Quản lý phân phối ngành hàng thiết bị điện gia dụng

Quản lý phân phối ngành hàng thiết bị điện gia dụng

Thiết bị điện gia dụng là tên gọi chỉ chung cho những vật dụng, thiết bị điện, điện lạnh gia dụng được trang bị để phục vụ cho các tiện nghi, tiện ích nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng thường xuyên cho sinh hoạt hàng ngày trong gia đình.

Ngày nay, hàng hoạt thương hiệu thiết bị điện gia dụng xâm nhập thị trường Việt. Cùng với sự phát triển của công nghệ, các ngành hàng thiết bị điện gia dụng cũng đang phát triển nhanh chóng với nhiều chủng loại hàng hóa đa dạng, mang đến những tiện ích vượt trội, nâng cấp cuộc sống của người dân.

Nhu cầu tiêu dùng cao, sử dụng ngày càng nhiều của người tiêu dùng đã mang đến cơ hội cho các doanh nghiệp trong ngành. Trong đó, đối tượng khách hàng chính của các nhà sản xuất bán buôn ngành hàng thiết bị điện gia dụng là:

  • Hộ gia đình
  • Tổ chức (doanh nghiệp, công trường, đường xá, bệnh viện…)

Tiềm năng của ngành hàng thiết bị điện gia dụng

Hiện nay, sự tham gia của các tập đoàn nước ngoài đã mở ra cơ hội cho khách hàng Việt Nam được tiếp cận nhiều hơn với các sản phẩm có chất lượng tốt, giá thành phù hợp và đó cũng chính là áp lực lớn đối với những nhà sản xuất, bán lẻ trong nước.

Hấp dẫn về quy mô và doanh thu là sự thật không thể phủ nhận đối với thị trường bán lẻ ngành hàng thiết bị điện gia dụng. Tiềm năng sẽ là cơ hội cho cả đôi bên: doanh nghiệp nội địa và thương nhân nước ngoài. Tuy nhiên điều mà các DN Việt đang cần đó là thay đổi phương pháp quản lý truyền thống bằng chiến lược ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hoạt động DN để phát triển.

Thời gian qua, nhiều DN Việt đã ứng dụng từ rất sớm nhưng chưa mang lại kết quả tốt nhất, sự đồng bộ trong ứng dụng công nghệ cũng là yếu tố then chốt để tối ưu hóa quy trình giúp DN đạt được kết quả đề ra. Hiện nay, rất nhiều DN đang xem xét triển khai và triển khai lại ứng dụng công nghệ thông tin cho toàn bộ hệ thống quản lý Nhà Phân Phối, công ty. Trãi qua kinh nghiệm, những lần đầu tư đã giúp DN có cái nhìn tốt hơn trong việc lựa chọn DN tư vấn về công nghệ phù hợp để cùng đồng hành.

>>> Xem thêm: Quản lý phân phối cho ngành vật liệu xây dựng

Mong muốn mà Doanh nghiệp ngành hàng thiết bị điện gia dụng đề ra

Việc ứng dụng công nghệ vào quản trị là lãnh đạo mong muốn có một hệ thống đồng nhất quản lý tất các dữ liệu về các giao dịch bán hàng sale in/out, quản trị hàng hóa, kiểm soát tính tuân thủ của nhân viên bán hàng, kiểm soát các chương trình khuyến mãi, trưng bày, tài trợ POSM…

Hiện nay, ngành hàng thiết bị điện gia dụng đang cung cấp hàng hóa đến tay người tiêu dùng trong nước với nhiều kênh bán hàng khác nhau:

  • Kênh phân phối thông qua cả 4 kênh chính như;
  • Kênh truyền thống
  • Kênh công trình dự án
  • Kênh siêu thị hiện đại
  • Kênh nông nghiệp công nghệ cao
  • Chi nhánh ( NPP) ở các tỉnh thành
  • Đại lý
  • Cửa hàng bán lẻ

Các chuỗi bán lẻ ngành hàng thiết bị điện gia dụng cũng xác định nông thôn chính là khu vực phân phối có tiềm năng lớn trong tương lai với nhóm khách hàng dễ tính hơn và chưa mua sắm nhiều hàng điện máy, còn các thành phố lớn gần như đã hết dư địa.

Những thách thức về quản trị đối với kênh phân phối ngành hàng thiết bị điện gia dụng

Đối với công ty, họ cần:

  • Quản lý từng khu vực bán hàng
  • Quản lý tuyến bán hàng, lịch trình của nhân viên ngoài thị trường
  • Quản lý KPI, chương trình trưng bày, trả thưởng
  • Quản lý mua hàng như: đơn hàng đặt từ nhà cung cấp, nhập hàng vào kho, trả hàng….
  • Quản lý việc bán hàng (Đặt trước giao sau, Bán trực tiếp, Bán Vansales…)
  • Quản lý chi nhánh/ nhà phân phối
  • Quản lý kho hàng: Kiểm, nhập, xuất, chuyển, cập nhật thông tin trong kho..
  • Quản lý POSM
  • Quản lý các chương trình khuyến mãi
  • Báo cáo
    • Công nợ phải trả nhà cung cấp
    • Công nợ phải thu khách hàng
    • Tổng nhập-xuất-tồn
    • Theo dõi KPI theo hàng tháng…
    • ….

>>> Tham khảo thêm: Các bước triển khai ứng dụng CNTT vào trong doanh nghiệp

Đối với nhân viên bán hàng:

  • Quy trình đồng bộ đầu ngày, nhân viên chuẩn bị trước khi ra thị trường
  • Quy trình lấy tọa độ khi viếng thăm khách hàng. Quy trình viếng thăm khách hàng
  • Quy trình thực hiện các chương trình HTTM
  • Quy trình xác nhận đơn hàng/giao hàng/trả thưởng
  • Quy trình tạo/cập nhật thông tin khách hàng
  • Các báo cáo…

>>> Tham khảo thêm: Giải quyết bài toán tuân thủ của đội ngũ bán hàng bằng iDMS

Đối với giám sát bán hàng

  • Báo cáo đồng bộ từ nhân viên mình quản lý
  • Báo cáo viếng thăm chi tiết
  • Báo cáo đánh giá kết quả viếng thăm

>>> Tham khảo thêm: Chiến lược tiếp thị sản phẩm mới cho doanh nghiệp SMEs

Để biết thêm thông tin về giải pháp cho ngành hàng thiết bị điện gia dụng, cùng với sự hỗ trợ tư vấn từ các chuyên gia am hiểu về đặc thù ngành của chúng tôi. Hãy liên hệ Apzon ngay để biết thêm về giải pháp iDMS – Quản trị kênh phân phối.

error: Alert: Content is protected !!