Quản lý phân phối cho ngành thức ăn chăn nuôi

Quản lý phân phối cho ngành thức ăn chăn nuôi

Thức ăn chăn nuôi là một yếu tố đầu vào không thể thiếu đối với các hộ chăn nuôi, các trang trại. Song để một sản phẩm đến được với họ cần phải thông qua các đại lý, các khâu trung gian. Chính vì vậy vấn đề đặt ra ở đây chính là làm sao sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng, từ đó không những đem lại lợi ích cho người chăn nuôi mà còn cho cả người sản xuất.

Xây dựng và quản trị hệ thống kênh phân phối là một hoạt động hết sức quan trọng đối với bất cứ một doanh nghiệp nào hoạt động trong cơ chế thị trường. Trong xu thế hội nhập và quốc tế hoá như hiện nay thì vấn đề này càng trở nên cấp thiết vì khi tham gia vào môi trường kinh doanh và khu vực thì sự cạnh tranh sẽ cực kỳ gay gắt, khi ấy doanh nghiệp nào có hệ thống kênh phân phối mạnh hơn sẽ là người chiến thắng.

Mô hình đại lý hầu hết các công ty đều sử dụng trong giai đoạn đầu, dùng cơ chế giá, hoa hồng, chính sách tài chính để vận hành bán hàng. Điểm mạnh của mô hình này là tính lan tỏa, chi phí nhân công thấp. Điểm yếu của mô hình này khi phát triển mạnh sẽ mất kiểm soát.

Thức ăn chăn nuôi

Cấu trúc kênh phân phối đối với doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi

Nhìn vào cấu trúc kênh phân phối mà doanh nghiệp sản xuất thức ăn thường áp dụng ta có thể nhận thấy 2 kênh phân phối chủ yếu:

  • Kênh 1 cấp tức là qua một cấp đại lý: Chính là kênh có một trung gian như một người bán lẻ, hợp đồng mua sản phẩm của công ty và cung cấp cho người tiêu dùng cuối cùng. Hình thức phân phối này đang chiếm ưu thế trong việc phân phối sản phẩm của Công ty sản xuất thức ăn, hiện kênh tiêu thụ này đang tỏ ra rất an toàn, hiệu quả. Nhờ tạo lập được mối quan hệ thân thiết với các đại lý giúp Công ty khai thác, nắm bắt được thị trường tốt và là kênh tiêu thụ bền vững và hiệu quả nhất hiện nay.
  • Kênh 2 cấp tức là qua 2 cấp đại lý: Có 2 cấp trung gian là các nhà bán buôn và bán lẻ. Tại kênh, sản phẩm vận động từ người sản xuất tới người tiêu dùng thông qua các trung gian (đại lý cấp 1, đại lý cấp 2) chính vì vậy mà phạm vi hoạt động, thị trường tiêu thụ sản phẩm được mở rộng, tạo điều kiện mua sắm của khách hàng được thuận lợi nhất. Đây là loại hình kênh phân phối phổ biến không thể thiếu trong công ty rất phù hợp với các thị trường xa nhà máy sản xuất vì thông tin về thị trường, địa bàn bị hạn chế, kinh phí cho việc tìm hiểu, phân phối sản phẩm đến từng đại lý cấp I sẽ cao, chính vì vậy chỉ cần một vài đại lý cấp I từ đó sẽ phân phối đến các đại lý cấp II, giảm được chi phí trung gian cho Công ty.

Công tác quản trị hệ thống kênh phân phối của công ty có tốt hay không phụ thuộc rất nhiều vào hiệu quả làm việc của đội ngũ cán bộ kinh doanh. Xương sống phân phối sản phẩm công ty chính là đội ngũ nòng cốt bán hàng ngoài thị trường.

