ERP và DMS – Phép cộng tối ưu cho nhà quản lý phân phối

Khi phát triển kinh doanh, doanh nghiệp cần nhiều thời gian hơn cho các quyết định mang tính chiến lược nhưng khi tìm các thông tin cần thiết như chi tiết đặt hàng, giao hàng của từng khách hàng, số tồn kho có thể hứa bán cho khách hàng… sẽ tốn rất nhiều thời gian chưa kể đến thông tin phân phối ngoài thị trường không được phản ánh kịp thời.

Việc tích hợp giữa phần mềm ERP và DMS sẽ giúp ban lãnh đạo sắp xếp hợp lý các quy trình, có cái nhìn sâu sắc hơn về toàn bộ hoạt động doanh nghiệp, về kênh phân phối. Từ thông tin đầy đủ, giúp lãnh đạo hành động nhanh chóng và đưa ra quyết định chính xác dựa trên thông tin thời gian thực, cho mục đích tăng trưởng có lãi.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp phần mềm ERP, DMS khác nhau với những ưu điểm và đặc thù riêng. Nhưng trong bài này, chúng tôi chỉ chọn phân tích về phần mềm SAP Business One và iDMS do APZON phát triển.

Tìm hiểu về SAP Business One

SAP Business One là gì?

Mô hình hoạt động của phần mềm SAP Business One

SAP Business One là một phần mềm tích hợp duy nhất giúp bạn nắm rõ toàn bộ hoạt động kinh doanh và kiểm soát mọi khía cạnh trong vận hành. Nó nắm bắt tất cả thông tin kinh doanh quan trọng với khả năng truy cập ngay lập tức và sử dụng trong toàn công ty. Không như các ứng dụng kế toán, nó có những gì bạn cần để quản lý các lĩnh vực kinh doanh của mình.

Ngoài ra, SAP Business One được thiết kế với sự linh hoạt phục vụ cho đặc thù của từng doanh nghiệp. Dù là cài đặt trên máy chủ riêng hay trên đám mây, bạn đều có thể truy cập và sử dụng mọi lúc, mọi nơi, thông qua bất kỳ thiết bị di động nào. Vì SAP Business One chạy trên cả nền tảng máy chủ SAP HANA® và Microsoft SQL, nên bạn dễ dàng lựa chọn nền tảng phù hợp nhất với mình.

SAP Business One mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?

Kiểm soát toàn bộ hoạt động tài chính một cách đơn giản nhất

Cung cấp một bộ các công cụ hoàn chỉnh để giúp quản lý và hợp lý hóa hoạt động tài chính của bạn. Nó tự động hóa các công tác kế toán hàng ngày như quản lý sổ cái và các bút toán, hỗ trợ tính thuế và cho phép xử lý các giao dịch đa tiền tệ.

Tạo dựng cơ sở khách hàng trung thành và nâng cao chất lượng phục vụ

Tích hợp các công cụ để giúp bạn quản lý hiệu quả toàn bộ quy trình bán hàng và vòng đời của khách hàng – từ xây dựng liên hệ ban đầu đến bước bán hàng cuối cùng, tiếp đến dịch vụ sau bán hàng và hỗ trợ.

Tối ưu hóa việc mua hàng và cung ứng để gia tăng lợi nhuận biên

Giúp hệ thống hóa toàn bộ chu trình từ quản lý đặt hàng đến thanh toán, bao gồm những chứng từ như hợp đồng, đơn hàng, nhập hàng, hóa đơn, trả hàng và thanh toán. Các công cụ báo cáo tích hợp bên trong cho phép bạn dễ dàng so sánh chất lượng và giá cả của các nhà cung cấp để nắm lợi thế trong thương lượng và nhận thấy những cơ hội tiết kiệm chi phí mua hàng.

Kiểm soát và phân phối hàng tồn kho minh bạch chặt chẽ

Đưa ra thông tin chính xác về các luồng hàng vào và ra, thông tin tồn kho và mặt hàng theo từng vị trí đặt hàng.

Cung cấp các công cụ phân tích và báo cáo mạnh mẽ

Nó bao gồm một phiên bản miễn phí và được tích hợp đầy đủ của SAP Crystal Reports® cho SAP Business One, vì vậy bạn có thể thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn và tạo báo cáo kịp thời và chính xác dựa trên dữ liệu toàn công ty.

Trao quyền cho mọi người để đưa ra các quyết định thông minh nhanh chóng

Bằng cách nắm bắt tất cả thông tin quan trọng về bán hàng, khách hàng, điều hành và tài chính – làm cho thông tin đó ngay lập tức có sẵn trên toàn công ty.Cảnh báo dựa trên quy trình làm việc kích hoạt các phản hồi tự động khi các sự kiện kinh doanh quan trọng xảy ra, cho phép bạn loại bỏ các vấn đề nhỏ và tập trung vào các sự kiện quan trọng nhất.

Bạn có tầm nhìn rõ ràng về cách doanh nghiệp của bạn đang hoạt động và có sự tin tưởng lớn hơn vào thông tin được sử dụng để đưa ra quyết định của mình.

>>>Tìm hiểu thêm về phần mềm SAP Business One

Tìm hiểu về DMS

DMS là gì?

