Xu hướng của ngành FMCG trong thời Covid-19

Ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đã thay đổi mạnh mẽ trong vòng một thập kỷ qua. Trong 10 năm qua, doanh thu cho hoạt động ăn uống bên ngoài giảm trong khi giá trị tiêu dùng cho nhóm hàng tiêu dùng nhanh tại nhà ghi nhận mức tăng hai chữ số trong 9 tháng năm 2020, trong đó khu vực thành thị tăng trưởng 13% (so với mức tăng 2% của năm 2018 và 6% năm 2019) và khu vực nông thôn tăng trưởng 11% (2018: 6% và 2019: 9%).

Các thị trường chính bao gồm:

  • Nâng cao nhận thức về mua sắm trực tuyến
  • Nhận diện và ý thức thương hiệu cao hơn
  • Thay đổi liên tục theo sở thích của người tiêu dùng

Sự bùng phát của Covid-19 đã ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực và ngành hàng tiêu dùng nhanh cũng không phải là ngoại lệ, mặt khác tình hình dịch bệnh vẫn còn nhiều biến động. Dựa trên các nghiên cứu đã thực hiện và một vài dữ liệu, chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn một số xu hướng có khả năng xảy ra đối với ngành FMCG trong thời gian tới.

Các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và vệ sinh cá nhân sẽ tiếp tục có nhu cầu

Các sản phẩm chăm sóc sức khỏe đang có nhu cầu tăng cao thời Covid

Trong những năm qua, mọi người đã có ý thức về việc rèn luyện sức khỏe của mình bằng cách tham gia vào phòng gym hoặc tập thể dục tại nhà. Tuy nhiên, Covid-19 đã làm cho người tiêu dùng nhanh chóng tập trung vào việc ăn nhiều thực phẩm lành mạnh hơn, giúp tăng cường khả năng miễn dịch của họ.

Sau khi Covid-19 xuất hiện ở Việt Nam, nhu cầu về các sản phẩm như nước rửa tay, chất khử trùng và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe khác đã tăng vọt. 55% người tiêu dùng có ý định mua nhiều sản phẩm vệ sinh và an toàn cá nhân hơn. Người ta đã quan sát thấy rằng sau Covid-19, nhu cầu về nước rửa tay gần như tăng 400%.

Thị trường về các vật dụng vệ sinh cá nhân dự kiến ​​sẽ tăng hơn nữa. Nhiều thương hiệu đang chuyển hướng tập trung sang các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và vệ sinh cá nhân.

Kể từ tháng 3 năm 2020, biểu đồ google cho thấy lượng tìm kiếm về nước rửa tay và khẩu trang đã tăng lên đáng kể. Xu hướng này dự kiến ​​sẽ tiếp tục ngay cả sau Covid-19. Dự kiến, sau Covid-19, doanh số trung bình của các sản phẩm vệ sinh cá nhân sẽ giảm nhưng vẫn sẽ cao hơn doanh số trung bình của các sản phẩm vệ sinh cá nhân trước khi bùng phát dịch.

>>> Xem thêm: Phần mềm quản lý nhà phân phối trong lĩnh vực FMCG

Tương lai của bán lẻ trong thương mại O2O (Online – To – Offline)

Các nghiên cứu cho thấy thị phần bán hàng thông qua trang thương mại điện tử sẽ tăng từ 2-3% trước Covid lên 4-5% sau Covid. Lĩnh vực thương mại điện tử vẫn chỉ là một phần nhỏ của ngành bán lẻ. Khoảng cách này đang được thu hẹp và nhờ sự bùng phát của Covid, ngay cả những người ngoại tuyến cũng đang trực tuyến.

Theo phương pháp truyền thống, Salesman thường đến các nhà bán lẻ để nhận đơn đặt hàng. Lượt truy cập của nhân viên bán hàng bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid, nhưng nhu cầu thị trường cao. Vì vậy, họ hiện đang đặt hàng thông qua ứng dụng Nhà bán lẻ.

Trong suốt thời gian diễn ra Covid, thói quen mua sắm tại cửa hàng và mua sắm trực tuyến của Người tiêu dùng sẽ được thay đổi. Vì vậy, Các nhà bán lẻ đang thích ứng với công nghệ di động với tốc độ nhanh hơn để đáp ứng các hành vi và kỳ vọng của người tiêu dùng đang thay đổi.

