Tầm quan trọng của cách mạng công nghiệp 4.0 trong nông nghiệp

Hiện nay, sản xuất và phân phối thực phẩm công nghiệp hóa chiếm ưu thế trong ngành nông nghiệp toàn cầu vì phương pháp này mang lại hiệu quả cao hơn và tiết kiệm chi phí hơn. Tuy nhiên, hiện trạng nông nghiệp công nghiệp vẫn còn tồn tại một số vấn đề cần giải quyết như vấn đề sinh thái, thiếu số hóa, vấn đề an toàn thực phẩm và chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm kém hiệu quả. 

Vậy tầm quan trọng của cách mạng 4.0 trong nông nghiệp là gì?

Công nghệ là trụ cột của nền kinh tế mà nhiều ngành công nghiệp đang dựa vào để đạt được năng suất tối đa. Đối với nông nghiệp là sử dụng các công nghệ mới ra đời của cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ tư trong các lĩnh vực nông nghiệp và chăn nuôi gia súc để tăng số lượng và chất lượng sản xuất, bằng cách sử dụng tối đa tài nguyên và giảm thiểu tác động đến môi trường giúp trang trại và gia súc của doanh nghiệp luôn trong tình trạng tốt nhất. 

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (cách mạng 4.0) đang diễn ra, và được đặc trưng bởi sự kết hợp của các công nghệ mới nổi như Internet vạn vật (IoT), người máy, Big data, Trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ blockchain.

Nông trại áp dụng công nghệ cao

>>> Xem thêm: Giải pháp ERP SAP Business One cho ngành nông nghiệp

Công nghệ đang biến đổi nông nghiệp như thế nào?

Dữ liệu được thu thập bởi các cảm biến nông nghiệp thông minh

Cũng giống như điện thoại thông minh cải thiện giao tiếp cá nhân, các công cụ kỹ thuật số có hứa hẹn lớn trong việc giúp nông dân tăng năng suất bền vững bằng cách cung cấp thông tin về điều kiện thời tiết, chất lượng đất, tiến độ tăng trưởng của cây trồng hoặc sức khỏe gia súc.

Kiểm soát tốt hơn các quy trình nội bộ và kết quả là giảm rủi ro sản xuất 

Khả năng thấy trước sản lượng sản xuất của bạn cho phép bạn lập kế hoạch sản xuất và phân phối tốt hơn. Nếu bạn biết chính xác số lượng cây trồng mà bạn sẽ thu hoạch, bạn có thể đảm bảo rằng sản phẩm của bạn sẽ không tồn tại trong tình trạng không bán được.

Quản lý chi phí và giảm lãng phí nhờ tăng cường kiểm soát sản xuất 

Có thể nhìn thấy bất kỳ sự bất thường nào trong sự phát triển của cây trồng hoặc sức khỏe của vật nuôi, bạn sẽ có thể giảm thiểu rủi ro mất năng suất của mình.

Tăng hiệu quả kinh doanh thông qua tự động hóa quy trình 

Bằng cách sử dụng các thiết bị thông minh, bạn có thể tự động hóa nhiều quy trình trong chu kỳ sản xuất của mình, chẳng hạn như tưới tiêu, bón phân hoặc kiểm soát dịch hại.

Tăng hiệu quả kinh doanh nhờ tự động hóa quy trình

Nâng cao chất lượng và khối lượng sản phẩm 

Kiểm soát tốt hơn việc trồng trọt và duy trì các tiêu chuẩn cao hơn về chất lượng cây trồng và khả năng tăng trưởng thông qua tự động hóa. Song song, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên của chúng ta và bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học của nó thông qua việc sử dụng tốt hơn nước, đất đai, năng lượng và bảo vệ mùa màng.

>>> Xem thêm: Phương pháp chọn kênh phân phối phù hợp cho ngành nông nghiệp

Một số công nghệ đáng chú ý nhất cho nông nghiệp hiện nay và tương lai

Máy bay không người lái (Unmanned aerial vehicle – UAV)

Drone đơn giản hóa nhiệm vụ giám sát cho các trang trại bằng cách có thể bao phủ hàng trăm mẫu đất trong một chuyến bay, thu thập, nhờ công nghệ hồng ngoại, hình ảnh đa quang và nhiều thông tin về điều kiện đất đai, nhu cầu tưới tiêu, sự phát triển của cây trồng, sự tồn tại của mầm bệnh và, trong trường hợp gia súc, số lượng động vật thì có thể phát hiện ra các dị thường có thể xảy ra như gãy chân hoặc cử động bất thường.

