Việc sử dụng nhiều kênh phân phối khác nhau có thể đưa doanh nghiệp của bạn lên một tầm cao mới bằng cách tăng đáng kể doanh số và lợi nhuận của bạn. Tuy nhiên, không phải tất cả các kênh đều mang đến lợi nhuận. Có nhiều kênh việc tăng doanh số bán hàng có thể không xứng đáng với thời gian quản lý và chi phí mà công ty đầu tư.
Do vậy, những thách thức nêu ra dưới đây sẽ là nguồn thông tin bổ xung để Bạn hiểu rõ và đánh giá các lựa chọn kênh phân phối, giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn đối với chiến lược kinh doanh của công ty.
Quản lý hệ thống vận chuyển
Khi bạn chỉ sử dụng một kênh phân phối, bạn có chi phí bán và phân phối sản phẩm của mình thấp hơn so với khi bạn sử dụng nhiều kênh.
Bạn cần phải cân nhắc:
- Kế hoạch và tối ưu về mặt vận chuyển
- Theo dõi thời gian vận chuyển
- Chi phí giao thông & kiểm soát chất lượng trong lúc vận chuyển
- Tích hợp thông tin & hệ thống báo cáo quản trị
Khi bạn thêm bán hàng trực tuyến, nhà bán buôn, nhà bán lẻ mà bạn trực tiếp phục vụ, danh mục và nhà phân phối, bạn có thể cần nhiều xe tải hoặc dịch vụ vận chuyển mở rộng, trả phí vận chuyển cho nhiều lô hàng nhỏ hơn, thay vì trên một lô hàng lớn.
Tăng cường về mặt quản trị
Nhân sự và công nghệ ứng dụng trong quản trị ảnh hưởng đến hiệu quả việc lựa chọn một hay nhiều kênh phân phối.
Chỉ bán hàng tại một nơi hoặc chỉ sử dụng một phương pháp cần ít thủ tục giấy tờ và giám sát hành chính hơn nhiều so với việc sử dụng nhiều kênh phân phối. Bạn còn điều phối hậu cần, từ sản xuất đến lưu kho đến vận chuyển.
>>> Xem thêm: Kênh phân phối trực tiếp và gián tiếp: Khác biệt là gì?
Đánh giá chi phí bán hàng
Chi phí tăng thêm của một số kênh phân phối đôi khi lớn hơn doanh thu bổ sung mà bạn nhận được.
Ví dụ: Thêm kênh bán hàng online thì bạn cần những gì:
1. Kiến thức thị trường để bán hàng online
- Bạn là ai?
- Khách hàng là ai: độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp…
- Đối thủ là ai?
2. Các công cụ để bán hàng online
- Website: Nền tảng của thương mại điện tử.
- SEO: tối ưu để đưa website của bạn vào top 10 kết quả đầu tiên.
- Mạng xã hội: Facebook, YouTube, Google+, …
- Email: thu thập data khách hàng mục tiêu và gửi email giới thiệu sản phẩm.
- Blog, diễn đàn: chia sẻ, thu hút đối tượng mục tiêu và bán hàng.
- Các hình thức quảng cáo: Google AdWords, AdSense, Display Network… tiếp cận nhiều khách hàng hơn trong thời gian ngắn hơn.
- Mobile app: tạo app bán hàng trên nền tảng di động như android, iOS…
3. Nguồn lực triển khai để bán hàng
- Tài chính.
- Nhân lực.
4. Kế hoạch bán hàng cụ thể
- Phí bưu điện giao hàng.
- Catalogue yêu cầu thiết kế đồ họa, hình ảnh.
- Điện thoại: nghe và gọi đi thực hiện đơn giao hàng.
Do vậy, tạo ngân sách cho mỗi kênh phân phối mới bạn nên xem xét nhiều kịch bản khối lượng bán hàng để xác định thời điểm bạn sẽ hòa vốn và việc tiêu hao tài nguyên quản trị của bạn có xứng đáng hay không.
Còn nếu bạn sử dụng nhà phân phối, nhà bán lẻ, nhà phân phối và đại diện bán hàng, bạn cũng phải tính đến chiết khấu và hoa hồng.
Cung cấp dịch vụ khách hàng
Khi bạn sử dụng nhiều kênh phân phối, bạn sẽ gia tăng các vấn đề về dịch vụ khách hàng. Khi bạn thương lượng hợp đồng với các nhà bán buôn và nhà phân phối, hãy xác định ai sẽ giải quyết các khiếu nại của nhà bán lẻ.
Nếu các nhà bán lẻ bán sản phẩm của bạn, hãy cân nhắc chi phí của bạn để ghé thăm các cửa hàng để giúp họ trưng bày và quảng bá sản phẩm của bạn một cách thích hợp, thời gian để xử lý các câu hỏi và trả lại hàng cũng như chi phí của bạn để cung cấp cho họ các tài liệu khuyến mại tại cửa hàng.
Nếu bạn sử dụng các đại diện bán hàng, bạn sẽ cần đào tạo họ, các câu hỏi thực địa mà họ nhận được từ khách hàng, cung cấp cho họ tài liệu bán hàng và quản lý hợp đồng, hóa đơn và trả hàng của họ.
Hiện nay, việc quản lý kênh phân phối thường theo kiểu truyền thống hoặc ứng dụng công nghệ chưa phù hợp với đặc thù của doanh nghiệp, dẫn đến khó khăn trong việc quản trị và tối ưu chi phí của doanh nghiệp.
Thông tin liên hệ:
Công ty Apzon IRS Vietnam
Địa chỉ: Tầng 8 – 102 Cống Quỳnh, P. Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam
Hotline: +84 28 7306 6336
Email: info@idms.vn