Các thương hiệu đang xây dựng trang thương mại trực tuyến và cộng đồng để tiếp tục tương tác với người tiêu dùng trong thời gian bùng phát dịch bệnh. Và để kết nối Thương hiệu với các Nhà bán lẻ và Nhà phân phối của họ, ngày nay có rất nhiều mô hình kinh doanh B2B và nhiều mô hình khác.

Tất cả các công ty này đều đang làm việc trong không gian B2B, nhưng dưới các mô hình kinh doanh khác nhau, mô hình chuỗi cung ứng của họ sẽ không bị ảnh hưởng và các nhà phân phối sẽ vẫn thực hiện việc cung cấp và họ có thể kết nối và tham gia với các nhà bán lẻ thông qua các thông báo và điểm khách hàng thân thiết.

Tập trung vào thanh toán kỹ thuật số

Người dùng đang cố gắng đưa thanh toán trực tuyến như Viettel Pay, Momo, VN pay vào cuộc sống hàng ngày của họ. Các nghiên cứu cho thấy thanh toán không tiếp xúc và thanh toán kỹ thuật số đã tăng gấp nhiều lần trong vòng 18 đến 20 tháng qua và Covid-19 chỉ đẩy nhanh xu hướng đó.

Đại dịch này đã biến nó trở thành điều cần thiết trong cuộc sống của họ. Những người do dự khi chuyển đổi sang thanh toán trực tuyến trước COVID-19 hiện nay đang sử dụng thanh toán trực tuyến làm lựa chọn chính của họ.

Vì các Công ty và Nhà bán lẻ FMCG đang trực tuyến nên phần lớn việc thanh toán cũng được thực hiện trực tuyến. Thanh toán dựa trên mã đang trở nên phổ biến trong các ứng dụng và thiết bị thanh toán hiện đại.

>>> Xem thêm: Phần mềm quản lý phân phối iDMS cho ngành dược

Số lượng giao dịch trực tuyến tiếp tục tăng

Xu hướng thanh toán online được khuyến khích thời Covid

Khi các giao dịch không tiếp xúc đang được khuyến khích, mọi người đang chọn các phương thức thanh toán kỹ thuật số an toàn và dễ dàng, mọi người sẽ quen với thanh toán không tiếp xúc và có khả năng sẽ tiếp tục thích ứng với điều này sau Covid-19.

Tiêu dùng nông thôn sẽ tăng

Mức tiêu thụ hàng tiêu dùng nhanh hàng năm ở khu vực nông thôn là khoảng 11% về giá trị và 8% về khối lượng so với cùng kì năm trước.

Sự thâm nhập của internet sẽ giúp khu vực nông thôn tạo ra nhu cầu mua sắm thuận tiện hơn dưới hình thức bán lẻ và thương mại điện tử. Điều này sẽ dẫn đến sự hiện diện ngày càng nhiều của các nhà bán lẻ và người dùng kênh thương mại điện tử ở các vùng nông thôn.

Các chiến lược được đổi mới để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh

Các công ty FMCG đang cố gắng điều chỉnh các chiến lược trong mùa dịch Covid-19. Hiện tại họ đang thực hiện rất chặt chẽ. Tự động hóa tại nhà kho, kết nối với các nền tảng giao hàng trực tuyến, hợp tác với các công ty hậu cần là những chiến lược mà các Công ty đang chú trọng.

Tập trung mạnh mẽ vào kiểm soát chi phí đã trở thành một tiêu chuẩn quan trọng. Thực hiện các công cụ quảng cáo và sử dụng hiệu quả tiếp thị kỹ thuật số đang đóng một vai trò to lớn trong việc tiết kiệm chi phí cũng như cải thiện kết quả. Covid-19 dẫn đến sự xuất hiện của một loạt các doanh nghiệp đang mong muốn kết nối với các thương hiệu và nắm quyền sở hữu các thị trường địa phương.

Thế giới luôn tiến về phía trước, còn bạn thì sao?

Hãy liên hệ với chúng tôi để thực hiện bước tiến tiếp theo ngay hôm nay.