Trí tuệ nhân tạo ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) có thể được hiểu như một hệ thống các thuật toán được lập trình với mục tiêu giúp máy tính có thể tự động hóa mô phỏng các hành vi thông minh của con người. Mục tiêu của AI là tối ưu hóa những quyết định và chọn lựa trên nền tảng dữ liệu lớn (Big data). Nói đơn giản, AI bắt đầu với Internet vạn vật (Internet of Things – IoT), mọi thứ sẽ được kết nối qua Internet và được sử dụng để thu thập dữ liệu.

Một khi dữ liệu được thu thập đủ và trở thành Big Data thì cũng là lúc AI được sử dụng để xử lý, diễn dịch kho dữ liệu khổng lồ này. Trí tuệ nhân tạo được tin là công nghệ sẽ làm thay đổi tương lai thế giới. Trong những năm gần đây, công nghệ này được các hãng công nghệ đầu tư mạnh mẽ và đang được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực, nhiều mô hình kinh doanh. Vậy Artificial Intelligence sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh như thế nào?

Trải nghiệm người dùng

Trí tuệ nhân tạo không chỉ trong tâm trí của doanh nghiệp, mà còn là khách hàng, nó chắc chắn sẽ trở nên nóng hơn trong tương lai. Nhiều doanh nghiệp và thương hiệu sẽ sử dụng AI để tìm hiểu trải nghiệm người dùng, đồng thời phân tích dữ liệu, thu thập xu hướng, lịch sử duyệt web. Trong tương lai, sẽ không còn cần phải hỏi tên, email và thông tin liên lạc của khách hàng, vì điều này sẽ sớm có sẵn thông qua việc sử dụng AI.

Một startup của Mỹ đã tạo ra ứng dụng Unbxd giúp kết nối người mua sắm với các sản phẩm mà họ có nhiều khả năng mua nhất. Ứng dụng này giúp tăng trải nghiệm mua sắm, điều hướng và đưa ra các gợi ý sản phẩm tự động dành cho khách hàng dựa trên phân tích dữ liệu lịch sử hành vi mua sắm.

AI giúp lưu trữ, đo lường dữ liệu về trải nghiệm người dùng

Truyền thông xã hội

Tác động lớn nhất của Artificial Intelligence sẽ liên quan đến truyền thông xã hội. Nội dung quảng cáo sẽ được cá nhân hóa theo thời gian thực với mục đích tạo ra các cơ hội bán hàng bởi vì AI có thể phân tích được hành vi và nhu cầu người tiêu dùng. Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong quảng cáo đang theo phương thức đề xuất quảng cáo đến các đối tượng khách hàng thích hợp (Facebook, Google,…).

Nhà sáng lập Google, ông Larry Page, đã phát biểu về công nghệ này: “AI là một phiên bản vô hạn của Google, một công cụ tìm kiếm có khả năng hiểu tất cả mọi thứ. AI sẽ giúp máy tính có thể đưa ra thông tin chính xác với nhu cầu của người sử dụng. Chúng ta chưa thể thực hiện chính xác điều này. Tuy nhiên, chúng tôi đã tiến rất gần đến việc thực hiện nó và đây chính xác là những gì chúng tôi đang nghiên cứu”.

Xu hướng “nhân hóa” dữ liệu sẽ tiếp tục chiếm lĩnh với những bước tiến mới trong lĩnh vực Sáng tạo Ngôn ngữ Tự nhiên (Natural Language Generation) và Xử lý Ngôn ngữ Tự nhiên (Natural Language Processing). Ở thời điểm hiện tại, thông qua các ứng dụng như Wordsmith của Automated Insights, các kênh truyền thông đại chúng cùng nhiều công ty đã có thể nhờ AI viết ra nội dung với câu chữ và cách hành văn giống y như con người.

>>> Xem thêm: 8 xu hướng công nghệ ứng dụng vào phân phối

Hạn chế các hành vi lừa đảo bán hàng

Khi các doanh nghiệp kỹ thuật số phát triển, nguy cơ bị tấn công mạng tăng theo cấp số nhân, các hàng vi lừa đảo ngày càng tinh vi. Phần mềm AI có thể đối phó với an ninh mạng theo nhiều cách: phát hiện lỗ hổng, phát hiện lừa đảo, phân tích hành vi, kiểm soát phòng ngừa…

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ có thể giúp các doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu, chống lại các mưu đồ, hành vi lừa đảo phức tạp bằng cách tận dụng tự động hóa, ML (Machine learning), xử lý ngôn ngữ tự nhiên, nhận dạng giọng nói và video.

Dự đoán hành vi của khách hàng

Mặc dù hiện tại Artificial Intelligence đang được sử dụng để dự đoán hành vi của khách hàng ở một mức độ nào đó, nhưng nó sẽ được tăng cường trong tương lai. Các doanh nghiệp sẽ sử dụng AI để phát hiện xem khách hàng có sẵn sàng mua sản phẩm hay không, tìm kiếm sự hỗ trợ hoặc chuyển sang nhà cung cấp khác ngay cả trước khi họ thực sự tiếp cận khách hàng, giúp cho viêc bán hàng dễ dàng hơn và tăng tỷ lệ giao dịch thành công.

Hiện nay, nhiều nhà bán lẻ lớn như Amazon đã bắt đầu tiến hành thu thập dữ liệu ngoại tuyến bằng các thiết bị cảm biến, được vận hành bởi AI trong cửa hàng hay siêu thị. Ví dụ, trong các cửa hàng Amazon Go, những cảm biến này sẽ theo dõi chuyển động của khách hàng để phân tích xem họ tương tác với sản phẩm nào, tương tác trong bao lâu…

Sử dụng các dữ liệu này, trí tuệ nhân tạo có thể chỉ rõ sở thích cũng như hành vi của người tiêu dùng, từ đó giúp doanh nghiệp thiết lập cơ chế định giá, phương án marketing, sự sắp đặt sản phẩm trên kệ và cả chiến lược bán hàng.

