Phần mềm quản lý nhà phân phối trong lĩnh vực FMCG

Trong thời đại hiện nay, kinh tế của Việt Nam đã phát triển rộng lớn và đa diện với hàng nghìn nhà phân phối, nhà bán lẻ và người tiêu dùng với hàng tỷ giao dịch mỗi ngày.

  • Làm thế nào để doanh nghiệp có thể kiểm soát các giao dịch và các yêu cầu của khách hàng cá nhân?
  • Làm sao để doanh nghiệp có thể quản lý các giao dịch này và tạo ra một mô hình kinh doanh tạo doanh thu có tổ chức?

Với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường, mọi doanh nghiệp đều cần một hệ thống theo dõi các giao dịch bán hàng có tổ chức và hệ thống quản lý phân luồng. Trong tình hình này, ngày càng nhiều công ty đang hướng tới phần mềm quản lý nhà phân phối tự động để có cái nhìn toàn diện về quá trình kinh doanh của doanh nghiệp.

Nhiều công ty đang hướng tới phần mềm quản lý nhà phân phối tự động

Tại Việt Nam, iDMS là một trong những phần mềm quản lý nhà phân phối đáng tin cậy nhất, cung cấp hỗ trợ từ đầu đến cuối từ quản lý các chương trình khuyến mãi, cải thiện năng suất, hợp lý hóa quy trình quản lý hàng tồn kho và bán hàng cũng như yêu cầu của nhà phân phối.

Trong số các mô hình kinh doanh khác nhau, FMCG là một trong những ngành chuyển động và phát triển nhanh nhất do yêu cầu sản phẩm đa dạng hàng ngày.

Tại sao cần có phần mềm quản lý nhà phân phối?

Quản lý bán hàng theo kênh ở Việt Nam gặp rất nhiều thách thức có thể được xử lý bằng cách sử dụng giải pháp hỗ trợ phần mềm tự động có tổ chức và có hệ thống. Hãy thảo luận thêm về những vấn đề này trong quy trình quản lý bán hàng theo kênh để thấy được tầm quan trọng của phần mềm quản lý nhà phân phối.

  • Phần lớn các nhà phân phối Việt Nam là các công ty có quy mô nhỏ hoặc các đơn vị không có tổ chức, có vốn và cơ sở hạ tầng kỹ thuật không đầy đủ.
  • Các nhà phân phối đa thương hiệu gặp khó khăn trong việc quản lý dữ liệu của các nhãn hàng khác nhau mà không có phần mềm hỗ trợ.
  • Hầu hết các nhà phân phối lớn đều thiếu dữ liệu có tổ chức và hệ thống thông tin tập trung.
  • Quy trình kinh doanh ở khu vực nông thôn thêm nhiều cấp độ trong chuỗi phân phối, làm tăng thêm chi phí và không hiệu quả.
  • Dữ liệu thời gian thực về đơn đặt hàng, chuỗi cung ứng nhu cầu, trả hàng gây ra nhiều tình huống tồn kho quá mức hoặc hết hàng, gây thiệt hại lớn về tiền.
  • Cơ sở hạ tầng hậu cần không đạt tiêu chuẩn và quyền truy cập dịch vụ web bị hạn chế.

Những vấn đề này gây ra sự chậm trễ và tổn thất cho chu kỳ cung ứng rất lớn.

>>> Xem thêm: Quản lý nhà phân phối với iDMS

Làm thế nào để phần mềm quản lý nhà phân phối có thể đối mặt những thách thức này?

Phần mềm quản lý nhà phân phối với nhiều tính năng hữu ích cho ngành FMCG

Phân tích bán hàng và xu hướng

FMCG là lĩnh vực kinh doanh cần báo cáo hàng ngày về doanh số và dòng sản phẩm của mình trên thị trường. Là một mô hình kinh doanh khả thi, ngành FMCG không thể thiếu phân tích xu hướng để duy trì chuỗi cung ứng nhu cầu của các sản phẩm khác nhau.

Trường hợp hết hàng

Dự báo lượng hàng không có tổ chức có thể dẫn đến tình trạng hết hàng thường xuyên, không chỉ gây hại cho nhãn hàng mà còn làm giảm tính canh tranh với các nhãn hàng khác.

Quản lý đơn hàng và hàng tồn kho

Quản lý đơn hàng rất quan trọng đối với lĩnh vực FMCG vì nó chính thức hóa các sản phẩm quan trọng trên thị trường. Một hệ thống quản lý đơn hàng không có tổ chức có thể ảnh hưởng đến toàn bộ mô hình làm việc của một doanh nghiệp.

