Tầm quan trọng của dữ liệu trong quản lý bán hàng

Ngày nay, dữ liệu trở thành chìa khóa thành công, đóng vai trò quyết định trong marketing còn marketing là cầu nối giúp doanh nghiệp bán được nhiều hàng hóa và công nghệ chính là công cụ giúp tăng hiệu suất. Tầm quan trọng của dữ liệu chính là nguồn mạch giúp doanh nghiệp hòa mình vào dòng chảy của thời đại công nghệ để bắt kịp xu hướng và thói quen người tiêu dùng.

Vai trò của dữ liệu đối với đội ngũ bán hàng

Trong những năm gần đây, dữ liệu bán hàng và công nghệ đã giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp và nâng tầm đội ngũ bán hàng. Dữ liệu hỗ trợ trực tiếp cho lực lượng bán hàng thông qua ứng dụng bán hàng, người bán hàng có thể nắm rõ về danh sách khách hàng, sản phẩm, chương trình khuyến mãi hoặc thông báo mới của doanh nghiệp ngay trên App bán hàng.

Ngoài ra, dữ liệu còn hỗ trợ trong việc đưa ra quyết định bán hàng nhanh chóng để đáp ứng với những thay đổi của thị trường, hoạt động của đối thủ cạnh tranh, sở thích của khách hàng và các chiến dịch toàn công ty.

Dữ liệu là tài nguyên vô cùng quan trọng đối với đội ngũ bán hàng

Tầm quan trọng của dữ liệu trong kinh doanh

Dữ liệu trong kinh doanh là một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp nhận ra các vấn đề tồn đọng để cải thiện đồng thời đưa ra các chiến lược kịp thời nhằm giúp doanh nghiệp đạt được hiệu suất trong kinh doanh tốt nhất.

Do vậy, việc tối ưu hệ thống cơ sở dữ liệu sẽ khắc phục được những khuyết điểm như: giảm trùng lặp thông tin, đảm bảo tính nhất quán và toàn vẹn dữ liệu, cho phép dữ liệu được truy xuất theo nhiều cách khác nhau, tăng khả năng chia sẻ thông tin.

>>> Xem thêm: 10 bí quyết giúp điều hành doanh nghiệp bán buôn thành công

Giá trị dữ liệu khi được phân tích

Bước vào kỷ nguyên số với nhu cầu về lưu trữ và khai thác các nguồn dữ liệu ngày một quan trọng vì ngoài việc giúp đưa ra cái nhìn toàn diện về thị trường, phân tích dữ liệu còn giúp doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận với nguồn khách hàng tiềm năng để từ đó đưa ra kế hoạch kinh doanh, marketing phù hợp, cải tiến chất lượng dịch vụ, xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng.

Theo nghiên cứu, 80% lượng công việc không thể tự động hóa, 20% còn lại có thể thực hiện bằng máy nhưng hiệu quả chưa đạt như kỳ vọng. Các vấn đề phức tạp luôn cần đến tư duy con người và dữ liệu là cơ sở để giúp đưa ra các quyết định về cách thức vận hành cũng như chiến lược kinh doanh.

Phân tích dữ liệu giúp doanh nghiệp tiếp cận được nguồn khách hàng tiềm năng

Dữ liệu trong quản lý bán hàng

Khi một doanh nghiệp sở hữu được tệp khách hàng chất lượng thì sẽ thuận lợi hơn rất nhiều trong việc bán hàng. Những dữ liệu đã có, nhân viên bán hàng có thể khai thác về nhu cầu và có những chọn lựa sản phẩm phù hợp nhằm tiếp cận. Ngoài ra còn là nguồn thông tin để giúp đội ngũ marketing lên kế hoạch và chạy các chương trình giúp việc bán hàng hiệu quả hơn.

Hệ thống cơ sở dữ liệu giúp đơn giản hóa công việc quản lý khách hàng cho phép quản lý hàng triệu khách hàng cùng lúc, lưu trữ toàn bộ các giao dịch, đặc điểm, kết quả, trạng thái… của từng khách hàng.

>>> Xem thêm: 9 kỹ năng cần thiết cho người quản lý bán hàng

Dữ liệu tác động đến quyết định

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ ngày nay hầu hết đã điều chỉnh kế hoạch bán hàng, không còn dựa trên trực giác và phỏng đoán như trước nữa. Hầu hết các doanh nghiệp cũng bắt đầu chuyển mình theo xu hướng công nghệ và dòng chảy dữ liệu, hoạt động trong doanh nghiệp bắt đầu có sự liên kết chặt chẽ.

Dựa vào dữ liệu khai thác, doanh nghiệp có được tầm nhìn toàn cảnh về bán hàng, tài chính, mua hàng, quản lý kho hàng, sản xuất cho phép doanh nghiệp đưa ra những quyết định vững chắc, nhờ đó nâng cao lợi nhuận doanh nghiệp và đạt đến một trình độ quản lý mới

Dữ liệu giúp cho nhà quản trị đưa ra quyết đinh chính xác và nhanh chóng hơn

Xây dựng chiến lược dữ liệu cho doanh nghiệp

Việc thu thập dữ liệu là rất quan trọng, nhưng việc vận dụng vào quản trị để đạt hiệu quả kinh doanh thì còn quan trọng hơn. Do vậy, doanh nghiệp cần có định hướng và sự phối hợp với 3 yếu tố một cách nhịp nhàng:

Con người + Công nghệ + Quy trình

Khi dữ liệu các bộ phận được thống nhất với nhau giúp doanh nghiệp dễ dàng truy xuất dữ liệu lịch sử, so sánh dữ liệu qua các giao dịch giúp công ty có kế hoạch ứng phó phù hợp.

Nếu bạn muốn nâng cao hiệu quả hoạt động bán hàng của mình với ứng dụng công nghệ iDMS vào quản lý, hãy liên hệ với Apzon ngay hôm nay để tìm hiểu thêm về giải pháp của chúng tôi.

Thông tin liên hệ:

Công ty Apzon IRS Vietnam
Địa chỉ: Tầng 8 – 102 Cống Quỳnh, P. Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam
Hotline: +84 28 7306 6336
Website: https://idms.vn
Email: info@idms.vn