Hỗ trợ khách hàng 24/7 – Chatbots

Chatbots là công cụ để giao tiếp với khách hàng 24/7

Chatbot là một phần mềm bắt chước cuộc trò chuyện của con người hoặc với người dùng qua các trang web, ứng dụng dành cho thiết bị di động, điện thoại,… Đó là một trợ lý kỹ thuật số do AI hỗ trợ để giao tiếp với mọi người.

Ngày nay, chatbots đang được sử dụng để cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng 24/7, các doanh nghiệp cũng có thể kết hợp dữ liệu này vào CRM của họ để thu thập và lưu lại thông tin chi tiết có giá trị của khách hàng. Dữ liệu này sau đó có thể được sử dụng để giúp tối ưu hóa việc bán hàng.

Cung cấp thông tin chi tiết về dữ liệu

Khi xem xét tính năng của Google Analytics mới, bạn không cần phải có kỹ năng trong phân tích để tìm thông tin bạn cần, bây giờ bạn có thể đặt câu hỏi đơn giản và nhận câu trả lời bạn cần.

>>> Xem thêm: Tầm nhìn công nghệ dưới góc độ nhà quản trị doanh nghiệp

Tăng doanh số mua sắm trực tuyến

Với trợ lý Google mới, mua sắm trực tuyến đang trở nên thuận tiện hơn. Sẽ dễ dàng hơn khi nói với trợ lý AI của bạn để mua thứ gì đó được giao đến tận nhà bạn. Hành vi tìm kiếm bằng trợ lý ảo sẽ rất khác với khi tìm kiếm bằng trình duyệt. Thay vì những chuỗi từ ngắn, khách hàng thường đưa ra những câu hỏi dài cho các trợ lý ảo. Họ đặt ra câu hỏi và những câu hỏi đó thường ít khi về những sản phẩm cụ thể mà thiên về mục đích sử dụng.

Người dùng kỳ vọng Artificial Intelligence có thể nói cho họ biết nên mặc gì khi dự đám cưới hay làm cách nào để tẩy một vết ố trên áo. Khi mà các trợ lý ảo ngày càng trở nên thông minh thì chúng sẽ ứng dụng machine learning để khai thác thêm nhiều dữ liệu về sản phẩm và đưa ra các kết quả tốt hơn, sát hơn với kỳ vọng khách hàng.

Những báo cáo gần đây cho thấy sẽ có khoảng 1 tỷ người dùng internet chuyển sang dùng giọng nói và video thay cho bàn phím truyền thống. Đây chính là lúc các nhà bán lẻ bắt đầu phải áp dụng tìm kiếm bằng hình ảnh và giọng nói cho các sản phẩm của họ.

Tìm kiếm các ứng viên tốt hơn

Trí tuệ nhân tạo cũng hữu ích trong lĩnh vực tuyển dụng, chúng giúp tìm kiếm các ứng viên tốt nhất, người ta đang cố gắng làm cho nó hiệu quả hơn cho tất cả mọi người, từ các chủ doanh nghiệp nhỏ đến các bộ phận nhân sự tại các công ty lớn, để tìm những nhân viên phù hợp vì việc tìm kiếm và sàng lọc ứng viên có thể mất rất nhiều thời gian.

Cải thiện kết quả phân tích

Cải thiện kết quả phân tích với sự giúp đỡ từ AI

AI cũng giúp cải thiện kết quả phân tích dữ liệu. Hiện nay, chúng ta có nhiều dữ liệu nhưng đôi khi chúng ta không biết phải làm gì với nó hoặc không biết cách truy cập, tìm kiếm nó. Trong các năm tới, trí tuệ nhân tạo sẽ đi một chặng đường dài để tổ chức, phân loại và phân tích dữ liệu để giúp chúng ta hiểu rõ hơn.

Giúp các quyết định giao dịch tài chính

Nhiều phương pháp tiếp cận AI khác nhau đang được triển khai trong lĩnh vực tài chính, dự đoán sẽ mang tới hàng loạt lợi ích: hỗ trợ đưa ra quyết định đầu tư mau chóng và khách quan, quyết định khoản cho vay, đánh giá rủi ro, quản lí danh mục thông qua “robo-Advisors”, phát hiện gian lận và tiến hành giao dịch thuật toán… Như vậy, AI sẽ dần thay đổi hoàn toàn thói quen của người tiêu dùng cũng như cách thức kinh doanh của doanh nghiệp.

Artificial Intelligence đang trở thành một làn sóng mới, hứa hẹn thay đổi hoàn toàn bộ mặt của doanh nghiệp cũng như của các nền kinh tế, là “vũ khí” thay đổi cuộc chơi trên thương trường. Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, không một doanh nghiệp nào có thể ngồi yên và chờ đợi, làn sóng ứng dụng AI là cơ hội cho doanh nghiệp nắm bắt và sử dụng công nghệ mới nhằm tạo nên sự khác biệt để trở thành người dẫn đầu.

>>> Tham khảo thêm: Phương pháp chọn phần mềm quản lý phân phối cho doanh nghiệp

Thông tin liên hệ:

Công ty Apzon IRS Vietnam
Địa chỉ: Tầng 8 – 102 Cống Quỳnh, P. Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam
Hotline: +84 28 7306 6336
Website: https://idms.vn
Email: info@idms.vn