Giá trị của công nghệ thông tin và truyền thông trong nông nghiệp

Công nghệ thông tin và truyền thông được gọi là ICT viết tắt của Information and Communication Technology. Nó bao gồm tất cả các phương tiện kỹ thuật được sử dụng để xử lý thông tin như: các mạng, điện thoại di động, thiết bị, dịch vụ và ứng dụng hỗ trợ xử lý, quản lý và trao đổi dữ liệu, thông tin. ICT tập trung vào việc thúc đẩy phát triển nông nghiệp và nông thôn thông qua cải tiến quy trình thông tin và truyền thông. 

Khi liên kết ICT với nông nghiệp sẽ tạo ra một lĩnh vực mới được gọi là nông nghiệp điện tử. Như trong quá khứ, nông nghiệp rất phức tạp nên người nông dân không nhận thức được các kỹ thuật và phương pháp hiện đại.

Ứng dụng ICT trong nông nghiệp đã thúc đẩy phát triển nông nghiệp nông thôn cải thiện các quy trình thông tin và truyền thông hiện có, đặc biệt cách mạng hóa nông nghiệp sản xuất giúp giải quyết một số thách thức liên quan đến hình thức nông nghiệp truyền thống khi internet đã lan tỏa đến các vùng sâu, vùng xa.

1. Giá trị mà ICT mang lại

Những giá trị mà ICT mang lại cho nông nghiệp

Cung cấp cho nông dân thông tin quan trọng liên quan đến gieo hạt, bảo vệ cây trồng và cải thiện độ phì nhiêu của đất cho phép họ cải thiện năng suất nông nghiệp. Cảnh báo liên quan đến thời tiết giúp họ chuẩn bị cho các sự việc như lũ lụt, hạn hán hoặc thậm chí bùng phát dịch hại và bệnh tật, do đó có thể ngăn ngừa mất mùa đáng kể.

Cung cấp cho họ một kênh đáng tin cậy để tìm kiếm giá thị trường tốt, nhất là tại các thị trường địa phương. Với một vài nút bấm, các nhà nông nghiệp có thể kết nối với mạng lưới nông dân, nông học, doanh nghiệp và các nhà cung cấp dịch vụ khác toàn cầu để cập nhật các thực hành canh tác cây trồng mới nhất. Giúp chia sẻ thông tin cho phép họ hiểu rõ hơn về tình hình.

Quản lý các trang trại từ xa bằng cách sử dụng các công nghệ cảm biến, máy bay không người lái và các thiết bị khác thu thập dữ liệu quan trọng về tính chất đất, không khí, sức khỏe cây trồng và điều kiện thời tiết. Dữ liệu cho phép nông dân và doanh nghiệp nông nghiệp giám sát chặt chẽ canh tác cây trồng, tối ưu hóa việc sử dụng hóa chất nông nghiệp và tài nguyên thiên nhiên, và thích nghi nhanh chóng với điều kiện môi trường thay đổi.

2. Vai trò của ICT trong nông nghiệp

ICT có vai trò to lớn như là hệ thống hỗ trợ quyết định cho nông dân. Thông qua ICT, nông dân có thể được cập nhật các thông tin gần đây về nông nghiệp, thời tiết, các giống cây trồng mới và các cách thức mới để tăng sản lượng và kiểm soát chất lượng. Việc phổ biến các công nghệ đầy đủ, hiệu quả và phù hợp liên quan đến vùng khí hậu nông nghiệp, quy mô trang trại và loại đất… cho nông dân là điều rất quan trọng trong nông nghiệp.

Trong thế giới hiện đại, ICT và nông nghiệp đều phụ thuộc vào nhau, đặc biệt là việc sử dụng công nghệ đa phương tiện và các phương pháp tiếp cận sáng tạo khác đối với các quy trình chuyển giao kiến thức tương tác, đang chuyển đổi các dịch vụ khuyến nông. ICT đã là công cụ trong việc trao quyền cho nông dân thông qua kiến thức và xây dựng năng lực của họ để đạt được các mục tiêu phát triển nông thôn và nông nghiệp.

