Thuyết phục nhà phân phối của bạn áp dụng hệ thống quản lý phân phối

Một trong những bài viết trước đây mà chúng tôi đã thảo luận khá chi tiết về vấn đề: tại sao hệ thống quản lý nhà phân phối phải cần cho doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) không kể là hoạt động bán buôn nào. Trong khi đối với một doanh nghiệp lớn, việc tự động hóa các hoạt động của nhà phân phối sẽ giúp củng cố vị thế của mình, thì một công ty mới chớm nở sẽ thấy đó là nguồn cung cấp hữu ích để đạt được mức tăng trưởng mong muốn.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã đề cập rằng việc triển khai iDMS không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, có thể gặp nhiều thách thức. Nếu không được xử lý đúng cách, có thể dẫn đến việc triển khai thất bại. Và chúng ta đều biết rằng: nếu một giải pháp công nghệ không thành công trong bất kỳ tổ chức nào. Nó không chỉ tổn thất về tiền bạc, lãng phí thời gian của lãnh đạo cấp cao mà còn dấy lên một cuộc đổ lỗi gây tiêu hao năng lượng của toàn bộ các phòng ban mà không được lợi ích gì.

Và không ai có thể phủ nhận rằng một trong những thách thức lớn phải đối mặt trong bất kỳ quá trình triển khai DMS nào là việc đưa các nhà phân phối của bạn vào cuộc. Trừ khi bạn là là người có quyền lưc trong ngành hàng tiêu dùng nhanh, nếu không bạn chắc chắn sẽ phải đối mặt với sự phản kháng gay gắt từ hầu hết hoặc một vài nhà phân phối, điều đó không phải là hoàn toàn không tốt. Bạn nên kiên nhẫn để hiểu mối quan tâm của họ và sau đó giải thích cho họ thúc đẩy nhận thức và họ có thể gặt hái những lợi ích gì khi bắt đầu sử dụng DMS cho các hoạt động bán hàng.

Chỉ ra những lý lo nhà phân phối nên áp dụng hệ thống quản lý phân phối

Những lý do khiến các nhà phân phối không đồng tình

Nhà phân phối đa thương hiệu:

Hầu hết các nhà phân phối đang bán rất nhiều mặt hàng vì chỉ có rất ít nhà phân phối có đủ tiền và khả năng thương lượng để thực thi quyền phân phối độc quyền. Do đó, một nhà phân phối thực hiện trên các hệ thống khác nhau là một thách thức lớn, ít nhất là về mặt tinh thần.

Không thoải mái với công nghệ:

Nhiều nhà phân phối này không hiểu biết nhiều về công nghệ vì những lý do khác nhau như thiếu tiếp xúc, vùng hoạt động xa xôi, rào cản tinh thần, v.v. Họ muốn điều hành công việc hoàn toàn thủ công vì họ đã thừa hưởng nó từ thế hệ trước và sẽ coi tự động hóa công nghệ chỉ dành cho doanh nghiệp.

Thiếu nguồn nhân lực có kỹ năng:

Và ngay cả khi nhà phân phối sẵn sàng đi theo con đường tự động hóa, họ có thể phải đối mặt với những thách thức trong việc sử dụng đúng nguồn nhân lực, người cảm thấy thoải mái trong việc chạy phần mềm để quản lý dữ liệu chính, ghi lại tất cả các giao dịch và tải xuống các báo cáo có liên quan.

Tồn tại các thủ đoạn thao túng:

Trong thực tế các nhà phân phối thực sự có lợi nhuận tư nhà sản xuất và nhà bán lẻ thông qua nhiều cách khác nhau. Nhiều khi họ không chuyển các chương trình khuyến mãi cho các nhà bán lẻ hoặc phóng đại việc trả lại hàng và gửi các yêu cầu sai sự thật.

Do đó, tính minh bạch mà DMS sẽ mang lại trong kênh phân phối chắc chắn là nguyên nhân khiến họ quan tâm và đây có lẽ là vấn đề lớn nhất.

Chia sẻ những lợi ích khi áp dụng quản lý phân phối với nhà phân phối của bạn

5 yếu tố quan trọng nhất theo quan điểm của nhà phân phối

Là chủ sở hữu thương hiệu, bạn có trách nhiệm giúp đỡ các nhà phân phối của mình nhiều nhất có thể để vượt qua những thách thức nêu trên và cũng là chia sẻ cho họ những lợi ích mà họ có được.

Có rất nhiều yếu tố khác nhau, nhưng chúng tôi chỉ chọn ra 5 yếu tố quan trọng nhất:

Dữ liệu kho trong tầm tay của họ:

Một trong những thách thức lớn nhất mà nhà phân phối phải đối mặt là khả năng hiển thị đầy đủ về kho sản phẩm chi tiết trong các kho khác nhau. Thiếu sản phẩm đồng nghĩa với việc có sự can thiệp thủ công trong việc thực hiện đơn hàng và trong quá trình tạo yêu cầu đơn hàng chính, điều này sẽ dẫn đến tổn thất kinh doanh cho nhà phân phối.

Quản lý quy trình đơn hàng suôn sẻ:

Cổng thông tin DMS là nhà phân phối có thể đặt yêu cầu đơn hàng chính tùy theo sự thuận tiện của mình và theo dõi trạng thái cho đến khi giao đơn hàng. Ngoài ra, giao diện sẽ hiển thị đầy đủ về công nợ nhà phân phối đã trả và công nợ nhà phân phối cần phải trả.

Tự động hóa quy trình quản lý đơn hàng:

Nhận đơn đặt hàng, xác nhận đơn hàng, tạo phiếu giao hàng, áp dụng chương trình khuyến mãi và xuất hóa đơn cho nhà bán lẻ là những việc mà nhân viên nhà phân phối dành nhiều thời gian nhất. Và, nếu bạn có thể tự động hóa toàn bộ quy trình đó, nhà phân phối có thể tiết kiệm tiền nguồn lực, tạo giá trị gia tăng cho khách hàng của mình.

Khả năng hiển thị đầy đủ các khoản phải thu:

Một trong những khó khăn của tất cả các nhà phân phối là theo dõi khoản thanh toán nhận được từ nhà bán lẻ, hạn mức tín dụng, lịch sử tín dụng, v.v. Với giải pháp DMS tích hợp, nhà phân phối có thể thở phào nhẹ nhõm vì họ có thể kết xuất những sổ ghi chép kế toán đó và tải xuống báo cáo thu tiền thanh toán bất kỳ lúc nào chỉ bằng một cú nhấp chuột.

Đưa ra quyết định dựa trên các phân tích:

Phân phối là quy trình khó khăn và chủ sở hữu cần phải đưa ra quyết định chiến lược như tính chu kỳ của đơn đặt hàng, số lượng tồn kho thấp, khách hàng nợ tín dụng cao, v.v. Một hệ thống DMS với phân tích mạnh mẽ có thể giúp các nhà phân phối đưa ra những quyết định quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: Tầm quan trọng của hệ thống quản lý phân phối

Thông tin liên hệ:

Công ty Apzon IRS Vietnam
Địa chỉ: Tầng 8 – 102 Cống Quỳnh, P. Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam
Hotline: +84 28 7306 6336
Website: https://idms.vn
Email: info@idms.vn