Bật mí chìa khóa giúp doanh nghiệp SMEs phục hồi sau đại dịch

Đại dịch Covid-19 dẫn đến sự gián đoạn trong kinh doanh đã làm cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) phải đối mặt với những thách thức gay gắt hơn. Việc điều hành một doanh nghiệp SMEs lúc này không khác gì là một chuyến đi tàu lượn siêu tốc với nhiều điểm uốn cong và mức cao, thấp. Để đối phó và thích ứng với những biến động về thị trường đang xảy ra điều cốt lõi là các doanh nghiệp cần phải đảm bảo về sức khỏe tài chính để giữ cho hoạt động kinh doanh tiếp tục được diễn ra.

Thị trường thay đổi nên môi trường kinh doanh cần phải năng động hơn, việc cần thiết phải lập kế hoạch tài chính kịp thời, sâu hơn, rộng hơn đối với SMEs là rất quan trọng. Vì sắp tới chu kỳ thanh toán và doanh thu có thể là một kịch bản khác với trước đây và cũng có thể là một cuộc khủng hoảng thanh khoản tồi tệ nhất sẽ xảy ra.

Dưới đây là một số phương pháp hay mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ áp dụng trong kế hoạch tài chính của họ để vạch ra các chiến lược tăng trưởng thành công.

Đặt mục tiêu về tài chính

Đặt mục tiêu về tài chính

Việc lập ra một kế hoạch tài chính cũng chính là việc thiết lập các mục tiêu, cả ngắn hạn và dài hạn đối với hoạt động doanh nghiệp. Điều đó không chỉ có nghĩa là viết ra tất cả những gì bạn muốn mà còn tất cả những gì bạn cần làm để đạt được nó. 

Lập kế hoạch tài chính là nhìn vào bức tranh lớn hơn các ưu nhược điểm để giúp bạn quản lý tài chính doanh nghiệp và kinh doanh một cách khôn ngoan. Các chuyên gia khuyến nghị rằng điều này liên quan đến việc thiết lập các mục tiêu tài chính thực tế cho doanh nghiệp và bản thân bạn, đánh giá tình hình tài chính hiện tại của bạn và xác định cách bạn cần huy động tài sản và nguồn lực của mình và theo dõi các mục tiêu của bạn theo thời gian.

Duy trì tính thanh khoản

Trong môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng, việc duy trì tính thanh khoản là rất quan trọng. Tính thanh khoản chỉ ra mức độ của một tài sản bất kỳ có thể được mua hoặc bán trên thị trường mà không làm ảnh hưởng đến giá thị trường của tài sản đó. Chúng ta đã chứng kiến ​​một đại dịch hoành hành và một đợt đóng cửa đột ngột khiến các doanh nghiệp rơi vào bế tắc khiến mọi nguồn thu đều cạn kiệt. 

Để đáp ứng chi phí hoạt động và chi phí chung, quỹ dự phòng là tất cả những gì hữu ích. Do đó, điều quan trọng là phải xây dựng một tấm đệm tiền mặt sẽ hỗ trợ doanh nghiệp của bạn trong ít nhất sáu tháng để đáp ứng nhu cầu dòng tiền trong thời điểm khủng hoảng. Lý tưởng nhất mà các chuyên gia lĩnh vực tài chính nhấn mạnh là dòng tiền cần ít nhất một năm, nhưng các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể ít hơn.

>>> Xem thêm: Góc nhìn đa chiều: Đâu là lối đi cho doanh nghiệp SMEs?

Đầu tư một cách chọn lọc

Xây dựng tài sản tài chính bằng cách đầu tư khôn ngoan nguồn tài chính dự phòng và các khoản tiền khác là rất quan trọng để đạt được các mục tiêu kinh doanh dài hạn. Mặc dù các doanh nghiệp vừa và nhỏ không có dự trữ tiền mặt lớn, việc cân bằng đầu tư kinh doanh của bạn cũng vậy, không nên bỏ tất cả trứng vào một giỏ.

Một xu hướng rất điển hình được quan sát thấy ở các doanh nhân là xu hướng tiếp tục đầu tư vào công ty của riêng họ. Đầu tư số tiền thặng dư để tài trợ cho nhu cầu kinh doanh của chính mình là điều tuyệt vời, nhưng việc đa dạng hóa các loại tài sản cũng quan trọng không kém. Lập kế hoạch thận trọng phải được tập trung vào việc đa dạng hóa. 

Các nhà hoạch định tài chính luôn khuyến nghị cân đối các khoản đầu tư kinh doanh theo tỷ lệ thích hợp vào tiền mặt, trái phiếu, cổ phiếu và bất động sản. Với điều này, danh mục đầu tư sẽ giúp thu hoạch dòng tiền cho doanh nghiệp của bạn, không chỉ cho các trường hợp khẩn cấp mà còn để đáp ứng các yêu cầu mở rộng kinh doanh về lâu dài.

