Chuỗi cung ứng bền vững và những xu hướng phát triển

Đối với nhiều doanh nghiệp, sự xuất hiện của COVID-19 đã mang đến một cú hích nhạy bén trong nhận thức về hoạt động chuỗi cung ứng của họ. Nó đã lỗi thời và dễ bị tổn thương đến mức nào. Tuy nhiên, ngay cả trước khi đại dịch xảy ra với chúng ta, một số thay đổi cơ bản đối với hành vi của người tiêu dùng đã khiến các nhà quản lý chuỗi cung ứng toàn cầu bắt đầu đánh giá lại hoạt động của họ.

Chuỗi cung ứng bền vững là gì?

Chuỗi cung ứng là mạng lưới phối hợp của tất cả các công ty, cơ sở vật chất và các hoạt động liên quan đến phát triển, sản xuất và cung cấp các sản phẩm của một doanh nghiệp. Quản lý chuỗi cung ứng là thực hành phối hợp tìm nguồn cung ứng, sản xuất, quản lý hàng tồn kho và vận chuyển giữa tất cả các bên tham gia trong chuỗi cung ứng để tối đa hóa hiệu quả và sự hài lòng của khách hàng.

Chuỗi cung ứng bền vững là chuỗi tích hợp đầy đủ các dữ kiện có tính minh bạch, có đạo đức và có trách nhiệm với môi trường vào một mô hình cạnh tranh và thành công. Tính minh bạch của chuỗi cung ứng đầu cuối là rất quan trọng. Các sáng kiến ​​bền vững phải mở rộng từ tìm nguồn cung ứng nguyên liệu thô, đến hậu cần cuối cùng và thậm chí đến các quy trình tái chế và trả lại sản phẩm.

Trong khi quản lý chuỗi cung ứng thông thường tập trung vào tốc độ, chi phí và độ tin cậy của các hoạt động, thì quản lý chuỗi cung ứng bền vững bổ sung các mục tiêu duy trì các giá trị về môi trường và xã hội. Điều này có nghĩa là giải quyết các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, an ninh nguồn nước, phá rừng, nhân quyền, thực hành lao động công bằng và tham nhũng.

Chuỗi cung ứng bền vững luôn gắn liền với bảo vệ môi trường

Làm thế nào để một chuỗi cung ứng bền vững?

Các công ty trên khắp thế giới đã thực hiện các bước để giảm lượng khí thải carbon của họ, cắt giảm chất thải và cải thiện điều kiện lao động. Bằng cách theo dõi các chỉ số đo lường tính bền vững trong hệ thống quản lý chuỗi cung ứng, họ giám sát các chương trình nhiều mặt, chẳng hạn như ưu tiên năng lượng tái tạo, tái chế sản phẩm và nguyên liệu hoặc khuyến khích trách nhiệm xã hội cao hơn giữa các nhà cung cấp. 

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, đối với hầu hết các công ty, chuỗi cung ứng chịu trách nhiệm về phần lớn tác động đến môi trường của họ. Về bản chất, chuỗi cung ứng thường liên quan đến sản xuất và vận chuyển sử dụng nhiều năng lượng khi hàng hóa được sản xuất và di chuyển trên toàn cầu. Do đó, các tổ chức thường có thể tạo ra sự khác biệt lớn nhất bằng cách thực hiện các thay đổi đối với chuỗi cung ứng của họ hơn là các hoạt động kinh doanh khác.

Sự phức tạp của vô số mối quan hệ với nhà cung cấp và các cửa khẩu biên giới cũng làm cho tính bền vững của chuỗi cung ứng trở nên thách thức. Sự phức tạp này có thể cản trở tầm nhìn vào các cân nhắc vận hành quan trọng như điều kiện lao động tại nhà máy của nhà cung cấp cách xa hàng nghìn dặm.

>>> Xem thêm: Tối ưu hóa chuỗi cung ứng trong phân phối bán buôn

4 phương pháp cần thiết để chuỗi cung ứng trở nên bền vững

Phương pháp 1: Sự hợp tác

Một số thống kê làm ngạc nhiên là các công ty lớn nhất thế giới thường sử dụng nguyên liệu thô từ các nhà cung cấp cấp thấp. Do vậy, áp lực toàn cầu để cải thiện tính bền vững và minh bạch cũng như việc tuân thủ các tiêu chuẩn hoạt động xanh và đạo đức theo truyền thống thường khó thực thi ở nhiều nơi trên thế giới.