Internet Vạn Vật (Internet of Things – IOT)

IOT tác dụng tối ưu hóa việc giám sát các trang trại, chủ yếu thông qua các cảm biến thông minh có khả năng đo tất cả mọi thứ từ bức xạ mặt trời đến độ ẩm lá và thân cây đường kính, hoặc nhiệt độ của từng con vật trong trường hợp chăn nuôi, giúp doanh nghiệp thông tin cần thiết để đưa ra các quyết định.

Ví dụ: Nông dân sử dụng hệ thống giám sát cây trồng trong nhà kính thông minh có thể tận dụng thông tin chi tiết từ dữ liệu lớn và phân tích để điều chỉnh việc phun cây trồng, tưới tiêu, ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm và hơn thế nữa.

Ứng dụng IoT trong nông nghiệp

Dữ liệu lớn (Big data)

Nhờ vào khả năng của dữ liệu lớn để phân tích số lượng lớn dữ liệu, nông dân có thể quản lý tất cả các thông tin thu được từ các máy bay, Internet of Things và các công cụ đo lường khác và tích hợp nó cả những thông tin lịch sử cho các trang trại và với dữ liệu thời tiết, để tối ưu hóa tất cả các công đoạn của quy trình sản xuất.

Chuỗi khối (Blockchain)

Blockchain giúp bạn có thể theo dõi cây trồng và gia súc từ khi tăng trưởng cho đến khi bàn giao cho nhà cung cấp, chẳng hạn như cải thiện khả năng truy xuất nguồn gốc của chuỗi cung ứng. Bằng cách sử dụng công nghệ này, nếu một loại rau nhập khẩu gây ngộ độc cho người tiêu dùng, nguồn gốc của ổ dịch có thể dễ dàng được truy tìm và chỉ thu hồi các sản phẩm bị ảnh hưởng, thay vì cấm nhập khẩu rau từ toàn bộ nước xuất xứ.

Trí tuệ nhân tạo (Artificial intelligence – AI)

Trong nông nghiệp, trí tuệ nhân tạo và công nghệ robot được sử dụng chủ yếu để giải quyết hình ảnh đồng ruộng và bón phân và thuốc trừ sâu với độ chính xác trong phẫu thuật hoặc để xử lý cỏ dại. Ví dụ, trong một trang trại, điều đó có nghĩa là micrô có thể được sử dụng để xác định heo con đang kêu gào bị mẹ bóp chết và một rung động có thể được gửi đến cô ấy thông qua một cảm biến để làm cho cô ấy đứng dậy.

Robot trong nông nghiệp

Robot được ứng dụng rộng rãi trong nông nghiệp như: vắt sữa, cắt lông cừu, dọn rửa chuồng, cắt tỉa cây, làm cỏ, theo dõi sinh trưởng, và thu hoạch cây trái… Chúng cũng có thể dùng cho phun thuốc hoặc làm những công việc ở môi trường độc hại, nguy hiểm thay cho con người. Nhìn lại, cách mạng công nghiệp 4.0 luôn mang lại hiểu quả nhất định cho nông nghiệp nhưng điều quan trọng là doanh nghiệp Việt cần nhìn ra mình đang ở đâu (1.0, 2.0, 3.0 hay là 4.0) để có thể bắt đầu.

Khi mà vấn đề quản trị không có quy trình rõ ràng, dữ liệu thì rãi rác khắp nơi, thiếu thông tin về mặt báo cáo, đầu ra sản phẩm luôn bị tắc nghẽn ( tắc nghẽn vì tiêu thụ, tắc nghẽn vì cung ứng, tắc nghẽn trong quản lý bán hàng)… ngay cả quản lý hệ thống phân phối còn thủ công. Do vậy, để không lỡ chuyến tàu công nghệ 4.0, vui lòng liên hệ Apzon IRS để biết thêm thông tin.