Kênh phân phối trực tiếp và gián tiếp: Khác biệt là gì?

Một kênh phân phối là một chuỗi của các doanh nghiệp hoặc trung gian qua đó tham gia vào công việc đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Các kênh được chia thành các hình thức trực tiếp và gián tiếp.

Các kênh phân phối có thể bao gồm nhà sản xuất, kho hàng, trung tâm vận chuyển, nhà bán lẻ và thậm chí cả internet. Kênh trực tiếp cho phép khách hàng mua hàng trực tiếp từ nhà sản xuất, trong khi kênh gián tiếp di chuyển sản phẩm qua các kênh phân phối khác để đến tay người tiêu dùng.

Đặc điểm về kênh phân phối trực tiếp và gián tiếp

Nhà sản xuất sử dụng cửa hàng bán lẻ để phân phối trực tiếp sản phẩm đến người tiêu dùng

Các công ty sử dụng hình thức phân phối trực tiếp yêu cầu đội hậu cần và phương tiện vận tải của riêng họ. Những người có kênh phân phối gián tiếp phải thiết lập mối quan hệ với hệ thống bán hàng của bên thứ ba.

Hàng hóa và dịch vụ được sản xuất ra phải tìm cách tiếp cận người tiêu dùng. Vai trò của kênh phân phối là chuyển hàng hóa và dịch vụ một cách hiệu quả. Chúng có thể được gửi đến một cửa hàng bán lẻ hoặc trực tiếp đến nơi ở của khách hàng.

Có những thuận lợi và khó khăn đối với kênh phân phối trực tiếp. Đối với kênh gián tiếp cũng vậy. Nhiệm vụ của các nhà quản lý và những người khác liên quan đến quản trị công ty là tìm ra các phương tiện hiệu quả nhất dựa trên nhu cầu cụ thể của công ty.

>>> Xem thêm: Công nghệ 4.0 trong quản lý kênh phân phối

Sự khác biệt giữa kênh phân phối trực tiếp và gián tiếp

Phân phối trực tiếp

Kênh phân phối trực tiếp do chính nhà sản xuất tổ chức và quản lý. Các kênh trực tiếp có xu hướng tốn kém hơn khi thiết lập ban đầu và đôi khi có thể yêu cầu đầu tư vốn đáng kể. Nhà kho, hệ thống hậu cần, xe tải và nhân viên giao hàng sẽ cần được thiết lập. Tuy nhiên, khi đã có những điều đó, kênh trực tiếp có thể sẽ ngắn hơn và ít tốn kém hơn so với kênh gián tiếp.

Bằng cách kiểm soát tất cả các khía cạnh của kênh phân phối, nhà sản xuất có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với cách hàng hóa được phân phối. Họ có nhiều quyền kiểm soát hơn trong việc cắt bỏ những yếu tố kém hiệu quả, thêm các dịch vụ mới và định giá.

>>> Bài viết liên quan: Xây dựng kênh phân phối bền vững trong kỷ nguyên số

Phân phối gián tiếp

Nhiều nhà sản xuất sử dụng nền tảng TMĐT để phân phối gián tiếp sản phẩm đến tay người dùng

Kênh phân phối gián tiếp dựa vào các trung gian để thực hiện hầu hết hoặc tất cả các chức năng phân phối, hay còn gọi là phân phối bán buôn. Phần thách thức nhất của kênh phân phối gián tiếp là một bên khác phải được giao phó sản phẩm của nhà sản xuất và sự tương tác của khách hàng. Tuy nhiên, các công ty hậu cần thành công nhất là những chuyên gia phân phối các khoản phải thu theo cách mà hầu hết các nhà sản xuất không làm được.

Các kênh gián tiếp cũng giải phóng nhà sản xuất khỏi bất kỳ chi phí khởi động nào . Với mối quan hệ phù hợp, họ quản lý đơn giản hơn nhiều so với kênh phân phối trực tiếp. Các kênh phân phối gián tiếp tạo thêm các lớp chi phí, nhà cung cấp và bộ máy hành chính. Điều này có thể làm tăng chi phí cho người tiêu dùng, làm chậm quá trình giao hàng và mất quyền kiểm soát của nhà sản xuất. 

Mặt khác, phân phối gián tiếp có thể mang lại trình độ chuyên môn mới. Một công ty sản xuất không phải là một công ty vận chuyển. Mặc dù một công ty có thể là chuyên gia trong việc sản xuất một mặt hàng nào đó, nhưng vận chuyển hàng hóa đó một cách hiệu quả đó là một lĩnh vực khác. Công ty có thể chọn tập trung vào năng lực cốt lõi của mình trong khi cung cấp dịch vụ vận chuyển cho một công ty tập trung hoàn toàn vào năng lực đó.

Hãy liên hệ Apzon ngay để biết thêm về phân loại kênh phân phối, ảnh hưởng của kênh phân phối lên Doanh Nghiệp cũng như giải pháp iDMS – Quản trị kênh phân phối.