Những thách thức phải đối mặt trong quản trị kênh phân phối

Ngành kinh doanh phân phối bán buôn đang thay đổi và cạnh tranh hơn bao giờ hết khi sự bùng nổ về thương mại điện tử, số hóa dần hình thành trong hành trình mua sắm của người tiêu dùng. Khi đại dịch Covid-19 xuất hiện cũng là lúc thị trường trực tuyến lên ngôi, người tiêu dùng cũng thích nghi nhanh chóng với sự thay đổi này.

Vai trò chuyên biệt mà các nhà phân phối từng thực hiện đang bị sứt mẻ dần trong bối cảnh mới này. Do vậy, các nhà quản trị cần phải thích nghi và hoạt động hiệu quả hơn. Hoặc trong vài năm tới, họ sẽ thấy một phần lớn doanh thu của họ bị mất đi do kết quả của những khó khăn trên.

Về mặt hoạt động, có 8 thách thức chính trong quản trị kênh phân phối mà các nhà phân phối hiện đại phải giải quyết nếu họ muốn duy trì hoạt động trong những năm tới.

Thách thức số 1: Quản lý hàng tồn kho

Quản lý hàng tồn kho luôn là thách thức cho các nhà quản trị phân phối

Để cạnh tranh trong thời đại thương mại điện tử, các nhà phân phối hiện đại cần phải có đầy đủ thông tin về hàng hóa hiển thị theo thời gian thực, từ đầu đến cuối về lượng hàng tồn kho, chuỗi cung ứng sản xuất và hậu cần. Nhân viên kho cần biết chính xác về kho hàng, hàng nằm ở vị trí nào, còn bao nhiêu và khi nào cần đặt hàng lại.

Để kiểm soát tốt thì với phương pháp truyền thống là không thể, nhất là kiểm soát tình trạng hàng hóa trong kho chi tiết theo từng lot number, serial number, từ nhập kho cho đến xuất kho. Hiện nay, hệ thống quản lý kho trên nền tảng SAP Business One đang được rất nhiều doanh nghiệp SME chọn lựa với đầy đủ nghiệp vụ: Order Managemenent, Procurement Management, Inventory Management, Production Management,… đồng thời cho phép tích hợp với các hệ thống plugin bên ngoài thông qua các hệ thống API mở rộng.

Thách thức số 2: Thiếu dữ liệu và công cụ phân tích về khách hàng

Dữ liệu người dùng là chìa khóa để các nhà bán lẻ có thể hiểu được thói quen mua hàng và cung cấp dịch vụ mua sắm được cá nhân hóa dựa trên những thông tin đã thu thập. Khi chuyển đổi số trở thành xu hướng, doanh nghiệp cần một công cụ mạnh mẽ giúp thu thập, quản lý, hợp nhất dữ liệu khách hàng hiệu quả hơn.

Ngày nay, việc thu thập, hợp nhất dữ liệu dần trở nên phức tạp, tốn kém, khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc thấu hiếu khách hàng của mình. Mặt khác, một số doanh nghiệp đã có được dữ liệu nhưng không có công cụ hỗ trợ trong việc phân tích dẫn đến hiệu quả không cao trong các chiến lược phát triển kinh doanh và nguy cơ bị mất khách hàng vào tay đối thủ.

Ngoài ra, chất lượng dữ liệu là rất quan trọng khi các doanh nghiệp không chịu đầu tư vào việc nghiên cứu thị trường mà tận dụng các nguồn không rõ từ trên mạng xã hội, dẫn đến không đúng đối tượng, nhiều khách hàng bị làm phiền bởi các thông tin không phù hợp.

>>> Xem thêm: Tầm quan trọng của dữ liệu trong quản lý bán hàng

Thách thức số 3: Áp lực cạnh tranh về giá

Trong tất cả các ngành công nghiệp cạnh tranh về giá vẫn đóng vai trò trung tâm, chịu tác động và sức ép từ lực lượng bán lẻ điều này thường do những tác nhân mới xuất hiện hay các đối thủ cạnh tranh.

Trước đây hoạt động phân phối rất đơn giản, các nhà bán lẻ quan tâm nhiều đến việc xây thêm kho hàng hơn là quan tâm đến lợi nhuận cận biên. Khi đó, thị trường đang trong giai đoạn tăng trưởng.

Ngày nay, khi mà hầu hết các thị trường sản phẩm đều bước vào giai đoạn bão hòa thì số tiền dành cho chi phí tiếp thị được dùng cho các hoạt động xúc tiến bán hàng càng lúc càng nhiều hơn. Điều này lại trái ngược với thực tế trong kinh doanh đã chứng tỏ rằng nhân tố thiết yếu để đạt được sự thành công là duy trì được chi phí thấp.

Thách thức số 4: Thương mại điện tử

Thương mại điện tử là xu hướng tất yếu cho quản trị kênh phân phối

Các nhà sản xuất hiện nay thường bán trực tiếp cho người tiêu dùng. Các nhà phân phối hiện đại bây giờ cũng phải bắt đầu triển khai bán hàng trực tuyến để tránh việc xói mòn về doanh thu. Nhu cầu về các tùy chọn thương mại điện tử này là cần thiết để bán hàng trực tiếp và tạo điều kiện cho các đơn đặt hàng dễ dàng hơn từ các khách hàng hiện tại trong chuỗi đã quen với việc đặt hàng trực tuyến.