Lưu hành và kiểm soát giá cả

Nếu chúng ta không có tổ chức về giá cả trên thị trường, nó thường dẫn đến biến động giá và đơn hàng không được quản lý. Lĩnh vực FMCG cần có một hệ thống kiểm soát giá cả và phân phối sản phẩm có tổ chức.

>>> Xem thêm: Phần mềm quản lý phân phối iDMS – Sức bật mới cho ngành dược

Lập kế hoạch mua sắm tốt hơn

Một hệ thống mua nguyên liệu và sản phẩm có tổ chức rất quan trọng đối với một chuỗi cung ứng. Một doanh nghiệp FMCG không được tổ chức có thể tạo ra sự tụt hậu lớn trong vòng đời cung ứng sản phẩm và làm gia tăng sự lo lắng của khách hàng.

Một số ưu điểm của phần mềm quản lý nhà phân phối

Tận dụng ưu điểm của phần mềm quản lý nhà phân phối để tạo lợi thế canh tranh cho doanh nghiệp

Tăng doanh số bán hàng

Lĩnh vực FMCG phải xử lý rất nhiều sản phẩm với nhu cầu ngày càng tăng đối với nhiều loại sản phẩm. Việc quản lý mọi sản phẩm theo cách thủ công với các nhà cung cấp và nhà phân phối khác nhau có thể khá bận rộn và dễ xảy ra lỗi. Thông qua phần mềm quản lý nhà phân phối trực tuyến như iDMS, chúng tôi có thể trao quyền kiểm soát, giám sát và quản lý quá trình phân phối một cách dễ dàng và có tổ chức.

iDMS cung cấp một hệ thống tích hợp quản lý mạng hoàn chỉnh bao gồm quản lý hàng tồn kho, thanh toán, lập hóa đơn, quản lý đơn đặt hàng và quản lý giao hàng, khuyến khích nhiều nhà phân phối kinh doanh với công ty của chúng tôi và nhận được dịch vụ khách hàng tuyệt vời với hệ thống phân phối sản phẩm có tổ chức.

Dữ liệu tập trung

Doanh nghiệp FMCG cần một hệ thống có thể theo dõi tất cả các sản phẩm của mình với thông tin chi tiết về nhà phân phối riêng lẻ cùng với thông tin về bảng giá và các chi tiết giao hàng. Quản lý từng chi tiết theo cách thủ công là một cơn ác mộng trong thực tế. IDMS cung cấp một kho lưu trữ tập trung dựa trên đám mây thu thập chi tiết theo thời gian thực về các sản phẩm của công ty và chu kỳ giao hàng và ghi lại nó một cách có hệ thống.

Với mọi thứ đều có tổ chức, việc theo dõi chi tiết kho hàng, sắp xếp lại và theo dõi chuỗi cung ứng của từng sản phẩm khác nhau trở nên rất dễ dàng và hiệu quả. Những tính năng này giúp tạo ra một hệ thống quản lý dữ liệu được quy hoạch và quy hoạch tốt cho bất kỳ doanh nghiệp FMCG nào.

Quản lý hàng tồn kho

Việc duy trì nguồn hàng là rất quan trọng trong ngành FMCG. Vì lĩnh vực này có nhu cầu hàng ngày, việc duy trì quy trình làm việc nhất quán trong quy trình của nó là rất quan trọng để có một mô hình kinh doanh thành công. IDMS cung cấp các tính năng quản lý hàng tồn kho theo thời gian thực, nơi các thành viên trong nhóm có thể theo dõi mọi hàng tồn kho đi và đến từ kho của mình.

Môi trường dựa trên đám mây tập trung giúp ghi lại mọi thông tin chi tiết về hàng tồn kho và giúp dự báo lượng hàng tồn kho cho các sản phẩm khác nhau và xu hướng thị trường để tránh tình trạng tồn hàng và hết hàng.

Mô hình này sẽ giúp điều tiết dòng tiền trong doanh nghiệp và đầu tư vào một mô hình kinh doanh có lợi nhuận tốt hơn.

iDMS cung cấp tính năng quản lý hàng tồn kho rất cần thiết cho doanh nghiệp FMCG

Quản lý đơn hàng và thanh toán

FMCG là một mô hình kinh doanh hàng ngày, khách hàng và nhà phân phối đều cần giao dịch tiền một cách thường xuyên. Quản lý tất cả những công việc nhàm chán này có thể gây ra nhiều khó chịu cho nhân viên. IDMS cung cấp nhiều giải pháp và tính năng ứng dụng dành cho thiết bị di động giúp nhân viên tạo hóa đơn, quản lý hóa đơn và đơn đặt hàng khi đang di chuyển, đồng thời cung cấp giải pháp phần mềm linh hoạt và liên tục cho nhân viên và đội ngũ bán hàng.

