Giải pháp quản lý phân phối cho ngành mỹ phẩm

Giải pháp quản lý phân phối cho ngành mỹ phẩm

Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng với tốc độ phát triển kinh tế tăng nhanh đã kéo theo nhu cầu không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Trong nhịp sống sôi động, có một diện mạo đẹp là một mong muốn chính đáng và tương đối cần thiết. Khi ngoại hình trở nên quan trọng, người tiêu dùng chi nhiều hơn cho các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc bản thân.

Theo nghiên cứu của Mintel thì thị trường mỹ phẩm Việt nam có doanh thu khoảng 2,3 tỷ USD với hơn 20,000 loại mỹ phẩm được bán trên thị trường. Euromonitor thì dự đoán thị trường bán lẻ sức khỏe và sắc đẹp của Việt nam đạt 11,59 tỷ USD trong năm 2021.

Ngày nay, sự phát triển của công nghệ số đã tác động lên cuộc sống và làm thay đổi đáng kể trong lối sống của chúng ta. Đối với thị trường mỹ phâm, các doanh nghiệp Việt nam chỉ trụ được ở phân khúc giá rẻ và kênh phân phối chính tập trung ở vùng nông thôn và các chợ.

Đặc điểm của kênh phân phối ngành mỹ phẩm

Các loại mỹ phẩm

Do đặc thù của sản phẩm mỹ phẩm nên kênh phân phối được sử dụng sẽ phải qua các trung gian thương mại. Những trung gian thương mại chủ yếu trên thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện có là:

  • Nhà phân phối hay nhà cung ứng.
  • Các nhà môi giới và đại lý.
  • Cửa hàng mỹ phẩm, cửa hàng chuyên bán những sản phẩm cao cấp.
  • Thẩm mỹ viện, tiệm làm đẹp, spa chăm sóc sức khỏe .
  • Cửa hàng bách hóa, siêu thị, trung tâm thương mại.
  • Chợ truyền thống, hệ thống các cửa hàng tiện lợi.
  • Các kênh online như: nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội, mobile app…

Ngoài những trung gian hoạt động chính thức kể trên thì thị trường còn có thêm những người bán lẻ các sản phẩm mỹ phẩm tự chế với số lượng đang có chiều hướng gia tăng.

>>> Xem thêm: Quản lý phân phối cho ngành thức ăn chăn nuôi

Thách thức và điểm yếu của các doanh nghiệp mỹ phẩm Việt Nam

  • Thiết kế bao bì, mẫu mã còn yếu.
  • PR thương hiệu chưa tốt, quảng cáo còn hạn chế, chưa đúng phân khúc sản phẩm.
  • Bộ máy vận hành còn quá truyền thống.
  • Đội ngũ nhân viên bán hàng chưa được đào tạo bài bản.
  • Thiếu linh hoạt trong chương trình khuyến mãi, quà tặng.
  • Các doanh nghiệp chưa nắm bắt đúng xu hướng.
  • Chưa tạo được sự khác biệt để thu hút người tiêu dùng.
  • Phân phối hàng hóa còn nhiều hạn chế, chưa có sự tổ chức phân phối đồng đều.
  • Chuỗi cung ứng còn quá truyền thống, chưa tận dụng tốt công nghệ vào quản trị.

Trong thời hội nhập kinh tế hiện nay, muốn phát triển thị trường bền vững, lâu dài thì cần phải hoàn thiện môi trường kinh doanh ổn định với hệ thống quản trị doanh nghiệp, quản trị kênh phân phối để kiểm soát chặt chẽ đầu vào, đầu ra cũng như xuyên xuốt chuỗi cung ứng.

Lợi ích nhận được khi áp dụng công nghệ cho ngành mỹ phẩm

Nâng tầm quản lý ngành mỹ phẩm khi triển khai ứng dụng công nghệ:

  • Quản lý, lên kế hoạch chương trình khuyến mãi trên toàn bộ kênh phân phối cho từng thời điểm
  • Thông tin về sản phẩm rõ ràng.
  • Chính sách bán hàng được tối ưu.
  • Quản lý các chương trình trưng này, phát quà, hàng mẫu đúng đối tượng.
  • Thu thập thông tin khách hàng, đối thủ dễ dàng.
  • Hỗ trợ chạy nhiều chương trình khuyến mãi và chiết khấu khác nhau.
  • Quy trình bán hàng bài bản theo chính sách của công ty.
  • Quản lý kho hàng chính xác về thời hạn sản phẩm.
  • Quản lý công nợ hiệu quả.
  • Chủ động, làm chủ thị trường.
  • Tối ưu hóa nguồn lực nhân viên.
  • Phân quyền theo từng cấp cho nhân viên.

Ngày nay, hệ thống phân phối ngày càng mở rộng, mô hình bán lẻ hoặc quy trình bán hàng truyền thống không tránh được những sai sót trong quá trình vận hành. Vì vậy, việc chọn một phần mềm hỗ trợ phù hợp là một quyết định tối ưu trong thời đại 4.0 hiện nay. APZON cung cấp đầy đủ hệ sinh thái với các giải pháp chuyển đổi số để đồng hành cùng doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: Quản trị kênh phân phối ngành mỹ phẩm

Giải pháp quản lý bán lẻ IRS Retail

Giải pháp quản lý bán lẻ IRS Retail
  • Hỗ trợ song ngữ: Anh – Việt
  • Hỗ trợ đa tiền tệ (hỗ trợ nhiều đơn vị tiền tệ)
  • Hỗ trợ đa chi nhánh (các cửa hàng có thể được quản lý bởi các chi nhánh khác nhau, có báo cáo doanh thu – chi phí riêng theo chi nhánh)
  • Quản lý danh mục hàng hóa với nhiều đơn vị tính (đơn vị tồn kho, đơn vị bán, đơn vị mua)
  • Nền tảng mở tích hợp với các ứng dụng khác dễ dàng.
  • Có ứng dụng mobile app cho các nghiệp vụ bán hàng, kiểm kê kho, quản lý phê duyệt mua hàng, xem báo cáo

Giải pháp quản lý phân phối IRS DMS

Giải pháp quản lý phân phối IRS DMS

Giải pháp có hệ thống chức năng mạnh mẽ đáp ứng phần lớn yêu cầu của khách hàng:

  • Dữ liệu tập trung và độ chính xác cao.
  • Đo lường chính xác về chương trình khuyến mãi
  • Tối ưu hóa hiệu suất bán hàng, độ phủ sản phẩm.
  • Tối đa hóa lợi nhuận tiết kiệm chi phí.
  • Gia tăng giá trị thương hiệu
  • Nâng tầm đội ngũ bán hàng
  • Giải pháp dễ dàng tùy chỉnh bổ sung tích hợp.
  • Giúp DN chủ động làm chủ thị trường

>>> Tham khảo thêm: Bí quyết trưng bày hàng hóa trong ngành bán lẻ

Nền tảng cho chuyển đổi số – SAP Business One

Nền tảng SAP Business One

SAP Business One là một giải pháp quản trị kinh doanh toàn diện và linh hoạt, với giao diện đơn giản dễ sử dụng. Ứng dụng này cung cấp các chức năng giúp tổ chức vận hành các quy trình cốt lõi của doanh nghiệp như: kế toán, quản trị quan hệ khách hàng, bán hàng, quản lý sản xuất, mua hàng, ngân hàng và quản lý hàng tồn kho.

Ứng dụng công nghệ vào quản trị là mang đến cơ hội hóa rồng cho doanh nghiệp Việt trong cuộc cách mạng công nghiệp. Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn phù hợp với nhu cầu của bạn.

error: Alert: Content is protected !!