Trong những năm gần đây, ngày càng nhiều tập đoàn đa quốc gia cam kết chỉ làm việc với các nhà cung cấp tuân thủ các tiêu chuẩn xã hội và môi trường. Các tiêu chí đưa ra đảm bảo bình đẳng cho tất cả các bên tham gia, thể hiện một cách bình đẳng và toàn diện các yếu tố dễ bị tổn thương của chuỗi cung ứng, chẳng hạn như người lao động, các hộ sản xuất nhỏ và những người có thể đại diện cho các mối quan tâm về môi trường.

Hợp tác và tuân thủ các tiêu chuẩn hoạt động xanh

Phương pháp 2: Tận dụng các công nghệ tốt nhất hiện nay

Tính bền vững của chuỗi cung ứng là một thách thức do sự phức tạp và sự phân bố rộng rãi của nhiều mắt xích trong chuỗi. Nếu không có các công nghệ kỹ thuật số hiện đại hỗ trợ thì không thể duy trì và điều phối. Ngoài ra, mức độ chịu trách nhiệm và khả năng hiển thị theo thời gian thực là cần thiết để đạt được các mục tiêu bền vững đầy tham vọng. 

>>> Xem thêm: Xu hướng ứng dụng hệ thống thông tin trong chuỗi cung ứng

Phương pháp 3: Thiết lập các tiêu chuẩn nhất quán

Để một kế hoạch, chiến lược của chuỗi cung ứng hoạt động tốt điều quan trọng là phải có các tiêu chuẩn, mục tiêu đề ra cũng như việc hướng dẫn phải được viết rõ ràng. Sau đó, chúng phải được chia sẻ và đồng ý giữa tất cả các bên liên quan và nhà cung cấp trên toàn chuỗi. Hiện nay, ngày càng có nhiều ứng dụng hỗ trợ trọng việc tích hợp dữ liệu và thông tin để có thể cung cấp các giá trị mấu chốt cho việc đo lường. 

Phương pháp 4: Truyền đạt những thành công của bạn

Khách hàng của bạn không thể biết những gì bạn không nói với họ. Khi các doanh nghiệp đạt được mục tiêu chuỗi cung ứng bền vững của mình, điều quan trọng là họ phải chia sẻ tin tốt hoặc có nguy cơ lãng phí lợi ích danh tiếng mạnh mẽ của tin tức đó. 

Những lợi ích từ tính bền vững của chuỗi cung ứng

Tính bền vững của chuỗi cung ứng không chỉ mang lại lợi ích cho chính công ty và lợi ích của các bên liên quan mà còn mang lại lợi ích cho xã hội và toàn cầu nói chung. Các công ty đã nhận ra rằng biến đổi khí hậu, chẳng hạn, có thể khiến hoạt động kinh doanh liên tục của họ gặp rủi ro do thời tiết khắc nghiệt gián đoạn và sự khan hiếm tài nguyên ngày càng tăng.

Đối với các công ty đầu tư vào chuỗi cung ứng bền vững và minh bạch hơn, có những lợi ích tiềm năng trên toàn bộ hoạt động kinh doanh, bao gồm: 

Kiểm soát chi phí: 

Tiết kiệm chi phí, hiệu quả và lợi nhuận cao hơn vẫn là động lực chính cho các doanh nghiệp và đã được công nhận là một trong những động lực chính của những thay đổi chuỗi cung ứng bền vững. Từ năm 2019 đến năm 2020, hơn 6.000 giám đốc điều hành chuỗi cung ứng cấp cao đã được PWC khảo sát. 

