình chuyển đổi không bị gián đoạn.

Việc sử dụng các công nghệ mới để đạt được lợi thế cạnh tranh có thể tốn kém và đôi khi có thể phản tác dụng nếu không được lên kế hoạch và thực hiện tốt. Các nguyên tắc kinh doanh cơ bản phải phù hợp với các tính năng mà công nghệ mới cung cấp. 

Khi một công cụ được chọn, nhân viên phải được đào tạo về cách sử dụng nó. Các phương pháp đào tạo truyền thống đã nhanh chóng trở nên lạc hậu và kém hiệu quả, đặc biệt là đối với lực lượng lao động từ xa.

7. Kiểm soát và phân tích

Kiểm soát và phân tích hệ thống công nghệ thông tin

Trong khi thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số, năng lực chính của CIO là điều phối và giám sát các hệ thống CNTT. Ngoài ra, việc thu thập dữ liệu là vô cùng quan trọng, các CIO phải đối mặt với nhiều thách thức như đảm bảo rằng tất cả các hệ thống có tính kế thừa và còn được tích hợp về một trung tâm dữ liệu để xử lý, phân tích.

Phân tích đóng một vai trò quan trọng trong việc đánh giá hiệu quả của bất kỳ hệ thống nào. Do đó, cần phải dành thời gian để phân tích cách phần mềm được triển khai, hay hoạt động trong giai đoạn thử nghiệm và nên được đo lường để biết nó được người dùng sử dụng như thế nào từ cấp độ người dùng đến phòng ban. Điều này sẽ giúp cải thiện quy trình và loại bỏ mọi trở ngại trong khi mở rộng giải pháp ở cấp doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: Xu hướng ứng dụng hệ thống thông tin trong chuỗi cung ứng

8. Đảm bảo tính về bảo mật và an toàn dữ liệu

Thách thức chính của CIO bao gồm việc chuyển đổi nhận thức về bảo mật từ một vấn đề CNTT sang một vấn đề kinh doanh. Các nhà điều hành doanh nghiệp cho rằng các vấn đề liên quan đến bảo mật chỉ có bộ phận CNTT quan tâm.

Tư duy này cần phải thay đổi để mọi người nắm quyền sở hữu những rủi ro mà họ tạo ra và họ nắm quyền sở hữu sự an toàn của doanh nghiệp. CIO cần đảm bảo rằng cơ sở bảo mật của công ty bạn đủ mạnh.

Để thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số sâu rộng trong một tổ chức ở tất cả các bộ phận, CIO phải đảm bảo sự hợp tác, giao tiếp, triển khai đúng công nghệ thân thiện với người dùng và quan trọng nhất là đo lường và mở rộng quy mô công nghệ được áp dụng bằng giải pháp áp dụng kỹ thuật số.

Thông tin liên hệ:

Công ty Apzon IRS Vietnam
Địa chỉ: Tầng 8 – 102 Cống Quỳnh, P. Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam
Hotline: +84 28 7306 6336
Website: https://idms.vn
Email: info@idms.vn