Tìm hiểu tác động của các môi trường lên kênh phân phối

Đối với doanh nghiệp khi tung sản phẩm ra thị trường thì phải xem xét môi trường kinh doanh tổng thể trước khi quyết định tiếp thị. Vậy môi trường kênh phân phối là gì? Những tác động của các môi trường khác nhau lên kênh phân phối ra sao? Chúng ta sẽ cùng nhau trả lời cho những câu hỏi trên thông qua những phân tích trong bài viết dưới đây nhé.

Khái niệm về môi trường kênh phân phối

Môi trường kênh phân phối thường được đánh giá dựa vào môi trường bên trong và môi trường bên ngoài. Nhân tố từ môi trường bên trong và bên ngoài sẽ tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến các hoạt động của công ty:

  • Môi trường bên trong: là khả năng quản trị, sự hợp tác giữa các thành viên trong kênh để chia sẻ nguồn lực, lợi ích để cùng nhau phát triển. Do vậy, yếu tố sức mạnh nội tại sẽ là điểm cộng để doanh nghiệp giảm thiểu các vấn đề xung đột, nảy sinh trong hệ thống kênh phân phối.
Khả năng quản trị, sự hợp tác giữa các thành viên… là môi trường bên trong
  • Môi trường bên ngoài: là những vấn đề về kinh tế như lạm phát, khủng hoảng kinh tế, văn hóa – xã hội – pháp luật và cả về mặt bằng công nghệ thông tin.
Dịch bệnh, suy thoái kinh tế… là môi trường bên ngoài

Những tác động của các môi trường lên kênh phân phối

Nguồn nhân lực và năng lực

Hiệu quả về hoạt động của doanh nghiệp nói chung và hoạt động kênh phân phối nói riêng phụ thuộc rất lớn vào nguồn lực và năng lực hiện có. Bởi nguồn lực chính là chìa khóa để giúp doanh nghiệp mở ra các cánh cửa phân phối. Vì vậy các nhà quản trị cần cân nhắc đánh giá điểm mạnh và điểm yếu để xây dựng chiến lược phù hợp trong phân phối cho Doanh nghiệp.

Về hoạt động quản trị

Hoạt động quản trị ở đây nói về trình độ, kỹ năng quản trị của tổ chức, lãnh đạo. Tổ chức cần thể hiện năng lực, nâng tầm quản trị để hoạch định chiến lược, sắp sếp các nguồn lực hợp lý và có kế hoạch quản lý phân phối sản phẩm cụ thể. Sự thành công trong quản trị được thể hiện qua các chiến lược đầu tư hợp lý để đảm bảo sự vận hành đạt hiểu quả cao với mức chi phí thấp.

>>> Xem thêm: Tầm nhìn công nghệ dưới góc độ nhà quản trị doanh nghiệp

Về chuỗi giá trị

Chuỗi giá trị cũng có thể hiểu là chuỗi của các hoạt động bao gồm: hoạt động sản xuất, tiếp thị, bán hàng và các dịch vụ sau bán hàng… Thành viên tham gia hỗ trợ các hoạt động này là quản lý hành chính, cơ sở hạ tầng, quản lý nguồn lực và công nghệ thông tin.

Trong chuỗi giá trị, để đánh giá năng lực tất cả các hoạt động chức năng của tổ chức trong việc tạo ra giá tri cho chuỗi cung ứng phải kể đến như khả năng vận hành, phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng kế hợp với các chương trình marketing và hỗ trợ dịch vụ khách hàng sau khi bán hàng.

>>> Xem thêm: Lựa chọn kênh phân phối cho doanh nghiệp nhỏ

Môi trường kinh tế

Môi trường kinh tế có những tác động rõ rệt lên kênh phân phối

Môi trường kinh tế là tập hợp nhiều yếu tố có ảnh hưởng đến quyết định và chiến lược marketing của Doanh nghiệp. Khi nói đến môi trường kinh tế chúng ta phải liệt kê các giai đoạn của chu kỳ kinh tế như: hưng thịnh, phát triển, khủng hoảng, suy thoái đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động phân phối. Yếu tố chính ảnh hưởng trực tiếp là sự thiếu hụt sản phẩm, hạn chế về mặt cung ứng, hành vi người tiêu dùng… làm cho sự biến động lên kênh phân phối.

Môi trường nhân khẩu

Môi trường nhân khẩu là mối quan tâm chính của người làm Marketing vì chính người tiêu dùng là lực lượng làm ra thị trường và dân số chính là dự đoán cho nhu cầu tiêu dùng. Do vậy, khi nói đến môi trường nhân khẩu chúng ta phân tích sâu hơn về; quy mô, tốc độ tăng dân số, sự thay đổi về cơ cấu lứa tuổi, lực lượng lao động và cả trình độ văn hóa giáo dục của dân cư. Sự dịch chuyển cơ học trong dân cư, sự thay đổi về vai trò, cấu trúc gia đình và hộ gia đình là nhân tố tác động lên kênh phân phối.

Môi trường văn hóa

Môi trường văn hóa là một bộ phận hợp thành của toàn bộ môi trường xã hội, vì thế, nó có vai trò to lớn đối với sự ổn định phát triển và tiến bộ của toàn thể xã hội. Đặc thù văn hóa giữa các vùng miền cũng tác động không nhỏ trong kênh phân phối vì sản phẩm có thể phù hợp với vùng miền này nhưng chưa chắc phù hợp với vùng miền khác. Ngay cả các chương trình khuyến mãi, quà tặng cho mỗi vùng cũng khác nhau nhằm tạo ra kết quả tốt nhất.

Môi trường công nghệ

Môi trường công nghệ phản ánh khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp

Công nghệ của doanh nghiệp phản ánh năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh, là yếu tố quyết định khả năng quản lý và đưa sản phẩm thâm nhập vào thị trường.

Đề cập đến yếu tố về ứng dụng công nghệ trong việc giới thiệu sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Công nghệ đề cập ở đây gồm: công nghệ hỗ trợ cho lực lượng bán hàng, tiếp cận khách hàng, đo lường các hiệu quả về hoạt động quảng cáo, quản lý tồn kho. Doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược phát triển công nghệ một cách cụ thể có lộ trình rõ ràng.

>>> Xem thêm: Công nghệ 4.0 trong quản lý kênh phân phối

Môi trường luật pháp

Môi trường pháp luật là môi trường bên ngoài tác động vào quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Do vậy, các nhà quản trị cần am hiểu về luật về quy định quản lý của nhà nước đối với doanh nghiệp. Ngoài ra, trong phân phối doanh nghiệp cần có chính sách, quy định, định chế ràng buộc của doanh nghiệp đối với việc phân phối, hạn chế việc phân phối độc quyền, không bán đúng giá niêm yết…

Một sản phẩm tốt có giá cả hợp lý muốn tiếp cận nhanh với người tiêu dùng thì phải thông qua kênh phân phối. Để chuẩn bị cho việc tung sản phẩm ra thị trường, công ty phải nắm vững về các môi trường của kênh phân phối và công cụ hỗ trợ cho đội ngũ bán hàng.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được tư vấn phù hợp với đặc thù của doanh nghiệp.