Dựa trên mức độ đầu tư và triển khai các công nghệ chuỗi cung ứng kỹ thuật số, báo cáo chỉ ra rằng chi phí vận hành chuỗi cung ứng đã giảm gần 7% do kết quả trực tiếp của chuyển đổi kỹ thuật số. Khi các doanh nghiệp xanh hóa thành công chuỗi cung ứng của mình, họ đã giảm chi phí thành công

Xây dựng lòng trung thành và danh tiếng thương hiệu: 

Xây dựng lòng trung thành và danh tiếng thương hiệu

Thống kê gần đây được công bố trên tạp chí Forbes cho thấy người tiêu dùng có khả năng trung thành với các công ty thể hiện trách nhiệm xã hội và môi trường cao hơn tới 88%. Nhận thức của người tiêu dùng và sự ưa thích đối với các doanh nghiệp bền vững đã tăng đều đặn ngay cả trước khi đại dịch xảy ra. 

Nhưng hiện tại, nhu cầu của công chúng về chuỗi cung ứng minh bạch và các phương thức kinh doanh đang ở mức cao nhất mọi thời đại. Hơn bao giờ hết, danh tiếng về thực hành chuỗi cung ứng bền vững và minh bạch có thể mang lại cho doanh nghiệp lợi thế cạnh tranh trong thời kỳ khó khăn.

Giảm thiểu rủi ro và tính dễ bị tổn thương: 

Có vẻ như cứ vài năm, chúng ta lại nghe một câu chuyện về cách một sản phẩm bị nhiễm độc hoặc nguy hiểm lọt qua các khe hở và lọt vào chuỗi cung ứng. Ngoài hậu quả nghiêm trọng xảy ra, việc thu hồi sản phẩm có khả năng gây thiệt hại cho công ty – đôi khi vượt quá khả năng sửa chữa. Thường thì những gì bị mất về chi phí cũng như phí pháp lý thì cũng thiệt hại về danh tiếng. 

Khi sự minh bạch của chuỗi cung ứng được thực thi và thực hiện với các giải pháp an ninh kỹ thuật số, các nhà cung cấp và nhà sản xuất vô đạo đức không có nơi nào để che giấu. Các biện pháp này không chỉ có thể bảo vệ doanh nghiệp khỏi các đối tác thiếu đạo đức và thiếu trách nhiệm với môi trường, mà còn có thể theo dõi và ghi lại tất cả các thành phần lao động, xử lý và nguyên vật liệu từ nguồn đến đích.

Xu hướng phát triển bền vững của chuỗi cung ứng

ERP là một giải pháp để đem lại tính bền vững cho chuỗi phân phối

Trong số những hậu quả sâu rộng của Covid-19 là sự gián đoạn nghiêm trọng của chuỗi cung ứng. Khi các doanh nghiệp xây dựng lại và thiết kế lại, có một cơ hội rõ rệt để gắn kết chuỗi cung ứng với các giá trị của tương lai. Tính bền vững, bình đẳng kinh tế xã hội là từ việc định hướng thị trường đến định hướng mục đích, từ nhà cung cấp đến khách hàng, từ vấn đề đến cơ hội.

Mục tiêu của nền kinh tế tuần hoàn là thiết kế ô nhiễm và chất thải ra khỏi các sản phẩm và hệ thống như chuỗi cung ứng. Trong hệ thống này, các sản phẩm được chế tạo ít ảnh hưởng đến môi trường, bền lâu hơn và có thể dễ dàng chuyển đổi để tái sử dụng. Đổi mới và ứng dụng công nghệ vào hỗ trợ quản lý, cung cấp thông tin sẽ là yếu tố thúc đẩy sự bền vững của chuỗi cung ứng trong những năm tới. 

Trong chuỗi cung ứng theo hướng dữ liệu, việc triển khai một giải pháp ERP có thể cải thiện hiệu quả hoạt động của công ty trong khi hợp lý hóa chuỗi cung ứng. Với khả năng quản lý, phân tích và hiển thị dữ liệu lớn thông qua bảng điều khiển dựa trên thông tin chi tiết, hệ thống ERP cho phép các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn. Chẳng hạn như lĩnh vực nào cần điều chỉnh, cải thiện hoặc loại bỏ.

Để biết thêm thông tin chi tiết và hiệu quả mà ERP mang lại, vui lòng liên hệ Apzon IRS để nhận được sự tư vấn phù hợp.

Thông tin liên hệ:

Công ty Apzon IRS Vietnam
Địa chỉ: Tầng 8 – 102 Cống Quỳnh, P. Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam
Hotline: +84 28 7306 6336
Website: https://idms.vn
Email: info@idms.vn