DMS viết tắt của Distribution Management System, tạm dịch là giải pháp quản lý hệ thống phân phối, được xem là công cụ hỗ trợ, giám sát sự di chuyển hàng hóa từ nhà sản xuất đến các nhà phân phối và điểm bán lẻ.

Mô hình hoạt động của hệ thống DMS

Nếu ERP chỉ dừng lại ở Distributor/ Modern trade, tập trung hơn ở hoạch định nguồn lực doanh nghiệp thì DMS lại tỏ rõ hiệu quả khi xử lý được khâu còn lại trong việc đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng – đó là phân phối bán hàng.

Phân phối bán hàng được xem là hoạt động quan trọng đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là trong ngành tiêu dùng nhanh (FMCG). Các giám đốc bán hàng, cũng như người đứng đầu doanh nghiệp hàng ngày luôn phải đối diện với những quyết định như: Làm thế nào để lãnh đạo ra quyết định nhanh và chính xác hỗ trợ Sale đạt chỉ tiêu doanh số? Làm sao để tăng độ bao phủ của sản phẩm? Làm cách nào để cung ứng đủ hàng với mức tồn kho hợp lý? Hoặc cần làm gì để tăng năng lực quản lý của đội ngũ kinh doanh và nhà phân phối?

Để giải quyết những vấn đề này một cách hiệu quả, mọi nỗ lực cải thiện hiệu quả phân phối theo phương pháp thủ công là không đủ. Các doanh nghiệp phân phối cần một cuộc cách tân mang tính đột phá, đó phải là cuộc cách mạng về công nghệ trong quản lý và vận hành hệ thống phân phối.

Lợi ích khi áp dụng DMS sẽ giúp cho doanh nghiệp

  • Cung cấp thông tin thị trường cho ban lãnh đạo theo thời gian thực và chính xác, dựa vào thông tin các cấp quản lý nhanh chóng đưa ra quyết định phù hợp.
  • Tự động hóa qui trình viếng thăm cửa hàng, giúp đội ngũ bán hàng thực hiện đầy đủ các bước theo qui định của công ty. Nhân viên đi tuyến có thể đặt đơn hàng ngay trên smartphone, mọi thông tin cần thiết về đơn hàng, sản phẩm, giá cả, chương trình khuyến mại đều được phần mềm cập nhật, cung cấp đủ.
  • Các thông tin được phân quyền giữa các thành viên trong hệ thống phân phối: Nhà phân phối (NPP), nhà sản xuất (NSX), giám sát bán hàng (GSBH), nhân viên bán hàng (NVBH).
  • Giải phóng đội ngũ nhân viên bán hàng ra khỏi công việc giấy tờ, báo cáo hàng ngày để tập trung vào công việc chăm sóc khách hàng với các thông tin hỗ trợ cần thiết.
  • Giải pháp giúp đo lường & thể hiện hiệu suất, năng lực của NVBH ngoài thị trường để từ đó giúp công ty đưa ra các quyết định thưởng phạt phù hợp
  • Hình ảnh hóa thông tin điểm bán về vị trí, thông tin bên trong cửa hiệu, giúp công ty có thể đánh giá được thị trường tại văn phòng. Công ty bạn đang trưng bày tại các cửa hiệu ra sao? có đang chạy chương trình khuyến mại gì không? Hàng tồn thực tế ngoài thị trường là bao nhiêu? sẽ được nhân viên bán hàng tổng hợp vào phần mềm mỗi lần viếng thăm điểm bán.
  • Tối ưu hóa tồn kho nhà phân phối, đảm bảo việc cung ứng hàng đến điểm bán không bị gián đoạn.
  • Tối ưu hóa chi phí triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng.
  • Dữ liệu kịp thời, đa chiều (theo kênh phân phối, theo khu vực địa lý, theo tổ chức bán hàng), và xuyên suốt (tất cả các bộ phận đều nhìn thấy cùng 1 dữ liệu).
  • Giải pháp DMS thường linh hoạt có khả năng tích hợp với các hệ thống hiện có của khách hàng như là ERP.

>>> Xem thêm: 12 lợi ích khi sử dụng hệ thống quản lý phân phối

ERP và DMS là phép cộng tối ưu cho nhà quản lý phân phối

ERP và DMS

Như đã đề cập ở trên, ERP chỉ dừng lại ở Distributor/ Modern trade, tập trung hơn ở hoạch định nguồn lực doanh nghiệp, DMS thì tập trung xử lý triệt để các vấn đề về phân phối bán hàng của kênh truyền thống. ERP tích hợp với DMS sẽ mang lại hiệu quả ưu việt cho ngành sản xuất kinh doanh phân phối bán buôn.

Hiện nay trên thị trường có nhiều đơn vị cung cấp ERP khác nhau. Tuy nhiên với phầm mềm iDMS do APZON phát triển thì rất linh động và có thể tích hợp với các ERP khác nhau. Để biết thêm chi tiết về sản phẩm cũng như yêu cầu được tư vấn, vui lòng liên hệ với Apzon IRS theo thông tin dưới đây.

Thông tin liên hệ:

Công ty Apzon IRS Vietnam
Địa chỉ: Tầng 8 – 102 Cống Quỳnh, P. Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam
Hotline: +84 28 7306 6336
Website: https://idms.vn
Email: info@idms.vn