Bán và nhận đơn đặt hàng trực tuyến thông qua các nền tảng thương mại điện tử là một lĩnh vực mới đối với một số nhà phân phối, có nghĩa là họ cần sự hiện diện sản phẩm trên web lớn hơn và các hệ thống phụ trợ có thể kết nối với các nền tảng và thị trường bán hàng trên đám mây.

Thách thức số 5: Lỗi vận chuyển và trả hàng

Dịch vụ khách hàng luôn luôn quan trọng. Nhưng với thương mại điện tử và sự cạnh tranh chỉ cách vài cú nhấp chuột, dịch vụ khách hàng tốt đang trở thành điểm khác biệt chính cho các nhà phân phối hiện đại.

Việc lấp đầy chính xác các đơn đặt hàng của khách hàng là nền tảng cho sự thành công của dịch vụ khách hàng này đối với các nhà quản trị phân phối, do đó, giảm thiểu sai sót khi vận chuyển và tỷ lệ trả hàng thấp là chìa khóa quan trọng.

Một lần nữa, điều này quay trở lại độ chính xác của hàng tồn kho và hậu cần. Các nhà phân phối hiện đại đang chuyển đổi doanh nghiệp của họ thông qua chuyển đổi kỹ thuật số bao gồm một hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) mạnh mẽ và một hệ thống WMS vững chắc cộng với hệ thống phân phối (DMS).

Thách thức số 6: Rủi ro bảo mật thông tin

Với sự gia tăng của việc mua sắm trực tuyến, người tiêu dùng ngày càng lo ngại về cách dữ liệu của họ đang được sử dụng. Do vậy, vấn đề bảo mật dữ liệu cá nhân vẫn là một trong những kỳ vọng chính của hầu hết người tiêu dùng đối với các nhà bán lẻ.

Các nhà bán lẻ cần đảm bảo rằng những người truy cập vào trang web thương mại điện tử của họ là cần phải xác thực để ngăn chặn kẻ xấu truy cập vào dữ liệu bí mật của khách hàng, bao gồm chi tiết các thẻ tín dụng hoặc gửi email lừa đảo, giả mạo nhà bán lẻ đến khách hàng.

Ngay cả trong các cửa hàng vật lý, những tiến bộ công nghệ – mua sắm không tiếp xúc, thanh toán không tiếp xúc – có nghĩa là các nhà bán lẻ không chỉ đối mặt với những thách thức trong việc triển khai các phương thức mua sắm này mà còn phải tăng cường giám sát và duy trì an ninh công cộng.

Tất cả những điều trên, cùng với việc thiếu nhân lực CNTT trình độ cao để hỗ trợ các cơ sở mới tại cửa hàng này đã làm tăng thêm tính phức tạp cũng như chi phí và rút ngắn biên lợi nhuận.

Thách thức số 7:  Hệ thống báo cáo chậm và lỗi thời

Những hệ thống báo cáo đã lỗi thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quản trị

Quá nhiều hàng tồn kho làm giảm dòng tiền và tăng nguy cơ tồn kho không bán được, nhưng quá ít chỉ đơn giản là phá hủy một doanh nghiệp phân phối. Thách thức kinh điển này đối với các nhà phân phối đã trở nên khó khăn hơn bởi kỳ vọng vận chuyển nhanh hơn, nhiều loại sản phẩm phải được giữ trong kho và chu kỳ bán hàng thay đổi nhiều hơn.

Do đó, khả năng hiển thị kinh doanh và dự báo chính xác là cực kỳ quan trọng đối với nhà phân phối hiện đại. Các nhà quản trị hiểu biết đang rời xa các báo cáo theo chu kỳ và thay vào đó là báo cáo theo thời gian thực để nắm bắt những gì đang diễn ra với doanh nghiệp trong thời điểm này thay vì tại một thời điểm trong quá khứ. Điều này làm tăng độ chính xác của dự báo và các lĩnh vực như có lượng hàng vừa phải trong kho và theo đơn đặt hàng.

>>> Xem thêm: Những khó khăn và thách thức về quản lý kênh phân phối

Thách thức số 8: Hệ thống CNTT lỗi thời và hay bị ngắt kết nối

Không có thách thức nào trong số bảy thách thức trên có thể được giải quyết đúng cách với các hệ thống CNTT phụ trợ kế thừa, đây có lẽ là thách thức lớn nhất mà các nhà phân phối phải đối mặt ngày nay. Các hệ thống CNTT cũ rất chậm và gặp khó khăn khi kết nối với các nền tảng thương mại điện tử, các hệ thống CNTT đối tác như nhà sản xuất và các giải pháp phần mềm đám mây hiện đại đang ngày càng trở nên quan trọng đối với mọi doanh nghiệp ngày nay.

Các nhà quản trị phân phối hiện đại đang chuyển hệ thống CNTT của họ lên đám mây, một bước quan trọng giúp loại bỏ nhu cầu nâng cấp và đảm bảo kết nối luôn hoạt động để các hoạt động được hiện đại hóa và luôn hiện đại ngay cả khi xu hướng kinh doanh tiếp tục thay đổi.

Tất nhiên, đây không phải là những thách thức duy nhất mà các nhà phân phối hiện đại phải đối mặt. Để có cái nhìn sâu hơn về cả những thách thức mà các nhà quản trị phân phối phải đối mặt và con đường vượt qua chúng, vui lòng liên hệ Apzon IRS để biết thêm thông tin.