Ngoài ra, nhóm bán hàng có thể tạo các báo cáo khác nhau về các chiến dịch bán hàng và báo giá cho các nhà phân phối khác nhau khi đang di chuyển và cung cấp hỗ trợ để cải thiện thời gian doanh thu bán hàng cho công ty.

Chia sẻ vị trí trực tiếp và các tính năng khác của ứng dụng iDMS cung cấp rất nhiều tính năng linh hoạt để cân bằng cuộc sống công việc của nhân viên và nâng cao năng suất chung của cả nhóm.

>>> Xem thêm: 12 lợi ích khi sử dụng hệ thống quản lý phân phối

Phân tích và theo dõi hoạt động kinh doanh

Phương pháp tiếp cận kinh doanh toàn diện với các báo cáo và trang tổng quan thu thập dữ liệu 360 độ về mọi quy trình trong doanh nghiệp là một công thức ngắn gọn chắc chắn về mô hình kinh doanh có tổ chức. IDMS cung cấp các tính năng trong đó một kho lưu trữ tập trung duy nhất lưu trữ tất cả thông tin liên quan đến đối tác, khách hàng, nguồn cung cấp và nhà cung cấp.

Có thể dễ dàng ra các quyết định kinh doanh và quy trình dự báo lượng hàng tồn kho bằng cách sử dụng các phương tiện phần mềm này gồm các báo cáo theo hướng dữ liệu và phân tích về các yếu tố khác nhau thúc đẩy chuỗi cung ứng cho công ty.

Một doanh nghiệp FMCG không thể hoạt động nếu không có báo cáo hàng ngày và hàng tháng về nhu cầu và chuỗi cung ứng sản phẩm của họ cũng như thông tin chi tiết về kho hàng cho mọi nhà cung cấp và nhà bán lẻ. FMCG là thị trường rất dễ bị ảnh hưởng, cần thường xuyên kiểm tra nhu cầu của các sản phẩm khác nhau dựa trên các yếu tố bên ngoài và môi trường khác nhau. IDMS cung cấp một cái nhìn rộng hơn về tình trạng doanh thu của doanh nghiệp và các thách thức khác cũng như xu hướng sắp tới trên thị trường.

Quản lý các mối quan hệ khách hàng

Sự thấu hiểu khách hàng và mối quan hệ rất quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp đang phát triển nào trong thời đại ngày nay. Một đánh giá nhỏ trên phương tiện truyền thông xã hội hoặc các chia sẻ trên web có thể hủy hoại nhiều năm làm việc chăm chỉ và thương hiệu cho các công ty đang phát triển.

Các công ty FMCG rất dễ bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi của thị trường và các sản phẩm cạnh tranh, do đó họ yêu cầu một hệ thống có tổ chức để đảm bảo sự hài lòng hoàn toàn của khách hàng hoặc khách hàng của họ. Thông tin phản hồi thường xuyên từ khách hàng và nhà phân phối, cùng với hệ thống dịch vụ khách hàng hiệu quả sẽ cho phép các công ty FMCG giữ vững vị trí của mình trong một mối quan hệ lâu dài và có lợi với khách hàng.

Phần mềm quản lý nhà phân phối tự động có thể là một quyết định thay đổi cuộc chơi đối với các doanh nghiệp FMCG. Có một lượng khách hàng trung thành và quay trở lại, bạn có thể đạt được lợi thế cạnh tranh lớn cho doanh nghiệp của mình.

Kết luận:

Việc tràn ngập sản phẩm và bão hòa mức độ bán lẻ trong lĩnh vực kinh doanh FMCG đã khiến vai trò của nhà phân phối ngày càng trở nên quan trọng.

Một phần mềm quản lý nhà phân phối tốt như iDMS, hợp lý hóa tất cả các quy trình làm việc và hoạt động, cải thiện hiệu quả của vòng đời chuỗi cung ứng, loại bỏ tình trạng thừa hàng và tồn kho quá mức, đồng thời cho phép các công ty truy cập dữ liệu thời gian thực về sản phẩm và nhà phân phối của họ.

Với hệ thống hỗ trợ nền tảng phần mềm phù hợp, bạn có thể đạt được hiệu suất cao ngay cả trong thị trường phân mảnh và chuyển động nhanh nhất như lĩnh vực FMCG và thị trường kinh tế khác. Liên hệ Apzon để biết thêm thông tin về giải pháp.