Quản lý phân phối cho ngành vật liệu xây dựng

Quản lý phân phối cho ngành vật liệu xây dựng

Ngày nay, hầu hết các nhà sản xuất vật liệu xây dựng đều cung cấp sản phẩm của mình cho thị trường thông qua hệ thống kênh phân phối. Từ kênh phân phối, sản phẩm từ doanh nghiệp sẽ đến tay khách hàng nhanh hơn nhằm đáp ứng các nhu cầu khách hàng cũng như các mục tiêu kinh doanh của công ty.

Phân loại vật liệu xây dựng tại Việt Nam

Các loại vật liệu xây dựng phổ biến ở Việt Nam
  • Vật liệu thô qua khai thác: đá, cát, vôi…
  • Vật liệu thô qua bàn tay con người: xi măng, sắt thép, gạch, ngói…
  • Vật liệu hoàn thiện: như ống nước, phụ kiện, vòi, gạch lát tường, gạch lát nhà, sơn, thiết bị vệ sinh…
  • Nguyên vật liệu lắp ghép….

Tiềm năng thị trường

Vật liệu xây dựng hiện đang là một ngành nghề kinh doanh thực sự bùng nổ và trở thành xu hướng được nhiều chủ đầu tư quan tâm. Mỗi ngày đều có rất nhiều các dự án bất động sản với quy mô lớn nhỏ được duyệt. Các trung tâm thương mại, chung cư, khu nghỉ dưỡng… thi nhau mọc lên để phục vụ nhu cầu khách hàng.

>>> Xem thêm: Quản lý phân phối cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Thách thức về xã hội

Dịch Covid-19 đang tác động không nhỏ đến ngành vật liệu xây dựng

Khi tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có thể làm cho một số doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng trong nước lâm vào tình trạng khó khăn do nhiều doanh nghiệp nước ngoài sẽ tìm kiếm thị trường tại Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam cũng vừa ký kết thành công Hiệp định EVFTA, đồng nghĩa với việc các sản phẩm vật liệu Châu Âu sẽ tham gia vào thị trường Việt Nam với chất lượng cao, mẫu mã đa dạng và đem lại thách thức không hề nhỏ cho các doanh nghiệp trong nước.

Trước những hệ lụy của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp đang phải “gồng mình” đối phó. Các doanh nghiệp vật liệu xây dựng cũng đang lâm vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan”. Ngay từ năm 2019, bất động sản và nhu cầu đầu tư của người dân nói chung có phần chững lại đã khiến cho thị trường vật liệu xây dựng Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn.

Do vậy, các doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng phải tìm cho mình một hướng đi mới, thay đổi phương pháp cách quản lý kênh bán hàng thủ công bằng việc ứng dụng công nghệ trong việc quản lý kênh bán hàng.

Thách thức trong quản lý kênh phân phối đối với ngành vật liệu xây dựng

  • Không nắm được thông tin, báo cáo thực tế tình hình thị trường, từng khu vực.
  • Khó quản lý bán đúng giá và phạm vi hoạt động bán hàng đối với nhà phân phối.
  • Nhân viên không nắm cụ thể lịch sử lấy hàng của từng đại lý.
  • Khó áp dụng được quy trình bán hàng để giảm thời gian và gia tăng kết quả.
  • Thiếu thông tin cho nhân viên khi đi bán hàng.
  • Mức hợp tác trong các chương trình quảng cáo và hiệu quả của từng đợt quảng cáo là rất khó.
  • Triển khai và áp dụng các chính sách đôi khi còn chậm trễ, chưa linh hoạt làm mất cơ hội chiếm lĩnh thị phần.
  • Khó khăn trong quản lý hàng tồn kho của NPP, hàng hoá thất thoát hoặc hư hỏng.
  • Không quản lý được vị trí, năng lực KPI cho từng nhân viên, từng địa bàn quản lý.
  • Số lượng các trung gian tương đối nhiều dẫn đến việc kiểm soát và quản lý mạng lưới trung gian phân phối gặp nhiều khó khăn.
  • Mức độ bao phủ thị trường không đồng đều giữa các khu vực chủ yếu tập trung gần khu vực thành phố.
  • Hoạt động phân phối công ty chưa gây được ấn tượng, hiệu quả chưa cao trong quá trình khuyến khích, chiết khấu và hậu mãi cho các nhà phân phối.

Tham khảo các tính năng chi tiết của phần mềm quản lý phân phối iDMS tại đây.

Các bài viết liên quan đến ngành vật liệu xây dựng:

error: Alert: Content is protected !!