Tối ưu hóa chuỗi cung ứng thời hậu Covid-19

Chuỗi cung ứng là huyết mạch cho hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của bạn. Cho dù bạn là nhà sản xuất, nhà phân phối hay nhà bán lẻ, bạn là một phần của mạng lưới hậu cần phức tạp.

Tối ưu hóa chuỗi cung ứng là quá trình tinh chỉnh chuỗi cung ứng của bạn để hoạt động tốt nhất. Điều này có nghĩa là tìm cách điều chỉnh tốt hơn các hoạt động, khoảng không quảng cáo, mua hàng và phân phối của bạn.

Nếu được thực hiện tốt, việc tối ưu hóa của bạn có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp của bạn. Lợi ích của việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng là tăng hiệu quả, giảm chi phí và cải thiện hiệu suất kinh doanh tổng thể.

Những thách thức của việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng

Tối ưu hóa chuỗi cung ứng để gia tăng lợi nhuận

Các chuỗi cung ứng trên khắp thế giới đang trong tình trạng thay đổi theo đại dịch COVID.

  • Quản lý hàng tồn kho: Thị trường đang phát triển và các kênh đang phát triển. Vậy đâu là vị trí tốt nhất cho hàng tồn kho của bạn trong chuỗi cung ứng? Có thể bạn có thể cắt giảm chi phí giao hàng chặng cuối bằng cách lưu trữ hàng tồn kho trong các kho gần khách hàng của bạn.
  • Hiệu quả: Các chuỗi cung ứng nhanh hơn có xu hướng tiết kiệm chi phí hơn. Tìm kiếm các khu vực để loại bỏ tắc nghẽn và giải quyết sự chậm trễ.
  • Giảm thiểu rủi ro:  Xây dựng khả năng phục hồi trong các quy trình chuỗi cung ứng của bạn bằng các công cụ phù hợp, dự báo đầy đủ và các mối quan hệ hậu cần bên thứ ba đáng tin cậy.  
  • Dự báo nhu cầu: Một nguồn áp lực chính đối với chuỗi cung ứng đáp ứng nhu cầu. Bằng cách dự đoán nhu cầu với nguồn cung tối ưu, bạn có thể tìm nguồn và phân phối hàng hóa kịp thời, tiết kiệm chi phí tốt hơn.
  • Kỳ vọng của khách hàng: thời gian giao hàng ngắn hơn và dịch vụ đáp ứng tốt hơn đang làm cong vênh chuỗi cung ứng hiện đại. Điều này làm căng thẳng hoạt động, làm tăng chi phí thực hiện và dẫn đến nhu cầu lớn hơn về công nghệ.

>>> Xem thêm: Tại sao quản lý chuỗi cung ứng lại cần thiết?

Lợi ích của việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng

Tối ưu chuỗi cung ứng để dễ dàng quản lý hàng tồn kho

Tạo ra một chuỗi cung ứng đáp ứng cho phép bạn thích ứng với các xu hướng và nhu cầu hậu cần mà không phải chịu chi phí cao. Dưới đây là những gì bạn có thể mong đợi từ sự thành công trong việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng:

  • Cải thiện quản lý hàng tồn kho: Ý thức chính xác về mức hàng tồn kho là yếu tố quan trọng để cắt giảm chi phí và đảm bảo bạn có thể đáp ứng nhu cầu. Điều này cho phép bạn tránh trường hợp hết hàng đồng thời ngăn việc mua sản phẩm thừa và chi phí vận chuyển cao hơn đi kèm, cộng với chi phí lưu trữ dư thừa tăng thêm.
  • Hoàn thành đơn hàng tốt hơn: Các hoạt động được sắp xếp hợp lý dẫn đến thời gian giao hàng nhanh hơn và khách hàng hài lòng hơn. Bằng cách xác định các phương thức vận chuyển nhanh hơn và các phương thức phân phối hiệu quả hơn, bạn cải thiện khả năng hoàn thành.
  • Dịch vụ khách hàng: Việc giao hàng kịp thời, đáng tin cậy dẫn đến việc trả lại hàng ít hơn và giảm chi phí dịch vụ khách hàng.
  • Ra quyết định tối ưu: Khả năng hiển thị chi phí tốt hơn giúp bạn chọn con đường tốt nhất về phía trước. Phân tích cân bằng chi phí vận chuyển, phân phối và sản xuất của bạn sẽ cho thấy các cơ hội tiết kiệm và hiệu quả hoạt động.
  • Giảm thiểu chi phí vận hành: Các lĩnh vực phổ biến để tiết kiệm bao gồm lập kế hoạch, quản lý nhóm, tìm nguồn cung ứng, vận chuyển, giao hàng chặng cuối và hơn thế nữa. 
  • Quan hệ nhà cung cấp tốt hơn: Chuỗi cung ứng tinh gọn liên quan đến việc hợp tác với các nhà cung cấp chính để giúp bạn giảm lượng hàng tồn kho, đẩy nhanh quá trình hoàn thành và đảm bảo sản phẩm có sẵn thông qua hậu cần của bên.

>>> Tham khảo thêm: 12 lợi ích khi sử dụng hệ thống quản lý phân phối

Quản lý một chuỗi cung ứng thành công là một nhiệm vụ cồng kềnh, nhưng nó vẫn rất quan trọng cho sự tồn tại lâu dài của bạn trong ngành công nghiệp cạnh tranh. Liên hệ hotline: +84 28 7306 6336 để biết thêm thông tin về giải pháp.