Xu hướng và động lực của ngành bán lẻ sau đại dịch

Ngày nay, người tiêu dùng có những kỳ vọng mới vượt ra ngoài sự sẵn có của sản phẩm và chất lượng. Có nhiều áp lực đáng kể hơn đối với các cửa hàng tạp hóa trong việc trấn an người tiêu dùng đến với cửa hàng được an toàn. Khả năng thích ứng đã trở thành yếu tố then chốt đối với sự bền vững của các doanh nghiệp kinh doanh hàng tạp hóa là đảm bảo rằng các sản phẩm mà người tiêu dùng cần luôn có sẵn để họ mua sắm.

Các xu hướng và động lực sau đây đang buộc ngành công nghiệp tạp hóa phải chuyển đổi, dẫn đến những thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng, những thách thức liên tục trong việc duy trì trải nghiệm hàng tạp hóa cao cấp và khám phá thương hiệu mới của người tiêu dùng.

1. Xu hướng thay đổi hành vi tiêu dùng

Xu hướng thay đổi hành vi tiêu dùng, mua sắm của người dân sau đại dịch Covid-19: người dân sẽ hạn chế đi ra ngoài mua hơn và thay vào đó là mua hàng online. Đây cũng là lúc mà các công ty bán lẻ cần cân nhắc việc phát triển thương mại điện tử. Ngay cả với các doanh nghiệp “thiết yếu” như cửa hàng tạp hóa mở cửa lại cho công chúng mua sắm trực tiếp nhưng việc thu hút người tiêu dùng đến mua vẫn bị ảnh hưởng do tâm lý e ngại lây bệnh. 

Sự biến động thị trường này cũng tác động đến các mô hình chuỗi cung ứng bán lẻ, buộc các cửa hàng tạp hóa phải thay đổi, cải tiến chuỗi cung ứng hiện tại và mở rộng mạng lưới nhà cung cấp để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Xu hướng mua hàng online qua điện thoại thông minh đang lên ngôi

2. Tác động của công nghệ 4.0 đối với phát triển bán lẻ

Các công cụ kỹ thuật số đã thay đổi cách chúng ta làm việc, mua sắm và sống. Mọi người cũng trở nên yêu cầu cao hơn, trong số những người khác liên quan đến phản ứng nhanh và thông tin cung cấp kịp thời, thích một mức độ cá nhân hóa, tùy thuộc vào bối cảnh. Thực tế cho thấy, bán lẻ là lĩnh vực dễ bị chuyển đổi kỹ thuật số nhất, vì nó tìm cách thích ứng với nhu cầu của người mua càng nhiều càng tốt, đáp ứng mong muốn của họ một cách hiệu quả nhất. 

Một hiện tượng khác đang diễn ra và nó phá vỡ chuỗi cung ứng truyền thống. Người tiêu dùng ngày càng có (và muốn) khả năng tương tác trực tiếp với thương hiệu và khả năng sản xuất của thương hiệu đó. Nền tảng kỹ thuật số để tùy chỉnh các sản phẩm như đã đề cập, các lộ trình rút ngắn giữa sản xuất và phân phối, khả năng đồng sáng tạo…

Trong nhiều môi trường sản xuất, những điều này đã xảy ra và nó không chỉ trong môi trường tiêu dùng. Chúng tôi ngày càng thấy sự tùy chỉnh trong bối cảnh B2B, ngay cả khi nó chỉ là dán nhãn, thêm tính năng tùy chỉnh hoặc điều chỉnh bất kỳ đặc điểm nào của sản phẩm.

3. Xu hướng đầu tư và M&A trong ngành bán lẻ

Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng cao trong lĩnh vực bán lẻ những năm gần đây do quy mô dân số lớn với hơn 97 triệu người. Là một môi trường đầu tư được đánh giá là có nhiều cải thiện theo hướng tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư. Các nhà bán lẻ trong và ngoài nước đang có xu hướng mở rộng quy mô hoạt động tại Việt Nam thông qua các chiến lược nhượng quyền thương mại và các mô hình hợp tác khác nhằm khai thác tối đa quy mô thị trường.

Nhiều doanh nghiệp trong ngành tiêu dùng bán lẻ SME bị ảnh hưởng nặng nề từ COVID nên đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp lớn sẽ mở rộng được thị phần, M&A với các doanh nghiệp nhỏ khác.

>>> Xem thêm: Thị trường bán lẻ 2021 – Sân chơi cho người hiểu thị trường

4. Xu hướng phát triển mô hình siêu thị mini

Mô hình siêu thị mini sẽ trở thành xu thế phát triển mạnh mẽ của ngành bán lẻ

Khi dịch bệnh COVID-19 bùng nổ, mô hình siêu thị lớn không còn mang lại hiệu quả như kỳ vọng, ngược lại mô hình siêu thị mini lại cho thấy tính ưu việt của nó bởi tính cơ động và có thể giảm đáng kể thiệt hại khi phải đóng cửa tạm thời. Mô hình này chỉ cần diện tích nhỏ, số vốn đầu tư không lớn nên tốc độ phát triển sẽ nhanh hơn và nhanh chiếm được thị trường hơn, nhất là đối tượng phục vụ là các bà nội trợ, họ kinh doanh chủ yếu là hàng tiêu dùng, tươi sống.

