Quản lý phân phối ngành hàng tiêu dùng nhanh

Thị trường ngành hàng tiêu dùng nhanh ngoài cuộc đua về sản phẩm thì kênh phân phối đang là “cuộc chiến” nhằm quyết định lợi thế của doanh nghiệp. Tại thị trường mới nổi như Việt Nam, ngành hàng tiêu dùng nhanh vẫn còn gặp nhiều khó khăn để phát triển nếu DN không đầu tư ứng dụng công nghệ vào việc quản lý phát triển mạng lưới phân phối. 

Tổng quan về thị trường hàng tiêu dùng nhanh hiện nay

  • Thị trường ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) hiện nay là cạnh tranh theo chuỗi chứ không còn là cạnh tranh của mỗi doanh nghiệp, trong đó điểm lợi lớn nhất là hệ thống phân phối vì không chỉ cung cấp hàng hóa đến người dùng mà còn giảm được chi phí vận chuyển, tạo lợi thế cạnh tranh.
  • Theo đánh giá của Bộ Công thương, ngành hàng tiêu dùng nhanh đã có dấu hiệu bão hòa ở khu vực thành thị, vì vậy, khu vực nông thôn với gần 70% dân số đang trở thành thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp FMCG.
  • Mạng lưới phân phối không chỉ tạo cho doang nghiệp lợi thế hơn hẳn các doanh nghiệp khác ở khu vực nông thôn mà còn giúp tiếp cận thị trường nhanh hơn khi tung ra sản phẩm mới và khuyến mãi, đồng thời giải quyết được các vấn đề phân phối đặc thù của DN.
  • Với xu hướng công nghệ, các doanh nghiệp nội địa cũng nhanh chóng tìm lợi thế cạnh tranh thông qua việc triển khai hệ thống quản lý phân phối, nhờ đó Công ty truy cập được dữ liệu thị trường theo thời gian thực, bao gồm doanh số và điểm bán hàng trên mạng lưới phân phối.
  • Vậy đâu là thách thức lớn nhất đặt ra cho các công ty Việt Nam muốn xây dựng một cách bài bản hệ thống kênh phân phối cho các sản phẩm FMCG mang thương hiệu Việt?

>>> Xem thêm: Quản lý phân phối cho ngành Dược phẩm

Những ưu điểm của phần mềm quản lý phân phối cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

  • Tối ưu quy trình bán hàng, giúp tăng hiệu suất bán hàng.
  • Kiểm soát tồn kho.
  • Tối ưu việc vận chuyển hàng hóa cho chuỗi phân phối.
  • Kiểm soát đội ngũ bán hàng thông qua các chỉ tiêu được giao.
  • Dữ liệu cung cấp theo thời gian thực và chính xác giúp DN chủ động trong cuộc chiến về bán hàng.
  • Tạo chỉnh và phân công cho nhân viên kinh doanh ngoài thị trường dễ dàng.
  • Linh động và dễ dàng kiểm tra xét duyệt cho Sales ngoài thị trường khi họ khai thác được khách hàng mới.
  • Giải pháp hỗ trợ cung cấp các báo cáo rất chi tiết cho ban quản trị.
  • Hỗ trợ đầy đủ thông tin, giúp nhân viên bán hàng dễ dàng tạo đơn hàng cũng như nắm rõ các chính sách mới, các chương trình khuyến mãi của công ty trên từng mặt hàng.
  • Giải pháp còn hỗ trợ nhà phân phối dễ dàng nắm bắt tồn kho, công nợ cũng các báo cáo về lợi nhuận, thông số để đối chiếu.
  • Phần mềm quản lý hệ thống phân phối hỗ trợ ban lãnh đạo nắm bắt chi tiết về tình hình hoạt động doanh nghiệp: từ việc quản lý Sales ngoài thị trường, đơn hàng, đến đại lý, nhà phân phối, Công ty.

Việt Nam là một thị trường đặc thù và không tuân theo các quy luật và chu kỳ thông thường giống như ở các quốc gia khác, ngay cả trong mỗi doanh nghiệp cũng khác dù hoạt động cùng ngành. Do vậy, để việc ứng dụng công nghệ thành công vào quản trị kênh phân phối ngoài việc đáp ứng linh hoạt từ giải pháp thì đòi hỏi kinh nghiệm tư vấn từ đơn vị cung cấp.

Tham khảo các tính năng chi tiết của phần mềm quản lý phân phối iDMS tại đây

Các bài viết liên quan đến ngành hàng tiêu dùng nhanh: