Bí quyết giúp nhà phân phối nhỏ cạnh tranh với những người khổng lồ

Khi các công ty phải đóng cửa hoạt động vì đại dịch Covis-19 thì ngành công nghiệp sản xuất chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Bên cạnh đó, nhiều nhà phân phối và nhà kho đang tiếp tục mở cửa trở lại với các hướng dẫn mới được áp dụng, họ có thể đang tìm cách bù đắp thời gian đã mất. 

Trong một thị trường mà những người chơi thương mại điện tử lớn thống trị, đó cũng chính là áp lực đang đè lên các nhà phân phối nhỏ hơn. Nhìn vào thực tế, các nhà phân phối trực tuyến lớn và các công ty thương mại điện tử B2B có sức mua mạnh mẽ, ngân sách lớn và các chiến dịch tiếp thị vững chắc có lợi cho họ. 

Mặc dù cạnh tranh với những người chơi lớn này có vẻ là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng với tư cách là một nhà phân phối nhỏ hơn, bạn có những lợi thế và phẩm chất độc đáo có thể khiến bạn trở thành một đối thủ đáng gờm. Dưới đây là các bí quyết giúp nhà phân phối nhỏ có thể san bằng sân chơi.

1. Thiết lập một trang web hấp dẫn

Thiết lập một trang web hấp dẫn để tăng khả năng cạnh tranh

Khi mà đại dịch Covid đang tàn phá nên kinh tế toàn cầu, làm tắc nghẽn chuỗi cung ứng thì đây cũng là lúc mà Doanh nghiệp cần có một kế hoạch cho chiến lược trực tuyến như là lập ra một trang web và phải thể hiện mục tiêu trang web của bạn là gì? Một chiến lược trực tuyến được xác định rõ ràng sẽ giúp đảm bảo các khoản đầu tư của bạn vào lĩnh vực này được đền đáp với doanh thu cao hơn và dịch vụ khách hàng tốt hơn.

Nhiều người chơi thương mại điện tử phân phối lớn không cung cấp các trang web hấp dẫn mà thường chứa đầy những danh sách sản phẩm, nhiều ưu đãi và quảng cáo của nhà cung cấp. Ở mặt ngược lại, nhà phân phối nhỏ không cần phải cung cấp mặt tiền cửa hàng trực tuyến với mỗi SKU bạn bán mà nên áp dụng quy tắc 80/20, trong đó 80% doanh số của bạn đến từ 20% sản phẩm bán chạy của bạn. Dẫn đầu với 20% bán chạy nhất của bạn để tạo một trang web phân phối thương mại điện tử hấp dẫn theo cách có thể quản lý được.

Do vậy, là một nhà phân phối nhỏ hơn, bạn có thể tạo ra sự khác biệt trong cạnh tranh bằng cách xây dựng một trang web thương mại điện tử hấp dẫn hơn với mức phí phù hợp.

2. Tận dụng quy mô nhỏ hơn của bạn để cá nhân hóa dịch vụ khách hàng

Các công ty thương mại điện tử phân phối lớn dường như thống trị thị trường, nhưng với tư cách là một nhà phân phối nhỏ hơn, bạn cũng có một lợi thế đáng kể. Quy mô nhỏ hơn của bạn cung cấp cho bạn khả năng nhanh nhẹn hơn và linh hoạt hơn trong cách tiếp cận thương mại điện tử. Điều này cung cấp cho bạn khả năng phản hồi nhanh chóng để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Dịch vụ cá nhân hóa và chăm sóc khách hàng là những lợi thế chính khi là một người chơi nhỏ hơn. Do quy mô quá lớn, các nhà phân phối trực tuyến lớn hơn không thể cung cấp mức dịch vụ này. Các công ty lớn đều muốn tạo ra những con số bán hàng lớn. Các công ty nhỏ hơn có thể đảo ngược phương trình đó và tạo ra các mối quan hệ lâu dài bền chặt hơn bằng cách gần gũi hơn với khách hàng của họ.

>>> Xem thêm: Hướng đi nào cho doanh nghiệp SME trong thời kỳ bình thường mới?

3. Gia tăng tương tác trên mạng xã hội

Tạo chiến lược truyền thông xã hội, bắt đầu bằng việc theo dõi những gì đang nói về doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn chưa làm như vậy thì hãy tạo sự hiện diện của bạn trên các trang mạng xã hội chính là để quản lý thương hiệu và tương tác với khách hàng. Hãy nhớ rằng, phương tiện truyền thông xã hội là nơi để tương tác với khách hàng của bạn và hiểu về họ.

Hãy dành thời gian liên hệ cá nhân với khách hàng của bạn. Lắng nghe và trả lời các câu hỏi và nhận xét của họ. Sự chú ý đến từng chi tiết này là một điểm thu hút độc nhất của bạn, vì nó sẽ là một nhiệm vụ to lớn và không thể quản lý được đối với những người khổng lồ làm điều tương tự.