Theo đánh giá của Vietnam Report, siêu thị mini chính là xu hướng phát triển của ngành bán lẻ hiện đại Việt Nam trong bối cảnh thị trường bán lẻ đang chịu cạnh tranh từ thương mại điện tử, người tiêu dùng giảm dần thói quen mua sắm ở chợ truyền thống và chọn đến các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini có tăng lên. Các nhà bán lẻ cần nắm bắt để tiếp tục đổi mới hình thức cửa hàng tạo ra trải nghiệm phù hợp cho khác hàng cùng với kênh trực tuyến của doanh nghiệp.

5. Xu hướng sở hữu thương hiệu, nhãn hàng riêng

Nhãn hàng riêng là xu thế tất yếu đối với sự phát triển của kênh bán lẻ hiện đại ở Việt nam. Hiện nay tỉ lệ này chỉ chiếm hơn 3% trong tổng số mặt hàng kinh doanh tại các hệ thống bán lẻ trong khi châu âu là 30%. Theo số liệu của Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), hiện có khoảng 50 doanh nghiệp sản xuất trong nước đang gia công hàng nhãn riêng cho các hệ thống siêu thị. Sự khác biệt của nhãn hàng riêng chính là xây dựng niềm tin của khách hàng về chất lượng và giá cả phù hợp.

Trong thời kỳ đại dịch, nhiều người tiêu dùng không thể tìm thấy thứ họ cần trong cửa hàng đã chuyển sang các cửa hàng trực tuyến và các thương hiệu mới để đáp ứng nhu cầu hàng tạp hóa của họ. Gần một nửa số người tiêu dùng đã khám phá các nhãn hiệu mới trực tuyến và sẽ tiếp tục mua sắm các nhãn hiệu đó trong tương lai.

>>> Xem thêm: Kinh nghiệm xây dựng hệ thống quản lý bán lẻ thời Covid

6. Xu hướng tối ưu chuỗi cung ứng và hàng tồn trong kho

Quản lý hàng tồn kho là một trong những trụ cột của hoạt động bán lẻ thành công. Kỹ thuật quản lý hàng tồn kho bán lẻ giúp các cửa hàng và người bán thương mại điện tử làm hài lòng khách hàng, giảm chi phí và tăng lợi nhuận. Hàng tồn kho nổi bật được coi là thành phần cốt lõi của chuỗi cung ứng và là nơi tất cả các lĩnh vực của chuỗi cung ứng kết hợp song song với nhau. 

Khả năng hiển thị rõ ràng đối với các giao dịch có tác động tích cực đến toàn bộ quá trình đặt hàng, lưu trữ và sử dụng hàng tồn kho là điều cần thiết cho sự tăng trưởng dài hạn của các công ty. Ngoài ra, Khách hàng không sẵn sàng đợi một món hàng về kho trước khi thử một thương hiệu khác.

Người tiêu dùng siêu kết nối mong đợi sự tiện lợi và cá nhân hóa hàng loạt và sẽ chuyển đi nơi khác nếu họ không đạt được thứ họ muốn khi họ muốn. Sự hoàn thành quá trình mua sắm là trọng tâm của trải nghiệm khách hàng và đạt được những gì thực sự quan trọng. Nó thúc đẩy lòng trung thành và đảm bảo khách hàng quay trở lại doanh nghiệp của bạn. 

>>> Xem thêm: Tối ưu hóa chuỗi cung ứng thời hậu Covid-19

7. Xu hướng công nghệ không chạm

Xu hướng thanh toán không tiếp xúc đang ngày càng phổ biến hơn

Hiện nay, dù tiền mặt sẽ không bao giờ mất đi hoàn toàn trong thói quen mua sắm, nhưng nó sẽ giảm dần khi khách hàng tìm kiếm những cách thức mua hàng thuận tiện và linh hoạt hơn. Trong thời gian gần đây khi đại dịch Covid xảy ra, công nghệ không chạm đã trở thành một phần quan trọng trong thanh toán không dùng tiền mặt thông qua việc chuyển khoản, sử dụng mã QR, hay tích hợp với dịch vụ công nghệ khác.

8. Xu hướng trải nghiệm và thời gian giao hàng

Người tiêu dùng cũng bị ảnh hưởng và tác động dựa vào trải nghiệm của người khác để cung cấp thông tin về lựa chọn mua sắm của họ. Trải nghiệm mua sắm tiếp tục là động lực quan trọng thúc đẩy sở thích của người tiêu dùng. Người tiêu dùng thúc đẩy việc tạo ra và áp dụng các mô hình quản lý kênh phân phối, quản lý các điểm bán để phản ánh mức tiêu thụ dịch vụ và bán lẻ của họ. Từ đó, trải nghiệm của người tiêu dùng với các mô hình phân phối mới này thúc đẩy lòng trung thành.

Giao hàng theo giờ hay từ một đến hai ngày đang trở nên phổ biến hơn, thường đặt ra các kỳ vọng giao hàng. Ước tính phân phối không chính xác tác động tiêu cực đến lòng trung thành và sự bảo trợ tiếp tục. Hệ thống phân phối hiện đại đã và đang thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân theo hướng văn minh, bắt kịp với xu hướng tiêu dùng toàn cầu, đặc biệt là ứng dụng kinh tế số, thương mại điện tử trong kinh doanh ngày càng phát triển.

Thông tin liên hệ:

Công ty Apzon IRS Vietnam
Địa chỉ: Tầng 8 – 102 Cống Quỳnh, P. Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam
Hotline: +84 28 7306 6336
Website: https://idms.vn
Email: info@idms.vn