>>> Xem thêm: Quản lý phân phối cho ngành Sơn – Hóa chất

Thách thức khi công ty quản lý đội ngũ thị trường bằng phương pháp truyền thống

Quản lý bằng phương pháp truyền thống có nhiều bất lợi trong thời đại hiện nay
  • Thiếu tầm nhìn về hiệu quả hoạt động của kênh phân phối: Các doanh nghiệp thường phải vật lộn để có một bức tranh thực tế và chính xác về hoạt động bán hàng và phân phối. Điều này có nghĩa là, họ không có cái nhìn rõ ràng về hiệu suất của sản phẩm, quảng cáo, phân phối, nhân viên bán hàng nội bộ / bên ngoài thị trường một cách chi tiết, chính xác và nhanh nhất.
  • Không tuân thủ các quy trình tiêu chuẩn: Nếu không có hệ thống quản lý kênh phân phối hiệu quả, việc quản lý hàng lực lượng bán hàng sẽ rất khó khăn và không đảm bảo được sự tuân thủ các quy tắc quản lý kênh phân phối được doanh nghiệp đưa ra. Điều này làm có thể tổn hại đến lợi ích và giá trị thương hiệu của doanh nghiệp.
  • Nguồn lực chưa được sử dụng hiệu quả: Khi các doanh nghiệp không đủ tầm nhìn về hiệu suất của các nguồn lực (ví dụ hàng tồn kho, bán hàng, kênh phân phối, chương trình..), họ sẽ sử dụng nguồn lực của mình một cách thiếu hiệu quả. Kết quả là, họ có thể đưa ra quyết định không đúng lúc, và không đúng thời điểm.
  • Thiếu sự tương tác giữa nhà cung cấp/nhà sản xuất và nhà bán lẻ: Kết quả là nhà cung cấp/nhà sản xuất thường không hiểu được những khó khăn của nhà bán lẻ – mắt xích quan trọng giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng.
  • Các báo cáo không đáng tin cậy: Việc thu thập dữ liệu từ các phòng ban và các cá nhân khác nhau tốn quá nhiều thời gian và công sức. Hơn nữa, các báo cáo thường có độ tin cậy và độ chính xác thấp dẫn đến khó khăn cho công tác ra quyết định ở cấp quản lý.
  • Khó khăn trong việc theo dõi và kiểm soát tài sản và chương trình khuyến mãi: Việc theo dõi tài sản và sản phẩm khuyến mãi tốn nhiều công sức và chi phí đối với nhà cung cấp/nhà sản xuất trong trường hợp không có một hệ thống thống nhất.

>>> Xem thêm: Giải pháp quản lý kênh phân phối ngành thức ăn chăn nuôi

Lợi ích khi công ty ứng dụng công nghệ (iDMS) vào quản lý phân phối

Bán hàng hiệu quả hơn khi ứng dụng iDMS vào quản lý phân phối
  • Sử dụng tối ưu nguồn lực, năng suất bán hàng hiệu quả hơn:
    • Tuân thủ các bước ghé thăm theo qui định công ty.
    • Thống kê được lộ trình di chuyển thực tế của NVBH để tối ưu hóa lộ trình bán hàng.
    • Kiểm soát ghé thăm đúng tuyến, trái tuyến, bán hàng từ xa.
    • kiểm soát đơn hàng do NVBH bán, do Đại lý cấp 1 bán.
    • kiểm soát thời gian làm việc của NVBH.
    • Hỗ trợ NVBH theo dõi tiến độ thực hiện KPI.
    • Hỗ trợ NVBH các thông tin cần thiết để lập đơn hàng hiệu quả.
  • Thu thập thông tin cửa hàng:
    • Hình ảnh đại diện của cửa hàng.
    • Hình ảnh sản phẩm hiện diện tại cửa hàng à đánh giá được độ phủ của sản phẩm của công ty lẫn đối thủ.
    • Tồn kho của khách hàng.
    • Hình ảnh trưng bày theo chương trình đang tham gia.
    • Hình ảnh posm or bảng hiệu đang triển khai/lặp đặt tại khách hàng.
    • Phản hồi của khách hàng.
    • Thông tin của đối thủ.
  • Giám sát nhân viên bán hàng ngoài thị trường bởi các quy trình, các báo cáo thực tế.
  • Không sợ bị mất khách hàng khi nhân viên nghỉ việc.
  • Có cái nhìn tổng quan về thị trường, điểm bán nhất là độ phủ sản phẩm ở các trang trại.
  • Hệ thống giúp quản lý hiệu quả các chương trình khuyến mãi.

>>> Tham khảo thêm: Công nghệ 4.0 trong quản lý kênh phân phối

Nếu bạn cần 1 giải pháp đáp ứng đầy đủ yêu cầu như trên và hơn thế nữa cho Doanh nghiệp mình để tạo sự khác biệt. Hãy liên hệ Apzon để biết thêm về giải pháp iDMS – Quản trị kênh phân phối cho ngành thức ăn gia súc.

error: Alert: Content is protected !!