4. Cung cấp nội dung hấp dẫn để tiếp thị đến khách hàng

Cung cấp nội dung hấp dẫn để tiếp cận khách hàng nhiều hơn

Mọi người không chọn kinh doanh với bạn chỉ vì bạn cung cấp sản phẩm phù hợp với mức giá phù hợp. Họ chọn bạn bởi vì bạn có một đội ngũ giàu kinh nghiệm và được giáo dục, cung cấp cho khách hàng những kiến ​​thức chuyên môn, có giá trị về việc sử dụng và ứng dụng các sản phẩm của bạn. Các ông lớn thương mại điện tử thường bỏ qua giá trị của việc giáo dục khách hàng.

Để cạnh tranh với các ông lớn, hãy dẫn đầu bằng kiến ​​thức chuyên môn của bạn trên trang web thương mại điện tử của bạn bằng cách cung cấp một trung tâm tài nguyên giáo dục với nội dung có giá trị dưới nhiều hình thức bao gồm: Một blog sâu sắc, Các bài báo thực hành tốt nhất, Hướng dẫn về sản phẩm có thể tải xuống, Hội thảo…

Bằng cách tiếp thị kiến ​​thức thay vì chỉ tiếp thị sản phẩm, bạn sẽ thành lập nhóm của mình với tư cách là các chuyên gia và tạo ra sự khác biệt độc đáo để khách hàng chú ý.

5. Nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng của bạn

Để thành công, bạn cần nuôi dưỡng văn hóa tương tác và lắng nghe khách hàng để cho phép bạn trả lời phản hồi của họ một cách chu đáo. Tiếp thị qua email tập trung vào khách hàng và tiếp thị trên mạng xã hội sẽ mang đến cho bạn cơ hội xây dựng một cuộc đối thoại liên tục, tương tác với khách hàng của bạn trên cơ sở có thể đo lường và tiết kiệm chi phí.

Khi được thực thi hiệu quả, tiếp thị qua email khuyến mại là một cách tuyệt vời để quảng bá sản phẩm mới và khuyến khích mua hàng lặp lại nhận được lời mời qua email.  Với chiến lược đúng đắn, công ty phân phối của bạn cũng có thể sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng và thu hút những người mới. 

Tạo sự hiện diện có thương hiệu trên các mạng xã hội lớn có thể giúp bạn duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng và xây dựng lòng tin, nâng cao nhận thức về thương hiệu, hướng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn và giao tiếp trực tiếp với khách hàng.

>>> Xem thêm: Các phương pháp tạo dựng chương trình khách hàng thân thiết B2B

6. Xem xét hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM)

Đầu tư vào công nghệ có thể là một thách thức đối với các doanh nhân các chủ doanh nghiệp. Nhưng nếu hiểu và được thực hiện đúng cách hợp lý thì công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) sẽ là chìa khóa mở ra cánh cửa mới với nhiều tiềm năng phát triển hơn cho doanh nghiệp của bạn. Công nghệ thông tin có thể thúc đẩy năng suất; đẩy nhanh doanh số bán hàng; và thậm chí mở ra thị trường mới. 

Hãy xem xét về hệ thống CRM để giúp đảm bảo bạn hiểu khách hàng của mình tốt hơn và tận dụng các cơ hội bán hàng. Nó sẽ giúp bạn tập trung tất cả thông tin khách hàng, cung cấp cho khách hàng dịch vụ được cá nhân hóa hơn và theo dõi đúng các khách hàng tiềm năng.

7. Khám phá công cụ quản lý hệ thống phân phối

Khám phá phần mềm quản lý hệ thống phân phối

Xem xét triển khai các công cụ nâng cao năng suất, tập trung chủ yếu vào việc khai thác, chăm sóc khách hàng. Ví dụ: phần mềm quản lý hệ thống phân phối giúp bạn có thông tin thị trường tức thời để đưa ra các chiến lược kinh doanh và kế hoạch sản xuất phù hợp. Cụ thể: kiểm soát tuyến bán hàng, các điểm bán, quản lý nhân viên kinh doanh, hiệu suất bán hàng, quản lý các chương trình, chính sách giá…

8. Xem xét một hệ thống Hoạch định Nguồn lực Doanh nghiệp (ERP)

Khi phát triển kinh doanh, bạn cần dành nhiều thời gian hơn cho các quyết định mang tính chiến lược và quan trọng hơn là tìm kiếm các thông tin tin và xem xét chúng. Khi các hệ thống về bán hàng, tồn kho, kế toán của bạn không được tích hợp chắc chắn hiệu suất làm việc của công ty bạn sẽ bị ảnh hưởng.

Khi cần tìm các thông tin như chi tiết đặt hàng và giao hàng của từng khách hàng, số tồn kho có thể hứa bán cho khách hàng… sẽ tốn rất nhiều thời gian, thông tin không được phản hồi kịp thời cho khách hàng của bạn.

Thông tin liên hệ:

Công ty Apzon IRS Vietnam
Địa chỉ: Tầng 8 – 102 Cống Quỳnh, P. Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam
Hotline: +84 28 7306 6336
Website: https://idms.vn
Email: info@idms.vn