Quản lý nợ

Quản lý nợ

Có thể là để tăng trưởng và mở rộng hoặc đơn giản là để đáp ứng các yêu cầu về vốn lưu động, mỗi doanh nghiệp đều có các yêu cầu về tài chính tại từng thời điểm. Đối với sức khỏe tài chính lành mạnh của doanh nghiệp bạn, có thể đạt được quản lý nợ hiệu quả bằng cách phát triển một kế hoạch kinh doanh tốt.

Xác định nhu cầu kinh doanh của bạn là gì? Liệu có thể hỗ trợ một phần từ cơ sở dữ liệu của chính SME hay không? Biểu đồ vay nợ của bạn sẽ như thế nào với tăng trưởng trong tương lai. Điều quan trọng là phải ước tính những gì doanh nghiệp của bạn sẽ tạo ra để trang trải khoản nợ. Đồng thời, hãy cân nhắc kỹ lưỡng tất cả các lựa chọn thay thế tài chính và sắp xếp trước nguồn tín dụng của bạn.

Bảo hiểm tài sản

Doanh nghiệp nên bảo vệ những gì được xem là quan trọng, có thể là tài sản và tài sản kinh doanh hoặc bảo vệ doanh nghiệp của bạn khỏi sự gián đoạn và thảm họa là điều quan trọng nhất đối với việc lập kế hoạch tài chính. Trong khi quỹ dự phòng và các khoản đầu tư chắc chắn sẽ có ích trong thời điểm khủng hoảng. 

Tuy nhiên, một nhà hoạch định tài chính sẽ luôn tư vấn cho một SMEs áp dụng các biện pháp bảo vệ cần thiết để dọn đường cho việc giảm thiểu rủi ro. Do đó, việc bảo hiểm các khoản nợ hợp pháp, tài sản vật chất và tài chính của bạn trước những rủi ro có thể thấy trước, phải được coi là ưu tiên hàng đầu của SME.

>>> Xem thêm: Chiến lược tiếp thị sản phẩm mới cho doanh nghiệp SMEs

Lập kế hoạch thuế

Tuân thủ thuế luôn là một nhiệm vụ khó khăn đối với tất cả các SME. Với các quy định thay đổi năm này qua năm khác, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần phải nhanh nhạy trong việc lập kế hoạch thuế. Trong các doanh nghiệp nhỏ với dự trữ tiền mặt hạn chế, việc ưu tiên các nhu cầu kinh doanh và tài chính và không làm suy yếu chúng trong khi chọn tiết kiệm thuế là rất quan trọng. 

Thuế tiết kiệm phải bổ sung cho nhu cầu tài chính của bạn và không nhất thiết phải chi phối nhu cầu kinh doanh của bạn. Điều quan trọng là các nhà lập kế hoạch thuế và tài chính của bạn phải tuân thủ các quy định thuế mới nhất và tư vấn cho bạn về các cơ hội tiết kiệm thuế.

Kế hoạch kế thừa kinh doanh

Kế hoạch kế thừa kinh doanh

Không có doanh nghiệp nào được dự đoán là sẽ tiếp tục trì trệ và tăng trưởng chỉ là điều không thể tránh khỏi. Chủ doanh nghiệp có thể thế này hoặc thế kia, nhưng doanh nghiệp phải tiếp tục. Với tình huống này, lập kế hoạch cho sự kế thừa doanh nghiệp của bạn là một bước đi hợp lý có thể thấy trước.

Đặt mục tiêu kế vị, làm nền tảng cho những năm tới và đưa ra chiến lược rút lui là một số yêu cầu phổ biến nhất đối với việc lập kế hoạch kế thừa doanh nghiệp của bạn. Có thể là phân chia công bằng giữa những người thừa kế hoặc bán bớt cổ phần hoặc cách khác. Trong khi đặt ra mục tiêu này, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng việc lập kế hoạch thuế và bảo hiểm phù hợp trong khi bao gồm cả trường hợp tử vong, tàn tật hoặc một trường hợp bất trắc.

Bộ giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp SMEs

Khi hoàn thiện về kế hoạch tài chính thì doanh nghiệp cũng cần phải tiếp tục cải thiện về mặt quản trị để nâng tầm doanh nghiệp, tạo ra sự khác biệt trong cạnh tranh. Cùng tìm hiểu thêm: Bỏ túi 13 bí quyết chuyển đổi số cho doanh nghiệp SMEs.

Một số ứng dụng cần thiết, giúp doanh nghiệp SMEs bứt phá trong kỷ nguyên số:

  1. Ứng dụng hỗ trợ quản lý bán lẻ – Posman
  2. Ứng dụng hỗ trợ quản lý đội ngũ bán hàng – iDMS
  3. Ứng dụng hỗ trợ quản trị doanh nghiệp – ERP SAP Business One

Để biết thêm chi tiết về các giải pháp, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua thông tin dưới đây.

Thông tin liên hệ:

Công ty Apzon IRS Vietnam
Địa chỉ: Tầng 8 – 102 Cống Quỳnh, P. Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam
Hotline: +84 28 7306 6336
Website: https://idms.vn
Email: info@idms.vn