>>> Xem thêm: Tầm quan trọng của cách mạng công nghiệp 4.0 trong nông nghiệp

3. Hỗ trợ về tư vấn và giúp nâng tầm quản trị

ICT giúp hỗ trợ về tư vấn và nâng tầm quản trị

Ở nước ta, CNTT hỗ trợ cho nông dân là cổng thông tin điện tử, ứng dụng di động trên điện thoại Android, tin nhắn SMS và tin nhắn thoại trên điện thoại đơn giản, video và hội nghị truyền hình với các chuyên gia… Các chuyên gia nông nghiệp là thành phần chính trong toàn bộ quá trình phổ biến thông tin cho nông dân.

Việc áp dụng rộng rãi các công nghệ kỹ thuật số vào nông nghiệp đang dẫn đến sự gia tăng theo cấp số nhân về sự sẵn có của một loạt các dữ liệu lớn có thể hỗ trợ hoạch định và giám sát chính sách tốt hơn, cũng như giúp doanh nghiệp nâng tầm trong quản trị.

ICT dưới dạng các nền tảng truyền thông sáng tạo thu hẹp khoảng cách giữa nông dân ở một đầu và các nhà nghiên cứu nông nghiệp và các đại lý khuyến nông ở đầu kia. Đây là một phương pháp hiệu quả hơn về chi phí để cải thiện kiến thức của các nông hộ nhỏ về thực tiễn và thị trường nông nghiệp hiện tại.

4. Tăng cường tiếp cận thị trường

Các dịch vụ thông tin thị trường hỗ trợ ICT tăng cường khả năng tiếp cận của nông dân với các thị trường lân cận và nhận thức của họ về nhu cầu của người tiêu dùng hiện tại thông qua việc chuyển thông tin từ các thương nhân. ICTs cũng thúc đẩy mạng lưới giữa các bên liên quan nông nghiệp, tạo điều kiện tăng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu vào và tiếp thị sản phẩm và thương mại.

Điện thoại di động, internet và các dịch vụ khác thân thiện với ngân sách để phổ biến thông tin, ngoài việc cung cấp cho nông dân nông thôn khả năng tiếp cận được với các giải pháp thông minh về khí hậu và kiến thức phù hợp để sử dụng chúng.

Sự kết hợp của các công nghệ như phần mềm quản trị doanh nghiệp (ERP), phần mềm quản lý hệ thống phân phối cho đội bán hàng, cho đội quản lý trang trại được tích hợp GPS và được cài trên thiết bị điện thoại di động cho phép các nhà sản xuất, quản trị nắm bắt và giám sát dữ liệu đáng tin cậy.

>>> Xem thêm: Giải pháp ERP SAP Business One cho ngành nông nghiệp

5. Trao quyền cho mọi người để đưa ra các quyết định thông minh nhanh chóng

ICT giúp nhà quản trị đưa ra quyết định thông minh nhanh chóng

ICT với ứng dụng ERP SAP trao quyền cho người quản trị để đưa ra các quyết định thông minh, tự tin, và nhanh hơn bằng cách nắm bắt tất cả thông tin quan trọng về bán hàng, khách hàng, điều hành và tài chính – làm cho thông tin đó ngay lập tức có sẵn trên toàn công ty. Bằng cách tích hợp dữ liệu này trong một hệ thống duy nhất thay vì nhiều bảng tính riêng biệt, nó giúp loại bỏ việc nhập dữ liệu trùng lặp, tiết kiệm chi phí và các lỗi phát sinh.

Cảnh báo dựa trên quy trình làm việc kích hoạt các phản hồi tự động khi các sự kiện kinh doanh quan trọng xảy ra, cho phép bạn loại bỏ các vấn đề nhỏ và tập trung vào các sự kiện quan trọng nhất. Bạn có tầm nhìn rõ ràng về cách doanh nghiệp của bạn đang hoạt động và có sự tin tưởng lớn hơn vào thông tin được sử dụng để đưa ra quyết định của mình.

Để biết thêm chi tiết về ứng dụng CNTT thực tế trong nông nghiệp, hãy liên hệ Apzon ngay để biết thêm thông tin.

Thông tin liên hệ:

Công ty Apzon IRS Vietnam
Địa chỉ: Tầng 8 – 102 Cống Quỳnh, P. Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam
Hotline: +84 28 7306 6336
Website: https://idms.vn
Email: info@idms.vn