Giải pháp ERP SAP Business One cho ngành nông nghiệp

SAP Business One là một giải pháp quản trị kinh doanh được tích hợp và thiết kế đặc biệt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Là ứng dụng phần mềm duy nhất để tự động hóa quy trình hoạt động và có được cái nhìn chính xác, thống nhất về những thông tin quan trọng và cập nhật trong tất cả các lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp. Trong đó, tầm nhìn toàn cảnh về bán hàng, tài chính, mua hàng, quản lý kho hàng, sản xuất cho phép doanh nghiệp đưa ra những quyết định vững chắc.

Ngoài ra, SAP Business One trở nên phù hợp hơn cho đặc thù ngành nông nghiệp khi được triển khai bởi APZON, với hơn 15 năm kinh nghiệm và triển khai thành công cho rất nhiều khách hàng trong ngành nông nghiệp. Kiến thức ngành, kinh nghiệm và trải nghiệm thực tế chính là sự khác biệt mà APZON đã xây dựng, hoàn thiện về mặt giải pháp đối với ngành nông nghiệp trên nền tảng ERP SAP B1.

Tại sao doanh nghiệp cần ERP SAP Business One cho ngành nông nghiệp?

SAP Business One giúp số hóa toàn bộ quy trình cho ngành nông nghiệp

SAP Business One giúp cho việc số hóa toàn bộ quá trình, từ sản xuất và thu hoạch đến kho bãi và phân phối, tăng cường sự liên lạc giữa các bên liên quan khác nhau trong hệ thống nông nghiệp. Việc số hóa cũng đã tăng cường khả năng hiển thị dọc theo chuỗi cung ứng cho các tác nhân khác nhau, làm cho quá trình này minh bạch hơn và hiệu quả cao hơn.

Giải pháp ERP cho đặc thù ngành nông nghiệp là một giải pháp hoàn chỉnh bao gồm những mô-đun khác nhau như: quy trình quản lý trang trại, quy trình mua hàng – cung ứng, quy trình Bán hàng, quản lý kho, tài chính kế toán, quản lý nhân sự, tích hợp với E-Invoice và các hệ thống khác.

Dưới đây là tổng quan nhanh về các quy trình trong phần mềm SAP B1 và lợi ích giúp bạn điều hành hoạt động kinh doanh của mình một cách hiệu quả.

1. Quy trình quản lý trang trại

Điều phối chuỗi cung ứng, mùa vụ và lên lịch cho nhân viên và thiết bị là điều cần thiết cho hiệu quả nông nghiệp, đặc biệt nếu có nhiều trang trại cùng hoạt động. Hệ thống mang lại cho doanh nghiệp về hiệu quả của từng giai đoạn lập kế hoạch và sản xuất…

Ví dụ: Với các trường thông tin từ giải pháp đã được liên kết chặt chẽ với các quy trình giúp cho doanh nghiệp trong việc khai báo, cập nhật, quản lý như:

  • Đầu vụ: Doanh nghiệp khai báo kế hoạch thời vụ cũng như chi tiết về chi phí kế hoạch mỗi vụ trồng để đặt mua hạt giống, phân bón, thuốc, vật tư…
  • Trong vụ: Quản lý vụ trồng, tiếp nhận giống, vật tư cho từng thửa đất, xuất phân bón định kỳ, cập nhật nhật ký công việc hàng ngày…
  • Cuối vụ: Doanh nghiệp cập nhật việc thu hoạch và xem lại nhật ký kiểm tra chất lượng.

Ngoài ra với giải pháp do APZON triển khai thì doanh nghiệp có thể quản lý tổng thể trên phần mềm và Mobile App, thể hiện thông tin sản lượng thu hoạch mỗi vụ qua Moblie App. Bao gồm cả việc ghi nhân chi phí nhân công, chi phí khấu hao máy móc, chi phí chung điện, nước, dịch vụ thực tế…

2. Quy trình bán hàng

Giải pháp cung cấp thông tin chi tiết về khách hàng, hợp đồng, giao hàng, loại sản phẩm và thông tin về bao bì đóng gói cho từng khách hàng cụ thể (nếu yêu cầu). Hệ thống hỗ trợ tính toán về khả năng cung ứng với các chi phí phụ như bao bì, xuất nhập khầu… Việc giao hàng cũng thuận tiện hơn từ việc kế thừa thông tin từ đơn hàng, xác nhận việc giao hàng qua mobile App.

Tiếp đến việc xuất hóa đơn và ghi nhận công nợ thuận tiện hơn bao giờ hết từ việc kế thừa thông tin từ phiếu giao hàng, tích hợp với hóa đơn điện tử, thu tiền theo hóa đơn hay thu tiền khách hàng ứng trước. Tất cả được kế thừa và tạo lên quy trình xuyên suốt trong hoạt động của doanh nghiệp.

3. Quy trình mua hàng 

Quản lý tài nguyên là một vấn đề rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Nhất là khi giá đầu vào của phân bón, thuốc diệt cỏ và thuốc trừ sâu đang tăng lên và các nguồn tài nguyên khác như nước và đất đang trở nên khan hiếm hơn. Do vậy, việc quản lý các nguồn lực: từ quản lý chuỗi cung ứng đến lập kế hoạch và phân tích, đòi hỏi cần có một hệ thống ERP để có thể cung cấp các công cụ cần thiết cho việc này.

Lợi ích khi có hệ thống và quy trình được triển khai, doanh nghiệp có thể kế thừa thông tin từ kế hoạch chi phí mỗi vụ trồng để đưa ra yêu cầu đặt mua giống, vật tư từ nhà cung cấp. Việc tiếp nhận giống, vật tư và phân bổ cho từng thửa đất cũng được khai báo và quản lý trên hệ thống.

4. Quản lý tài chính

SAP Business One Mobile App

Với phần mềm SAP B1 cung cấp các chức năng quản lý tài chính giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn với sự hỗ trợ quản lý đa ngoại tệ, quản lý ngân quỹ và tương tác với ngân hàng. Hệ thống sẽ đọc tất cả các giao dịch, lưu trữ chúng và tạo liên kết trong toàn bộ quy trình. 

>>> Xem thêm: ERP và DMS – Phép cộng tối ưu cho nhà quản lý phân phối

5. Quản lý đóng gói

Sản phẩm nông nghiệp thường là những sản phẩm tươi thu hoạch trực tiếp từ nông trại nên việc thu hoạch và giao hàng rất quan trọng. Vì nếu đóng gói xong mà không bán hoặc giao kịp cũng sẽ gây hư hỏng và hao hụt chưa kể đến chất lượng bị giảm cho dù sản phẩm được bảo quản ở phòng lạnh.

Giải pháp giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình, nắm được nhu cầu về thị trường về đơn đặt hàng để lên kế hoạch thu hoạch nhằm giảm thiểu việc lưu kho dù đó là bán thành phẩm hoặc thành phẩm. Hệ thống hỗ trợ giúp bạn cắt giảm lãng phí, loại bỏ các quy trình không cần thiết khỏi chu trình và tối ưu thời gian hoạt động máy móc, nhân công dành cho việc đóng gói.

6. Quản lý hàng tồn kho

Chi phí vật tư đóng gói chiếm tỷ trọng không nhỏ trong tổng giá thành sản phẩm. Do vậy, việc kiểm soát số lượng tiêu hao là rất cần thiết. Với kinh doanh mở rộng và nhu cầu đi kèm với hàng tồn kho lớn vì vậy, SAP Business One là giải pháp hoàn hảo cho việc này. 

Phần mềm giữ một bản ghi về toàn bộ vật tư và so sánh chúng với tất cả các đơn đặt hàng. Bằng cách này, bạn luôn nắm được số vật tư tồn kho thực tế và lên các đơn đặt hàng cũng như thu hoạch được tối ưu hơn.

Giải pháp quản lý hàng tồn kho với SAP Business One

7. Quan hệ khách hàng

Các doanh nghiệp thành công luôn đảm bảo rằng khách hàng của họ có trải nghiệm tuyệt vời nhất với sản phẩm và dịch vụ mà họ cung cấp. Khi doanh nghiệp đang quản lý hoạt động dựa vào cách quản lý thủ công, trên giấy tờ có thể dẫn đến sự chậm trễ trong dịch vụ hoặc thậm chí việc chia sẻ thông tin dễ bị sai lệch.

Nhưng với SAP B1, hầu như không có khả năng xảy ra điều đó. Với thông tin cung cấp, hiện thị rõ ràng giúp doanh nghiệp luôn giữ liên lạc với khách hàng và hành trình của họ. Nuôi dưỡng họ bằng thông tin, chia sẻ thông tin theo yêu cầu và quản lý các giao dịch với họ tốc độ nhanh hơn nhiều.

>>> Xem thêm: Giải pháp quản lý kênh phân phối cho ngành nông nghiệp

8. Hỗ trợ cho việc bán hàng

Đối với ngành nông nghiệp, kinh doanh dựa vào sản lượng thu hoạch để đi bán hàng vì thời tiết, sâu bệnh…ảnh hưởng đến kết quả của kế hoạch đã tính toán cho mỗi mùa vụ. Khi sản phẩm thu hoạch không đủ cung cấp cho các đơn đã đặt, lúc này ERP SAP B1 chính là công cụ giúp doanh nghiệp thông tin bằng cách dựa vào kế hoạch đóng gói hằng ngày để điều phối việc giao hàng cho phù hợp hay ưu tiên với các đơn đặt hàng.

SAP Business One cho nông nghiệp là một ERP phù hợp mà ngay cả bạn có thể mở rộng quy mô theo nhu cầu và yêu cầu của doanh nghiệp. Bạn có thể tích hợp với các giải pháp đặc thù ngành tùy theo quy mô doanh nghiệp và bổ sung thêm trong tương lai khi doanh nghiệp phát triển. 

Để biết thêm thông tin về cách ERP SAP B1 này có thể mang lại cho ngành nông nghiệp, hãy liên hệ Apzon IRS để nhận tư vấn miễn phí với các chuyên gia giải pháp của chúng tôi.

Thông tin liên hệ:

Công ty Apzon IRS Vietnam
Địa chỉ: Tầng 8 – 102 Cống Quỳnh, P. Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam
Hotline: +84 28 7306 6336
Website: https://idms.vn
Email: info@idms.vn